Vatican - Theo tin của AsiaNews, một Thỏa hiệp tạm thời về việc bổ nhiệm Giám Mục" đã được ký kết sáng nay 22 tháng 9 năm 2018 tại Bắc Kinh trong một cuộc họp "giữa Đức Ông Antoine Camilleri, Thứ Trưởng Quan Hệ Ngoại Giao Của Tòa Thánh Vatican và Ông Wang Chao, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Đức Ông Antoine Camilleri
Văn phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết như trên trong bản tuyên cáo báo chí được phổ biến vào trưa ngày hôm nay tại Tòa Thánh Vatican.

Giám đốc Văn phòng báo chí Tòa Thánh, Ông Greg Burke, nói "Đây không phải là một quá trình đã kết thúc, mà là sự khởi đầu,"

Ông nói thêm "Đây là về đối thoại, chúng tôi đã kiên nhẫn lắng nghe các quan điểm khác nhau của cả hai phía. Thoả hiệp không phải là chính trị mà là mục vụ, cho phép các tín hữu đang hiệp thông với Rô-ma có Giám Mục, nhưng đồng thời được chính quyền Trung Quốc thừa nhận ".

Tuy nhiên điều rất đáng chú ý là ngay sáng nay 2 tháng 9 Tờ Thời báo Toàn cầu, một cơ quan ngôn luận của đảng Cộng Sản Trung Quốc vẫn phủ nhận sự hiện diện của phái đoàn Vatican ở Trung Quốc. Theo các nhà quan sát, đây rõ ràng là một dấu hiệu rạn nứt trong hàng lãnh đạo Trung Quốc.

Sau đây là lời phát biểu của Tòa Thánh trong bản tuyên cáo báo chí:

“Hôm nay, ngày 22 tháng 9 năm 2018, một cuộc họp đã được tổ chức tại Bắc Kinh giữa Đức Ông Antoine Camilleri, Thứ trưởng Quan Hệ Ngoại Giao Tòa Thánh với các Quốc gia, và Ngài Wang Chao, Thứ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Hai bên đã tiến hành thảo luận về các vấn đề của Giáo hội, về lợi ích chung và để thúc đẩy hai bên hiểu biết nhau hơn.

“Trong cuộc họp đó, hai đại diện đã ký một Thoả Hiệp Tạm thời về việc bổ nhiệm các Giám mục.

“Thỏa Hiệp tạm thời nêu trên là kết quả của việc tái lập mối quan hệ được cả hai bên đồng ý và nhờ tiến trình thương thảo cẩn trọng. Hai bên cũng tiên liệu khả năng định kỳ duyệt xét lại việc áp dụng thoả hiệp.

Thoả hiệp liên quan đến việc đề cử các Giám mục, một vấn đề rất quan trọng đối với đời sống Giáo hội, và tạo ra các điều kiện cho sự hợp tác lớn hơn ở cấp độ song phương.

"Niềm hy vọng là thỏa thuận này đem lại kết quả và cũng hy vọng thiết lập được một cơ chế đàm phán mang lại những điều tích cực cho đời sống Giáo Hội Công Giáo ở Hoa Lục và lợi ích chung của dân chúng Trung Hoa cũng như hoà bình trên toàn thế giới”

Nguyễn Long Thao