Theo thông lệ đạo đức và lòng yêu mến Mẹ, cứ đến ngày 15 tháng 8 hàng năm, các tín hữu khắp nơi lại hành hương về bên Mẹ Giang Sơn mừng kính Đại lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.

Năm nay, Năm Thánh mừng 30 năm 117 Vị Thánh Tử Đạo Việt Nam (19.6.2018 - 24.11.2018), Mẹ được tôn vinh là Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo, Trung tâm hành hương Đức Mẹ Giang Sơn (Giáo phận Banmêthuột) tổ chức Hành Hương Năm Thánh và Đại lễ theo chủ đề: “Hân hoan sống trong tình Mẹ”.

Đúng 7g, tại Lễ Đài, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận, làm dấu Thánh giá, dâng hương khai mạc nghi thức diễn nguyện. Ngày ấy, Tây nguyên là chốn rừng thiêng nước độc, các Vị thừa sai đã vượt núi băng ngàn, đem Tin Mừng bình an và ánh sáng đến cho cư dân nơi đây đang sống trong tăm tối. Bao mồ hôi, nước mắt, bao công đức của các bậc tiền nhân đã đổ xuống, để hình thành nên Giáo phận Ban Mê Thuột hôm nay. Trải qua bao gian khó, Mẹ Giang Sơn vẫn luôn đồng hành chở che nâng đỡ, ban muôn phúc lành cho đoàn con của Mẹ. Hôm nay tiếng cồng chiêng khai hội ngân vang, tiếng cồng chiêng Tây nguyên khoác lên mình nét đẹp của niềm tin Kitô giáo, dâng lên Mẹ trong tâm tình yêu mến.

Xem Hình

Qua các bài diễn nguyện: Ave Maria – Bài Ca Người Thừa Sai – Kìa Bà Nào, các em thiếu nhi Giáo xứ Giang Sơn dâng lên Mẹ những đóa hoa hái về từ rừng núi đại ngàn biểu hiệu lòng tri ân, thảo hiếu của mọi thành phần dân Chúa, bao gồm tất cả các dân tộc anh em trong Giáo phận nhà.

7 giờ 45, Đức Cha Vinh Sơn long trọng chủ sự cử hành Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời cùng với Quý linh mục trong Giáo phận. Xin Mẹ thương cầu bàu cùng Chúa cho mỗi người con của Mẹ được sống an lành, hạnh phúc; cầu bàu cho từng gia đình, giáo xứ trong giáo phận, biết sống đức tin, đức cậy, đức mến một cách mạnh mẽ, và biết sống tinh thần hiệp nhất, yêu thương nhau. Xin Mẹ phù hộ cho mỗi người con dân Việt Nam được sống trong ấm no, hạnh phúc, xứng đáng với phẩm giá con người.

Trong phần bài giảng, sau Tin Mừng kể về cuộc gặp gỡ kỳ diệu giữa Mẹ Maria và bà Isave. Đức Cha Vinh Sơn chia sẻ: “Ngày hôm nay toàn thể Giáo Hội trên thế giới mừng lễ Mẹ Lên Trời, một niềm vui lớn lao đổ tràn trên chúng ta. Niềm vui được tạo nên trong cuộc gặp gỡ giữa Mẹ Maria và bà I-sa-ve, và niềm vui mà cả hai người cảm nhận được trong lòng. Niềm vui của tông đồ Phaolô và cộng đoàn Co-rin-tô, vì tin rằng Chúa Phục Sinh sẽ làm cho những người đã yên nghỉ được sống lại trong ngày sau hết. Và niềm vui nơi thánh sử Gioan, trong thị kiến về ngày thế mạt, thấy những thế lực của sự dữ sẽ bị khuất phục. Niềm vui của người tín hữu Việt Nam nhìn về gương anh hùng của các Thánh Tử Đạo đã đổ máu đào làm chứng cho đức tin, để thấy rằng những hy sinh của chúng ta ngày hôm nay không bị rơi vào quên lãng, nhưng đang góp phần xây dựng nước trời.

Niềm vui gợi lên nơi những chứng nhân đức tin này không phải là một niềm vui thoáng qua, nhưng còn sâu xa hơn tất cả nhận lời nói động viên mà chúng ta từng biết đến. Niềm vui này đặt nền tảng trên thực tại mới mà Đức Kitô đã mang lại cho chúng ta. Đó là hoa trái của niềm hy vọng vững chắc mà chúng ta được mời gọi sống một cách tròn đầy và mãi mãi”.

