Những nhà lập pháp của tiểu bang Massachusetts đã thông qua một luật mới để bảo đảm rằng việc phá thai vẫn tiếp tục hợp pháp tại tiểu bang này nếu Tối Cao Pháp Viện lật ngược vụ án Roe v. Wade. Tên đầy đủ của luật này là “Negating Archaic Statues Targeting Young Women Act” (Tạm dịch là Luật Xóa Bỏ Những Luật cũ nhắm vào Phụ Nữ Trẻ), gọi tắt là “NASTY Woman Act.”

Luật này lật ngược một luật vào năm 1845 rằng “cỗ vũ một cuộc xảy thai” là bất hợp pháp. Luật đó và những luật tương tự khác trong nhiều tiểu bang đã bị coi là vô hiệu sau khi Tối Cao Pháp Viện công nhận quyền hiến định về phá thai trong phán quyết vụ án Roe v. Wade.

Những luật bất hợp pháp việc phá thai vẫn còn trong sách tài liệu của một số tiểu bang. Những người ủng hộ phá thai sợ rằng nếu Tối Cao Pháp Viện lật ngược quyết định của họ thành cấm phá thai thì luật cấm phá thai sẽ tự động có hiệu lực thi hành.

Tiêu đề của đạo luật quy chiếu về một đề nghị của ứng cử viên tổng thống lúc ấy là Donald Trump trong cuộc tranh luận vào ngày 19 Tháng Mười, 2016. Ông Trump ám chỉ bà Hillary Clinton như là một “nasty woman” (mụ gian ác), và cụm từ này sau đó đã trở thành tiếng reo la giữa đám đông trong số những phụ nữ ủng hộ Clinton.

Clinton đã đạt được 27 điểm của tiểu bang Massachusetts trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2016.

Ngành lập pháp tiểu bang, nơi Dân chủ chiếm hai phần ba đa số ở cả hai viện đã thông qua luật NASTY Women Act với tỉ số lớn.

Massachusetts là tiểu bang đầu tiên tiến hành bảo vệ quyền phá thai trong trường hợp một Tòa Tối Cao lật ngược vụ án như Roe v. Wage và Planned Parenthood v. Casey. Nếu như những quyết định của họ lật ngược lại, những tiểu bang sẽ một lần nữa được tự do chọn luật của riêng mình liên quan đến việc phá thai, bao gồm ngăn cấm hoàn toàn những thủ tục tố tụng.

James Driscoll, Giám Đốc Hội Đồng Công Giáo Massachusetts nói rằng việc vội vàng thông qua luật này là “không có gì ngạc nhiên, nhưng thất vọng.”

Driscoll nói với hãng tin CNA rằng có một điều thú vị là luật cũ với gần hai thế kỷ qua về cấm phá thai vẫn còn tìm thấy trong các sách tài liệu. Ông cho rằng việc nghỉ hưu của Chánh Án Anthony Kennedy ở Tối Cao Pháp Viện là động cơ để thông qua luật này.

“Tôi cho rằng nó là một cái gì đó mà chẳng ai thèm để ý cho đến lúc một vị trí trống được mở ra ở Tối Cao Pháp Viện. Dường như mọi người bắt đầu để ý vấn đề qua sự kiện này.”

Vào tháng Sáu, Kennedy tuyên bố sẽ nghỉ hưu từ Tối Cao Pháp Viện, sẽ có hiệu lực từ ngày 31 tháng Bẩy. TT Donald Trump từ đó đã đề cử chánh án của Tòa Kháng Cáo Quận Columbia là Brett Kavanaugh thay vào vị trí đó.

Sự đề cử Kavanaugh được ủng hộ bởi nhóm pro-life group (phò sự sống) với hy vọng rằng ông sẽ tạo thành nhóm đa số để lật ngược vụ án Roe, nếu một vụ án phù hợp được trình tòa. Kavanaugh đã có 12 năm kinh nghiệm làm thẩm phán tòa phúc thẩm, có hai người con, là một người Công Giáo ngoan đạo và tốt nghiệp từ Đai Học Luật Yale.

Luật hiện tại của Massachusetts đòi buộc phụ huynh hay người giám hộ đồng ý cho một trẻ vị thành niên phá thai. Một luật tiểu bang cấm tổ chức phản đối và canh thức cầu nguyện trong vòng 35 foot “khu vực đệm” của một cơ sở phá thai đã được Tòa Tối Cao Hoa Kỳ đồng thuận triệt hạ vào năm 2014.

Thống Đốc thuộc đảng Cộng Hòa của tiểu bang là Charlie Baker chắc sẽ ký dự luật này thành luật.

.
Source: EWTN News Massachusetts passes “NASTY Women” abortion act