“Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống vui vầy bên nhau.” (TV 133,1)

Như thường lệ hằng năm, Giải Bóng Đá Liên Chủng Viện (Inter – Seminary Soccer League) được tổ chức một lần vào dịp đầu năm học mới. Nhận thấy được tầm quan trọng và sự cần thiết trong tương quan tạo tình liên đới và hiểu biết lẫn nhau trong mỗi Anh Chị Em đang tu học ở mỗi chủng viện khác nhau; giải bóng đá truyền thống liên chủng viện nhằm giúp gắn kết mọi người lại với nhau trong một bầu khí thân thương, đầy ắp những tiếng cười, và sự giao lưu – hiểu biết thêm giữa các cầu thủ hay cổ động viện đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau.

Xem Hình

Mùa giải năm nay được đội bóng chủ nhà, “Chủng Viện Các Thánh Tông Đồ” (Holy Apostles Seminary) đăng cai, với sự tham gia của ba chủng viện khác: Chủng Viện Thánh Gio-an, Boston (St. John Seminary); Chủng viện Thánh Giuse, New York (St. Joseph Seminary); và Chủng viện Chính Tòa, New York (Cathedral Seminary).

Vào lúc một giờ chiều, ngày 29/ 09/ 2018, đến tham dự và khai mạc cho giải bóng đá, rất hân hạnh được chào đón trong sự hiện diện của quý Cha trong ban đào tạo thuộc chủng viện Holy Apostles: Cha Douglas Mosey, Giám đốc; Cha Anthony McLaughlin, phó giám đốc; và Cha Skip Thompson, đồng hành về chủng sinh; cùng sự hiện diện đông đảo của quý Cha, quý Thầy, quý Sơ cùng quý giáo dân đến từ bốn chủng viện và giáo xứ khác nhau.

Các trận đấu được diễn ra sau khi Cha Giám đốc khai mạc giải bóng đá và ban phép lành cho các cầu thủ và cổ động viên.

Trận đấu khai mạc giữa chủng viện St. John và St. Joseph diễn ra. Quả bóng lăn và những tiếng hò reo cổ vũ của quý Cha, quý Thầy và quý Sơ cho cả hai đội bóng vang lên làm cho trận đấu thêm kịch tính và gay cấn hơn. Hơn hẳn mặt về kĩ thuật và sức lực, đội bóng St. John đã thể hiện tài năng của mình với nhiều pha bóng thú vị, sắc sảo, và điêu luyện, nên đã làm cho đội bạn rất vất vả để ngăn cản những pha lên bóng của đối phương. Nhưng tiếc thay, vì sự vượt trội và thêm phần may mắn, đội bóng St. John đã giành phần thắng trong hiệp đấu đầu tiên này.

Tiếp sau đó, là trận đấu giữa Holy Apostles và St. John. Năm nay, đội bóng Holy Apostles sở hữu nhiều chân sút mới; thoạt nhìn trông rất vững vàng, và hơn thế nữa, nhiều người nghĩ rằng chiếc Cúp Vàng mùa giải này chắc chắn sẽ thuộc về những chú “Đại Bàng Xanh” của chủng viện Holy Apostles. Thế nhưng sự thật éo le, những cầu thủ mới của Holy Apostles tuy trẻ khỏe nhưng lại chơi bóng chưa nhịp nhàng và phối hợpchưa ăn ý - chặt chẽ với nhau. Đây là một trong những điểm yếu mà St. John đã nắm bắt được và nắm ngay cơ hội này, cùng với kĩ thuật cá nhân điêu luyện và lối chơi đồng đội của chủng viện St. John đã khiến cho thủ môn của Holy Apostles vất vả cản phá những pha sút bóng của các cầu thủ đội bạn. Tuy rất nhiệt tình và cố gắng để làm rung lưới cầu môn St. John, nhưng tiếc thay Holy Apostles đã để mất nhiều cơ hội, phần thắng nghiêng về chủng viện Thánh Gioan.