Ngài nhắn nhủ: “Ai chạy đến với Mẹ, sẽ gặp được nơi Mẹ Người Con Yêu Dấu của Mẹ và cuộc sống mới mà Người Con này ban tặng. Chính các thánh Tử Đạo Việt Nam đã yêu mến Mẹ cách đặc biệt, và luôn chạy đến Mẹ tìm sự nâng đỡ, ủi an.

Ai lắng nghe Mẹ sẽ nghe lời Mẹ nói: “Hãy làm những điều Người dạy bảo”, như trong tiệc cưới Cana, và tìm được sự can đảm để vững tin vào Chúa. Ai nhìn về Mẹ Maria, sẽ thấy được tương lai riêng của mình vì cũng như Mẹ, chúng ta không bị giao nộp cho sự chết, nhưng được hứa ban sự sống đời đời. Ngày lễ của Mẹ cũng là ngày lễ của chúng ta. Chúng ta hãy mừng lễ trong niềm vui chân thành.

Hãy siêng năng chạy đến với Mẹ, vì Mẹ Maria là Mẹ của mỗi người kitô hữu chúng ta”. (Mời nghe BÀI GIẢNG)

Sau phần hiệp lễ, Cha Phêrô Bùi Văn Thục, Quản xứ Giang Sơn, đặc trách TTHH Đức Mẹ Giang Sơn, ngỏ lời tri ân cảm tạ Thiên Chúa vì muôn hồng ân Chúa đã ban, qua lời cầu bầu của Mẹ Giang Sơn, con cái Mẹ được hưởng biết bao ơn lành hồn xác. Tri ân Đức Giám Mục và cảm ơn tất cả mọi người, mọi thành phần dân Chúa đã góp phần cho ngày lễ trang nghiêm, sốt sắng bằng tâm tình hiệp nhất, yêu thương.

Trước khi ban phép lành trọng thể cuối lễ, Đức Giám Mục khen ngợi Ban tổ chức đã nỗ lực hết sức mình lo cho buổi lễ được chu đáo; các Giáo xứ, Giáo họ, các hội đoàn đã tích cực cộng tác để Thánh lễ được trang nghiêm và tốt đẹp.

Chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho Trung tâm hành hương Đức Mẹ Giang Sơn đúng là nơi dành cho tất cả mọi người, nhất là những người đang cần đến lời cầu bầu của Mẹ. Nếu ước nguyện của chúng ta hợp ý Trời, hợp lòng người, thì chắc chắn ước nguyện ấy sẽ được thực hiện. (Mời nghe Bài Huấn từ)

Thời tiết hôm nay mát mẻ nên lượng khách hành hương về dự lễ rất đông, mặc dù Ban tổ chức đã truyền hình trực tuyến để tất cả mọi người ở nhà cũng đều có thể theo dõi Diễn nguyện và hiệp thông Thánh lễ, qua trang web Giáo phận. Năm nay, Ban tổ chức cũng đã mở rộng bến bãi giữ xe, mở rộng các điểm dừng nghỉ, tăng thêm kiốt phục vụ ăn uống, giải khát, để bảo đảm trật tự an toàn, thuận tiện cho khách hành hương. Con đường từ dưới quốc lộ lên đến tượng đài dài khoảng 1,5km cũng đã được mở rộng hơn, trải nhựa sạch sẽ. Ban tổ chức cũng đã mở thêm những đoạn đường mới để khách hành hương lên xuống thuận tiện hơn.

Khách hành hương vẫn nườm nượp đến với Mẹ không ngớt, từng đoàn, từng đoàn,… Mọi người vui vẻ vượt đồi cao, quên hết nhọc nhằn, quên hết ưu phiền, mong được tận hưởng những làn gió mát mơn man qua làn tóc, vờn trên môi mắt, mong được tận hưởng cảm giác êm ái dưới bóng Mẹ chở che, an ủi. Cầu chúc mọi người tìm về với Mẹ trong ngày Hành Hương cũng đón nhận được Ơn Toàn Xá mà Hội Thánh đã rộng ban trong Năm Thánh mừng 30 năm 117 Vị Thánh Tử Đạo Việt Nam được tôn phong lên hàng hiển thánh. Năm Thánh bắt đầu từ ngày 19.6.2018 và kết thúc vào ngày 24.11.2018.