“ Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống –Mùa gặt mai sau khấp khởi mừng”(TV 125)

Hàng năm,Giáo Hội Công Giáo đều dành riêng tháng 11 để kính nhớ các Thánh trên trời,các Thánh Tử đạo và cầu nguyện cho các linh hồn nơi Luyện ngục.Cùng trên tinh thần ấy,giáo xứ Tân Phú và đặc biệt ca đoàn Cecilia đã hân hoan mừng kính Thánh nữ Cecilia thành Roma Tử đạo (200-230) là bổn mạng của ca đoàn vào lúc 17g 30 ngày 22-11-2017 tại thánh đường của giáo xứ.

Xem Hình

Hiện diện có Cha Phó Giuse Phạm Công Minh chủ sự thánh lễ,Quý Sơ,Quý Ân nhân,Hội đồng Mục vụ Xứ họ,Đại diên các đoàn thể giáo xứ và nhất là các Cựu ca viên hôm nay cũng quy tụ về khá đông đủ.

Để chuẩn bị cho buổi lễ được long trọng ca đoàn Cecilia đã tập hát hàng tháng,trang trí bàn thờ Thánh nữ tại nhà thờ và cả phòng tiệc Hoa viên giáo xứ.Chị ca trưởng và các ca viên cũng trang trọng trong đồng phục áo dài xanh ngọc và cài hoa hồng trên áo.

Đúng 17g30,thánh lễ bắt đầu,ca đoàn hát ca khúc “Cung Đàn Cecilia”nghe thánh thót và êm dịu,Cha chủ sự trong lễ phục đỏ bước lên bàn thánh.Cha nói

” Hôm nay giáo hội,giáo xứ mừng kính Thánh nữ Cecilia Tử đạo,cách riêng với ca đoàn Cecilia của giáo xứ đã nhận ngài là bổn mạng.Xin cho ca đoàn Cecilia được noi gương Thánh Quan thày là không ngừng dâng lời ca tiếng hát lên Thiên Chúa với tất cả trái tim của mình và để dâng thánh lễ được Chúa thương nhận,chúng ta cùng ăn năn xám hối tội lỗi của mình.

Theo bài Tin mừng Thánh Luca(19,11-28) Cha chia sẻ:

Cả hai bài sách Thánh và bài Tin Mừng đều khá dài,đó là Chúa muốn chúng ta phải kiểm điểm lại cuộc sống của mình vào những ngày cuối năm phụng vụ này;là thần dân của Chúa chúng ta đã xử dụng những nén bạc như thế nào?xử dụng những thời gian của Chúa ra sao?Vì từ khi được chịu phép Rửa tội,là Chúa đã trao cho chúng ta những nén bạc với ơn siêu nhiên,dù ở bậc vợ chồng,con cái chúng ta đều có kho tàng để dành.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, hai đày tớ đã biết xử dụng thời gian của cảo Chúa trao cho,vì biết sinh lợi ;họ là những Kitô hữu biết sống Đạo và giữ Đạo,còn tên đày tớ cuối cùng giữ nén bạc đem chôn giấu là chuyên viên giữ Đạo mà không sống Đạo như thánh Giacôbê nói “Đức Tin không có việc làm là đức Tin chết”

Mừng bổn mạng Thánh nữ Cecilia Tử đạo với hình ảnh Bà ngồi bên cây đàn.Không biết Thánh nữ có hát hay và sáng tác bài ca nào không?nhưng Thánh nữ là một cung nhạc diệu vợi dâng lên Chúa.

Cuộc đời Thánh nữ được kết dệt bằng những nốt nhạc từ trái tim,từ tình yêu và từ sự dâng hiến.Khi ra pháp trường mà hân hoan như đi dự tiệc và vui chơi.

Cung đàn cao vút của thái độ tín thác,cung đàn tuyệt diệu của thái độ yêu thương,cung đàn Cecilia còn vang vọng đến ngàn sau,cung đàn Cecilia nâng chúng ta thoát khỏi tục lụy.

Ca đoàn Cecilia nhận Thánh nữ làm bổn mạng với hai mục đích: Xin Thánh nữ cầu bầu cho chúng ta trước tòa Thiên Chúa và noi gương bắt chước Bà về những gương sáng lòng can đảm và đức Tin vững mạnh vào Thiên Chúa.Ca đoàn Cecilia sẽ không chỉ hát trong thánh đường thôi,mà còn hát trong cuộc đời,một đời sống dâng hiến trọn vẹn cho Chúa và cho giáo hội cùng anh chị em mình.