Tiếp sau đó, là trận đấu được giới chuyên môn đánh giá và nhìn nhận là ngang tài - ngang sức, diễn ra giữa đội bóng Holy Apostles và St. Joseph. Nhìn bao quát chung thực lực trên sân của đội bạn, tuy sở hữu những cầu thủ khiêm tốn về chiều cao, nhưng đội bóng St. Joseph đã thể hiện được đẳng cấp cá nhân của mình trong sự di chuyển chuyền bóng rất khôn ngoan, lắt léo và chính xác, nên đã tạo nên được nhiều pha bóng gay cấn về phía khung thành của đội chủ nhà, Holy Apostles. Tuy nhiên, với dàn hậu vệ rất chắc chắn và “bệ vệ” (gồm bốn linh mục và phó tế), đội bóng Holy Apostles đã cản phá thành công cũng như gây khó khăn cho việc ghi bàn của đội bạn. Tuy không sở hữu những tài năng bóng đá thực thụ theo lối đá của Châu Âu hay nơi nào khác, nhưng Chủng viện Holy Apostles lại có duyên ghi bàn vào lưới đội bạn trong những phút cuối và đưa trận đấu kết thúc với tỉ số 1-0.

Sau nhiều giờ thi đấu giữa các đội bóng, cổ động viên đã được chứng kiến những pha bóng hấp dẫn, ly kỳ và gay cấn. điều quan trọng hơn hết đó là tình đoàn kết yêu thương và thân thiện. Hầu như tất cả mọi người ai cũng hòa mình vào niềm vui chung trong tinh thần liên đới. Đặc biệt hơn, Anh Chị Em gặp gỡ nhau và chia sẻ những niềm vui nỗi buồn, những câu chuyện của người lữ khách xa phương học tập; dù sống và học tập nơi đất khách quê người, nhưng quý Linh mục, Tu sĩ, Chủng sinh Du Học Việt Nam hay nhiều nước khác đã cùng tề tựu bên nhau trong giải đấu, điều đó đã thể hiện một tinh thần tương thân tương ái tuyệt vời. Thiết nghĩ rằng, đây sẽ là những hình ảnh đẹp trong ánh mắt của quý vị đến từ các nước khác cũng như người Mỹ. Anh Chị Em Việt Nam đã và đang sống tinh thần vui vẻ dâng hiến của người đi tu như Đức Thánh Cha Phanxicô từng nói: “Ở đâu có tu sĩ, ở đó có niềm vui.”

Kết thúc giải đấu bằng những hình ảnh đầy dấu ấn và đáng nhớ qua phần trao giải thưởng cho các đội, và Cúp Vàng cho chức vô địch năm nay. Các đội được Cha Anthony và Cha Skip xướng danh lên bục vinh danh bằng việc trao giải thưởng và ghi hình chung với nhau: giải nhất thuộc về chủng viện St. John (Boston); giải nhì thuộc về chủng viện Holy Apostles (Connecticut); và giải ba thuộc về chủng viện St. Joseph và Chủng viện Chính Tòa (New York).

Trở về trong hân hoan, tất cả Anh Chị Em đến từ bốn Chủng Việnsum vầy bên nhau trong bữa cơm thân mật, vui tươi tại nhà ăn của chủng viện Holy Apostles. Mọi người cùng vui vẻ chia sẻ những câu chuyện bên lề sân bóng cũng như thưởng thức nhiều món ăn ngon từ sự giúp đỡ của quý Sơ và các vị ân nhân tại nhà ăn của chủng viện Holy Apostles. Hứa hẹn gặp nhau trong mùa giải năm tới!

Để có được một giải đấu thành công và ghi dấu nhiều kỷ niệm đẹp trong tình huynh đệ giữa các chủng viện, tất cả Anh Chị Em sẽ luôn khắc sâu và tri ân những tấm lòng thiện hảo của nhiều vị ân nhân rất âm thầm giúp đỡ và tài trợ cho một giải đấu thêm phần ý nghĩa, hữu ích cho mọi người; phần nào, cũng để tiếp thêm một bàn tay vào việc cổ vũ cho ơn gọi trong cánh đồng truyền giáo của Giáo Hội ngày mỗi thêm được khởi sắc.

Nguyện xin Chúa ban muôn ơn lành xuống trên mỗi vị luôn được an mạnh trong bàn tay yêu thương của Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria rất thánh cùng thánh cả Giuse, đấng bảo trợ.

Chủng sinh: Anthony Võ Thanh Lãm

Holy Apostles Seminary