Chuyến tông du của Đức Thánh Cha tại Colombia đã được trình bày với giới báo chí vào ngày thứ Sáu mùng 1 tháng Chín tại phòng báo chí Tòa thánh.

Với chuyến tông du bắt đầu từ ngày 6 và kết thúc vào ngày 11 tháng 9, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ tiếp bước Đức Giáo Hoàng Phaolô VI và Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, là các vị Giáo Hoàng đã đến Colombia vào năm 1964 và năm 1986. Đây sẽ là chuyến tông du thứ 20 của Đức Thánh Cha Phanxicô bên ngoài nước Ý.

Đây không phải là lần đầu tiên Đức Thánh Cha thăm Colombia vì ngài đã có mặt tại quốc gia này trong tư cách một linh mục vào những năm 1970 và hai lần trong tư cách một Giám mục thành viên của Hội đồng Giám mục Châu Mỹ Latinh – gọi tắt là CELAM.

Trong cuộc họp báo ông Greg Burke, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, ghi nhận rằng không thể tránh khỏi đôi mắt của thế giới nhìn chuyến viếng thăm này theo một quan điểm chính trị khi người Colombia cam kết đẩy nhanh tiến trình hòa bình. Thực tế, chính phủ đã ký một thỏa thuận với nhóm phiến quân FARC hồi tháng 11 năm ngoái sau 52 năm xung đột khiến 260,000 người thiệt mạng, 60,000 người mất tích, và hơn 7 triệu người phải di dời.

Chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha diễn ra vào một thời điểm quan trọng trong tiến trình hòa bình đã được Giáo hội Công giáo và chính Đức Giáo Hoàng ủng hộ mạnh mẽ.

Tuy nhiên, ông Greg Burke nhấn mạnh rằng như thường lệ, chuyến tông du của Đức Thánh Cha chỉ mang tính chất mục vụ thuần túy, và ngài đến với đất nước có đông đảo người Công giáo này để mang sứ điệp Phúc Âm đến với đàn chiên của mình và khuyến khích người Colombia tiến bước trên hành trình đức tin và hòa giải.

Trong chuyến viếng thăm 5 ngày này, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ thăm bốn thành phố là thủ đô Bogotà, Villavicencio, Medellin và Cartagena.

Như thường lệ, Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo chính trị và với các nhà lãnh đạo Giáo Hội. Bên cạnh đó, ngài cũng sẽ gặp các nhóm nạn nhân chiến tranh, các gia đình, những người tàn tật, những người nghèo, và cả với các du kích quân trước đây, cùng với các giám mục Colombia anh em, các Giám Mục trong tổ chức CELAM cũng như các linh mục, nữ tu, và anh chị em giáo dân.

Tại Villavicencio, Đức Thánh Cha sẽ phong chân phước cho hai linh mục Công giáo bị giết trong cuộc xung đột và tại Cartagena, ngài sẽ cầu nguyện tại nhà thờ Thánh Peter Claver.

Thánh Phanxicô sẽ chủ tọa Thánh Lễ ở cả bốn thành phố và sẽ có các bài thuyết giảng liên hệ đến những vấn đề đặc biệt quan trọng đối với người Colombia như chăm sóc thiên nhiên, hoà giải, bảo vệ sự sống và duy trì phẩm giá và quyền con người .