Cầu chúc cho ca đoàn Cecilia cất tiếng hát lên giúp cho cộng đoàn nâng tâm hồn lên cùng Chúa và giúp cho danh Chúa được cả sáng Amen.

Sau truyền phép Bánh và Rượu Cha chủ sự Giuse cũng cầu nguyện cho các linh hồn nơi luyện ngục ,các linh mục tu sĩ, thân nhân ân nhân của ca đoàn,các ca viên cùng những chị em hôm nay nhận Thánh nữ Cecilia làm bổn mạng.

Trước khi ban phép lành Cha mời cộng đoàn vỗ tay chúc mừng Ca đoàn Cecilia và những người có tên Thánh Cecilia được Chúa luôn tuôn đổ nhiều ơn lành mãi mãi.

Cha chủ sự Quý Ân nhân cùng Ca đoàn Cecilia chụp hình lưu niệm sau bài kết lễ “ Tình khúc Cecilia” do chính Ca trưởng Ngọc Anh sáng tác.Cộng đoàn ra về trong niềm tin yêu vào Chúa qua sự bầu cử của Thánh nữ Cecilia Tử đạo và quyết tâm noi gương Thánh nữ về sự can đảm và son sắt trong Đức Tin,đức Cậy và đức Mến.

LƯỢC SỬ CA ĐOÀN CECILIA :

Ca đoàn Cecilia là một trong những ca đoàn được thành lập đầu tiên của giáo xứ Tân Phú (khoảng năm 1967) do Cha cố Tiên khởi Đaminh Đinh Xuân Hải, và sinh hoạt qua các thời kỳ Cha cố Tiền nhiệm Gioan Baotixita Ngô Xuân Hảo,Cha cố Tôma Trần Quốc Phú ,Cha cố Đaminh Vũ Nguyên Thiều và cho đến nay là Cha xứ Đương nhiệm Giuse Lê Đình Quế Minh.

Trong thời kỳ Cha cố Đaminh Vũ Nguyên Thiều quản xứ các ca đoàn đều hoạt động và phát triển mạnh mẽ vì Cha cố Thiều là một nhạc công xử dụng thành thạo được nhiều loại nhạc cụ và rất yêu mến âm nhạc nên đã đầu tư khá công phu cho việc xây dựng các Ca đoàn của giáo xứ.

Ca trưởng đầu tiên của Ca đoàn là Chị Maria Nguyễn Thị Hoa( Con Bà quản Tuần)kế nhiệm là chị Anna.Cecilia Vũ Thị Nga (hiện nay là Biên tập tin Phương Nga của Tổng giáo phận Sài Gòn),chị Maria Đinh Thị Mây (U.S.A) và Đương nhiệm là chị Anna Nguyễn Thị Ngọc Anh (giáo xứ Tân Phú, từ năm 1990-2017)

Các nhạc trưởng đã dày công rèn luyện cho Ca đoàn là Cha Giuse Đinh Quang Thịnh (đã mất ngày 10-06-2017 tại giáo xứ Mai Khôi –Quận 5) nhạc sĩ Phêrô Alc Bùi Thế Thông( Hội nhạc sĩ Công Giáo Việt Nam- giáo xứ Gia Yên-Xuân Lộc –Đồng Nai )Chị Maria Lê Thị Bạch Yến( Ban Truyền thông TGP Sài Gòn ) Thày Giuse Hòa và Thày Nguyễn Công Hỷ(giáo xứ Tân Phú)

Với 25 nữ Ca viên,phụ trách hát lễ thứ Hai,thứ Tư và thứ Sáu lúc 5g (Lễ thứ 2) Ca đoàn được sự hướng dẫn của Ca trưởng kiêm Nhạc trưởng Anna Nguyễn Thị Ngọc Anh ( giáo xứ Tân Phú) được biết chị cũng sáng tác một số ca khúc để phục vụ hát lễ và một trong đó là “Tình Ca Cecilia” mà ca đoàn đã xử dụng trong thánh lễ bổn mạng hôm nay.

Phương Nga