Khóa Ca trưởng cấp II tại Tỉnh Dòng Phaolô Hà Nội và ngày mãn khóa.

Khóa ca trưởng cấp II năm nay của các Soeur Dòng Phaolô Hà Nội, được mở ra tại Cộng đoàn Hàng Bột từ ngày 03-08/07/2017 đang dần khép lại, cũng là lúc chương trình huấn luyện kết thúc một chặng đường dài suốt 4 năm.

Hiện diện trong buổi khai mạc gồm có Soeur Nguyễn Thị Vi- Bề Trên Cộng đoàn St Antonie Hàng Bột và 36 học viên chủ yếu là các em Đệ Tử thuộc Tỉnh Dòng Phaolô Hà Nội. Được biết, số học viên năm nay giảm đi một nửa so với năm ngoái vì một số em còn đi học ở trường, một số khác đang đi mục vụ ở các xứ xa.....Mặt khác, đây là khóa ca trưởng Cấp II nên đòi hỏi các em phải có kỹ năng và trình độ cao hơn, nắm chắc các kỹ thuật đánh nhịp hơn, vì thế 36 học viên này là những người đã “tự chọn lọc” để theo đuổi cho đến khóa học cuối cùng này.

Xem Hình

Ban giảng huấn năm nay gồm có Soeur Maria Fiat Hồng Trang, Soeur Elizabeth TrầnThị Mến, Soeur Yến Linh, Soeur Huỳnh Thị Chín, Ca trưởng Lê Đình Hùng, Ca trưởng Đào Tuyết Thanh Vân.

Đây là kỳ học thứ tư và cũng là kỳ học cuối cùng, các học viên sẽ hoàn tất các bài học còn lại theo chương trình của Ban giảng huấn và sẽ thi mãn khóa, nhận chứng chỉ Ca trưởng cấp II.

Trong lời khai mạc, Soeur Bề Trên Cộng đoàn bày tỏ tâm tình tạ ơn Chúa đã ban cho Ban giảng huấn đủ sức khỏe để lặn lội từ đường sá xa xôi đến Hà Nội để giúp cho khóa huấn luyện lần cuối này. Xin Chúa chúc lành cho Ban giảng huấn được nhiều sức khỏe và gặt hái được nhiều điều tốt đẹp trong việc tông đồ của mình. Đồng thời, Soeur Bề Trên cũng gửi gắm 36 thành viên là những ca trưởng tương lai cho Ban giảng huấn để giúp các em sau này tự tin hơn khi bước vào công việc mục vụ của mình.

Và qua khóa Ca trưởng này, Soeur Bề Trên gửi lời cám ơn đến thầy Giuse Phạm Đức Huyến, quý thầy cô, quý ân nhân và những người đã đóng góp công, góp sức cho chương trình huấn luyện ca trưởng này.

Sau lời tuyên bố khai mạc của Soeur Bề Trên, các học viên thân thiện chào hỏi Ban giảng huấn bằng một vũ điệu sinh hoạt sôi động và bắt đầu chương trình học còn lại của khóa Ca trưởng cấp II và ôn tập những phần học cần thiết cho kỳ thi mãn khóa.

Kết thúc ngày học thứ hai, Ban giảng huấn đã đến thăm Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn tại Tòa Giám mục Hà Nội.

Tại buổi gặp gỡ, Đức Hồng Y đã thăm hỏi và ghi nhận những đóng góp, những hy sinh của Ban giảng huấn trong việc huấn luyện các ca trưởng và ngài nhận thấy đây là một nhu cầu cần thiết để giúp mục vụ giáo xứ mà nhiều nơi chưa có điều kiện để tổ chức.....Soeur Hồng Trang đã đại diện Ban giảng huấn trao tặng Đức Hồng Y đĩa nhạc DVD “Mừng kính Mẹ Fatima” do thầy Huyến biên tập cùng với sự cộng tác của các nhạc sỹ nhân kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima.

