Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây

Đức Cha Rubén Darío Jaramillo Montoya là Giám mục Buenaventura đã thực hiện việc thánh hiến và ban phép lành khắp thành phố hôm thứ Bảy 13 tháng Bẩy, với hy vọng chống lại bạo lực cực đoan, bao gồm cả bắt cóc, tống tiền và giết người.

Buenaventura là cảng chính của Colombia trên Thái Bình Dương, và đây là điểm then chốt trong buôn bán ma túy quốc tế.

Trong những năm gần đây, Tổ chức Human Rights Watch cho biết các khu dân cư của thành phố nằm dưới sự kiểm soát của các nhóm bán quân sự cha truyền con nối, trong các hoạt động tống tiền và bạo lực.

Quân đội Colombia ủng hộ kế hoạch này của Đức Cha Jaramillo và ban đầu họ định dùng một trực thăng để đưa ngài đi quanh thành phố ban phước lành từ trên không. Tin tức này đã được một số phương tiện truyền thông đưa tin sai lệch là một lễ trừ tà.

Đức Cha Jaramillo nói với ACI Prensa, hôm 10 tháng 7 rằng các nghi thức ban phép lành được thực hiện vào ngày thứ Bẩy 13 tháng Bẩy, nhưng không phải từ một máy bay trực thăng để anh chị em giáo dân có thể tham gia tích cực hơn vào biến cố này.

“Chúng tôi sẽ tạo thành một dòng xe với một chiếc xe cứu hỏa và một xe hoa trên đó có bức tượng Thánh Bonaventura. Chúng tôi sẽ đi đến tất cả các địa điểm, đặc biệt là những khu vực khó khăn nhất, nơi mọi người đã bị giết trong những năm gần đây.

Đoàn xe và những người chờ đợi trong toàn thành phố đã tạo thành một người nhằm biến những nơi chết chóc thành các vùng dân cư,” Đức Cha Jaramillo nói.

Tại mỗi nơi đoàn lữ hành dừng lại, Đức Cha dâng lời cầu nguyện, cộng đoàn cùng hát một bài thánh ca và nghe một lời chứng, sau đó cộng đoàn cùng cầu nguyện cho các nạn nhân và cuối cùng Đức Cha ban phước lành.

“Nơi mà máu chảy, thì giờ đây chúng tôi sẽ rót nước thánh như một dấu hiệu đền tạ Thánh Tâm Chúa và cầu nguyện cho những người chết bị bạo hành.”

Tháng trước, Đức Cha Jaramillo nói với thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc rằng “Từ đầu năm đến nay giáo phận của ngài đã phải chứng kiến 54 cái chết vì bạo lực, bên cạnh đó rất nhiều người đã bị mất tích. Không ai dám báo cáo. Vấn đề là vẫn chưa có văn hóa báo cáo vì có quá nhiều sợ hãi. Chúng tôi có một xã hội sợ báo cáo.”

Đức Cha cũng tố cáo sự tồn tại của những căn nhà được gọi là phòng “tra tấn”, nơi bọn tội phạm tra tấn và giết hại những người bị bắt cóc vì họ cản trở hoặc không ủng hộ các băng đảng và các nhóm tội phạm có tổ chức. Năm 2015, chính phủ Colombia nói những căn nhà như thế đã biến mất. Nhưng thực tế chúng vẫn tiếp tục tồn tại.


Source:Catholic News Agency