Zagreb, Croatia, Jul 11, 2018 / 02:34 pm (CNA).- Chúa Nhật này, đội túc cầu Croatia sẽ đấu với đội Pháp trong trận chung kết giải World Cup năm 2018, sau khi loại hàng loạt các đội lừng danh trong giải này.

Sau đây là một lý do khiến nhiều người Công Giáo khắp thế giới hò reo ủng hộ đất nước nhỏ bé vùng Trung Âu này: Croatia là quốc gia Công Giáo nhiệt thành, và huấn luyện viên đội túc cầu quốc gia của họ, Zlatko Dalic, là một người có đức tin thành thật.



Gần đây, Dalic nói rằng thành công hiện nay của ông là do đức tin của ông vào Thiên Chúa và ông luôn mang theo mình cỗ tràng hạt để lần trong những lúc khó khăn.

Dalic nói về đức tin của ông trên đài phát thanh Công Giáo Croatia lúc bắt đầu World Cup: “Mọi điều tôi có ở trong đời và trong nghề nghiệp của tôi đều do đức tin của tôi mà có, và tôi biết ơn Chúa của tôi”.

Croatia được vào trận chung kết sau khi đánh bại Anh với tỷ số 2-1 trong một trận đấu kéo dài hơn 120 phút vào ngày 11 tháng Bẩy qua.

Dalic nói rằng “tôi có thể rất hạnh phúc với đời mình, không có đức tin mạnh mẽ và sự động viên ấy, rất khó mà đạt được như thế”.

Ông nói thêm: “khi người ta mất hết hy vọng, thì họ phải lệ thuộc vào Thiên Chúa hay thương xót và vào đức tin của ta thôi”.

Theo chiều hướng ấy, Dalic giải thích rằng “tôi luôn mang theo mình một cỗ tràng hạt” và “khi tôi cảm thấy mình sắp trải qua cơn khó khăn, tôi bèn thò tay vào túi, bám lấy cỗ tràng hạt và rồi mọi sự dễ dàng hơn”.

Về các chờ mong của người Croatia đối với sự thành công của việc họ được chọn ở Giải Túc Cầu Thế Giới năm 2018 tại Nga, ông cho rằng “tôi biết dân chúng của chúng tôi chờ mong điều gì, biết bao người yêu túc cầu Croatia và đội của chúng tôi”.

Ông nhấn mạnh “tìm thấy điều thiện trong cuộc sống luôn đem lại thoả mãn, hạnh phúc, thành công. Người ta phải luôn trung thực với chính mình và người khác”.

Trước trận đấu ngày 11 tháng Bẩy, Dalic nói về đội banh “cô bé lọ lem” của mình rằng: “chúng tôi không sợ ai, cả Anh cũng vậy”.

Dalic năm này 51 tuổi, có vợ, hai con. Thời trẻ, ông chơi cho các đội túc cầu Croatia, như các đội Hajduk Split, Inter Zapresic và Varteks Varazdin.

Năm 2000, ông không làm cầu thủ nữa và bắt đầu nghề huấn luyện viên túc cầu co các đội túc cầu Croatia. Năm 2010, ông qua Saudi Arabia để hướng dẫn các đội Al-Faisaly Harmah rồi Al-Hilal. Một năm sau, ông qua United Arab Emirates để làm huấn luyện viên cho câu lạc bộ Al-Ain.

Tháng Mười năm 2017 ông được cử làm huấn luyện viên trưởng cho đội túc cầu quốc gia Croatia.