Một hoàn cảnh đặc biệt, vào chiều ngày 13/8/2018, đồng hương Giáo phận Bùi Chu tại Miền Nam đã hiệp dâng thánh lễ tạ ơn, mừng thánh Đa Minh là bổn mạng, tại nhà thờ giáo xứ Tân Hương, TGP Sài Gòn, do Đức Cha Toma Vũ Đình Hiệu chủ sự.

Vì là đồng hương tại Miền Nam nên ngay từ đầu giờ chiều, ban tổ chức đã đón khách; sau đó là phần sinh hoạt và chia sẻ. Và trọng tâm là thánh lễ với phần rước kiệu Kính Đức Mẹ và thánh Đa Minh.

Xem Hình

Bầu khí bỗng rộn ràng lễ hội từ lúc các hội trống đi đầu đoàn rước với việc vừa đánh trống vừa múa rất hay, trang phục rất Việt Nam, thuở đầu thế kỷ 20. Và các hội kèn tây làm cho buổi lễ trang trọng theo phong cách phương tây hiện đại.

Kiệu Các Thánh Tử Đạo đi đầu và hầu như không thể thiếu trong lễ “Đầu Dòng” của giáo dân Bùi Chu vì Nam Định là quê hương của nhiều thánh tử đạo đất Việt. Và nếu kiệu thánh Đa Minh mang sắc vàng rực rỡ thì kiệu Đức Maria lại có thêm màu xanh, màu tượng trưng quen thuộc của Đức Mẹ.

Lời mở đầu thánh lễ, Đức Cha chủ tế nhắc mọi người cầu nguyện cho tất cả những người đồng hương tại Miền Nam còn sống cũng như đã qua đời, quí ân nhân và các ban đại diện...với một lòng khiêm tốn để Chúa thương nhận lời.

Bầu khí trang nghiêm, sốt sắng cũng làm cho người tham dự đón nhận bài giảng một cách dễ dàng khi Đức Cha chủ tế nói về sự gần gũi của thánh Đa Minh với giáo dân; điều này khiến các vị thừa sai và các ĐGM đã chọn thánh Đa Minh làm quan thầy và thường mừng kính long trọng từ thế kỷ 19; truyền thống tốt đẹp này hằng năm vẫn tiếp tục tại nhà thờ chánh tòa GP Bùi Chu.

Đức Cha còn xoay quanh câu nói nổi tiếng của thánh Đa Minh “Nói với Chúa. Nói về Chúa” (diễn tả đời sống cầu nguyện với nội tâm sâu sắc mà từ đó cảm nghiệm được Lời Chúa của Ngài) để khuyên mọi người chuyên chăm cầu nguyện dù bôn ba mưu sinh. Từ việc cầu nguyện sẽ dẫn đến việc hăng say rao giảng Lời Chúa cho mọi người, trong môi trường làm việc, bằng chính cuộc sống yêu thương phục vụ.

Đức Cha còn tỏ ý vui mừng vì đây là lần đầu tiên Ban đại diện tổ chức lễ “đầu dòng” ngay tại miền Nam này (sau lễ truyền thống tại nhà thờ chánh tòa Bùi Chu). Sự kiện này nói lên sự gắn kết giữa anh chị em Bùi Chu tại miền nam, dù là ở Sài Gòn, vùng Hố Nai Xuân Lộc Bà Rịa Vũng Tàu hay Mỹ Tho... với GP Bùi Chu miền bắc.

Thánh lễ tiếp diễn với phần phục vụ Thánh Thể.

Và sau đó là trao Ủy Nhiệm Thư cho Ban đại diện, lời cảm ơn, tặng hoa và phép lành cuối lễ.

Tiệc mừng và phần văn nghệ rất xuất sắc: Có cả giới trẻ, quí Sơ, ca sĩ chuyên nghiệp, thiếu nhi trình diễn. Đặc biệt có đấu giá tượng Đức Mẹ bằng vàng do nghệ nhân miền bắc sáng tạo...

Thánh lễ mừng bổn mạng của đồng hương Giáo phận Bùi Chu tại miền Nam đã tổ chức thành công tốt đẹp do sáng kiến của Ban đại diện, những người cộng sự và lòng nhiệt thành của các thành phần dân Chúa.

Maria Vũ Loan