Trong những ngày này, mỗi ngày học từ 7 giờ 30 sáng đến 5 giờ 30 chiều, tập trung vào tất cả các đề tài: Nhạc Bình ca, Xướng âm Bình ca, Luyện thanh đơn ca và hợp ca, Nhạc Ngũ cung, Xướng âm Ngũ cung, Cách đọc tiếng Latinh và Hát nhạc Bình ca, Thực tập Đánh nhịp, Thánh nhạc trong Phụng vụ và đặc biệt về Tiết tấu nhạc Bình ca để biết ứng dụng Tiết tấu vào Kỹ Thuật Đánh Nhịp, Kỹ Thuật Tập Hát và Kỹ Thuật Huấn Luyện Ca Đoàn...đòi hỏi các học viên phải tập trung trí tuệ, học tập nghiêm túc, lắng nghe, thảo luận và thực hành những nội dung của các bài giảng của Ban giảng huấn hướng dẫn, chen vào giữa những giờ giải lao đã tạo nên bầu khí vui tươi, thân thiện phá tan sự căng thẳng của tiết học, diễn tả được sự năng nổ, nhạy bén cũng như tài năng của các ca trưởng, đủ nói lên sự tháo vát và tinh thần hy sinh hết mình.

Ngoài những giờ lên lớp, các em tranh thủ luyện tập mọi nơi, mọi lúc... dọc các hành lang hay ở các căn phòng đều văng vẳng lên những nốt nhạc Đô, Si, La, Sol, Fa..., những bài xướng âm bình an, ngũ cung hay những cánh tay uyển chuyển theo những bài thực tập đánh nhịp, tạo nên niềm háo hức, xôn xao, xen lẫn phần nào sự lo lắng, hồi hộp của các học viên.

Sau một ngày nỗ lực ôn tập kiến thức về lý thuyết, xướng âm, các bài thực tập đánh nhịp theo từng nhóm, từng cá nhân cùng với sự chỉ dạy tận tình của quý thầy cô phụ giáo, các học viên đã trải qua một ngày thi lý thú và vui tươi, đạt được kết quả như lòng mong muốn, thể hiện một tinh thần tự tin, can đảm của mình.

Đỉnh cao của ngày mãn khóa Ca trưởng là Thánh Lễ Tạ Ơn và cầu nguyện cho các Nhạc sĩ Công Giáo đã qua đời, các ân nhân và những người đã đóng góp vào chương trình huấn luyện các Khóa ca trưởng ở Việt Nam vào lúc 17g30 ngày 08/07/2017, do cha Giuse Nguyễn Văn Phượng, linh mục chánh xứ Nhà thờ Thái Hà- Hà Nội cử hành. Được biết cha Giuse cũng là một cựu học viên của các khóa Ca trưởng ở Kỳ Đồng- Sài Gòn 24 năm về trước.

Thánh Lễ tạ ơn được cử hành một cách long trọng, được diễn tả qua các nghi thức, qua các bài phụng ca.

Nhờ sự miệt mài luyện tâp của các học viên cũng như sự tận tình giảng dạy của Ban giảng huấn đã giúp cho khóa Ca trưởng cấp II tại Tỉnh dòng Phaolo Hà Nội gặt hái được nhiều điều tốt đẹp, để lại trong lòng các học viên cũng như quý thầy cô những hình ảnh, những kỷ niệm khó quên.

Sau những ngày học tập, khóa huấn luyện ca trưởng cấp II đã được khép lại qua buổi tổng kết và vui văn nghệ “cây nhà lá vườn” do các học viên trình bày.

Những tiết mục văn nghệ, những hình ảnh đã được các học viên tái hiện lại một cách nhí nhảnh, sinh động...diễn tả tâm tình tri ân của các em đối với Ban giảng huấn.

Kết thúc chương trình văn nghệ, Ban giảng huấn cùng với Soeur Bề Trên đã trao chứng chỉ cho các học viên xuất sắc.

Qua 4 kỳ học tập đã để lại trong lòng các học viên cũng như quý thầy cô những kỷ niệm, những tình cảm khó quên, cùng sống chung trong cộng đoàn, cùng được chia sẻ và cảm thông với nếp sống sinh hoạt hằng ngày. Những hy sinh cũng như sự cộng tác tích cực, ham học hỏi, tập luyện của các em đã làm cho khóa học trở nên ý nghĩa và hiệu quả hơn. Hình ảnh tà áo trắng đơn sơ với nét mặt hồn nhiên, vui tươi là những gì đọng lại trong lòng của Ban giảng huấn khi rời xa nơi đây.

Maria Thủy Tiên