Sau 3 ngày tĩnh lặng, tưởng niệm và chờ đợi, tối thứ Bảy là đêm hồng ân của nhân loại: Chúa Cứu thế Phục sinh vinh hiển.

Từ 20 giờ, canh thức Vọng Phục sinh được khởi đầu với việc làm phép ngọn Lửa mới trước Tiền đường Nhà thờ. Toàn thể cộng đoàn tập trung trước sân nhà thờ, hướng về Tiền đường tham dự nghi thức làm phép lửa và nến.

Xem Hình

Cha Anton Nguyễn Văn Tuyến, Quản xứ Chính tòa dâng lời nguyện và làm phép ngọn lửa mới và đốt sáng lên ngọn Nến Phục sinh và được rước vào Nhà thờ một cách trọng thể, vừa tiến vào Nhà thờ, Cha chủ sự vừa hô vang: “Ánh sáng Chúa Kitô”. Từ nến Phục sinh, lửa được truyền đến cộng đoàn đèn trong nhà thờ được thắp sáng. Nến Phục sinh được đặt chính giữa Cung thánh, cha chủ sự xông hương và công bố Tin mừng Phục sinh.

Tiếp đến là phần phụng vụ Lời Chúa, bốn bài đọc được công bố nêu lên từ thời Cựu ước đến thời Tân ước: Thiên Chúa tạo dựng muôn loài và vũ trụ, tạo dựng con người giống hình ảnh của Chúa để thờ phượng Ngài, nhưng con người đã phạm tội, Thiên Chúa đã hứa sẽ ban cho Con Ngài xuống thế để cứu chuộc trần gian. Người chọn dân Israel làm dân riêng, nhưng chính dân này lại nhiều lần xúc phạm đến Ngài, để rồi bị lưu đày. Chúa đã chon Môi sê làm thủ lĩnh dẫn dắt dân Ngài về đất hứa. Chúa đã hứa ban cho một quả tim mới, hoán cải mọi tội lỗi để làm tinh sạch con người mới, đó chính là Đức Giêsu Kitô con một của Ngài đã xuống thế làm người, chịu khổ hình và chịu đóng đinh. Từ trong cõi chết, Người đã sống lại vinh hiển.

Màn trên Cung thánh được kéo ra, hiển vinh một hình ảnh Chúa Giêsu sống lại trong vinh quang thay cho Thánh giá thường ngày.

Cha chủ tế cất cao lời ca ALLELUIA ngợi khen Chúa Phục sinh. Sau khi cha Phó xứ công bố Tin mừng Phục sinh, Cha chủ tế đã làm phép nước và rảy lên cộng đoàn, nhắc nhở cộng đoàn ơn tái sinh của Bí tích Rửa tội, thanh tẩy mọi tội lỗi.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh thể. Kết thúc Thánh lễ, Cha chủ tế long trọng ban phép lành Phục sinh cho cộng đoàn và chúc mừng một mùa Phục sinh an lành, thánh thiện.

Trương Trí