UB Thánh nhạc giáo phận: Khai giảng Khóa Ca Trưởng Hè 2014

Sáng nay, 03/07/2014, các học viên từ khắp nẻo đường trong Giáo phận tề tựu đông đủ về ngôi Nhà Chung giáo phận để tham gia Khóa Thánh Nhạc Đào Tạo Kỹ Năng Ca Trưởng cho các giáo xứ trong Giáo phận.

Buổi lễ khai mạc có sự hiện diện của cha cha G.B. Đinh Xuân Đức - Chủ Tịch Ủy ban Thánh Nhạc giáo phận, cha Giuse Nguyễn Công Khương - Chủ tịch Ủy ban Giáo Lý giáo phận, cha Giuse Nguyễn Văn Điệp - Trưởng Ban Truyền thông giáo phận, quý thầy chủng sinh, quý thầy cô trong ban giảng huấn và đặc biệt 139 học viên của 51 giáo xứ trong giáo phận.

Mở đầu buổi lễ khai giảng, thầy Giuse Nguyễn Văn Kế đã có bài báo cáo ngắn gọn về nội dung đào tạo cũng như hình thức tổ chức của khóa học. Khóa đào tạo ca trưởng 2014 nhắm tới những nội dung thiết thực như: Xướng Âm, Điều Khiển, Thanh Nhạc, Nhạc Lý và Phụng Vụ Thánh. Các học viên được chia làm 3 cấp: Cấp 1 có 90 học viên, được chia làm 2 lớp; Cấp 2 có 30 học viên; Cấp 3 có 19 học viên

Trong bài phát biểu và tuyên bố khai mạc khóa học, cha Chủ Tịch Ủy Ban Thánh Nhạc cũng nói lên vai trò quan trọng của Thánh Nhạc trong phụng vụ Giáo Hội: “Thánh nhạc là một phần không thể thiếu trong đời sống phụng vụ, bởi thánh nhạc là phương thế giúp con người đi sâu vào tâm tình cầu nguyện. Mỗi người ca viên khi cất lên lời hát chính là lúc họ được đại diện cho cộng đoàn dâng lời ngợi ca lên Thiên Chúa và dẫn dắt cộng đoàn nâng tâm hồn lên tới Chúa. Bởi thế, trong suốt chiều dài lịch sử, Giáo Hội luôn đề cao vai trò của thánh nhạc trong cử hành phụng vụ. Trong thư gửi giáo đoàn Côlôxê, Thánh Phaolô Tông Đồ nhắn nhủ: “Với tất cả sự khôn ngoan, anh em hãy học hỏi và nhủ bảo lẫn nhau. Hãy dùng những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca của Thần khí, cùng với lòng tri ân, để hát mừng Thiên Chúa trong lòng anh em”. (Cl 3,16)

Hiến chế về mục vụ của Công đồng Vaticanô II cũng viết: “Điệu nhạc thánh đi kèm với lời ca là lễ vật cần thiết và trọn vẹn của phụng vụ trọng thể. Thánh nhạc càng liên kết chặt chẽ với tác động phụng vụ bao nhiêu thì càng Thánh bấy nhiêu.” Như vậy, nhạc không phải là thành phần trang trí mà là lời cầu nguyện thiết thực cho mọi tín hữu như lời của thánh Augustinô: “Hát là hai lần cầu nguyện”.

Thay lời cho ban tổ chức, cha Chủ Tịch Ủy Ban Thánh Nhạc gửi lời cảm ơn chân thành tới Đức Cha, người đã có sáng kiến chương trình đào tạo Thánh Nhạc này, cha còn muốn nói lời cám ơn tới quý cha xứ, quý thầy cô trong ban giảng huấn và mọi người đã quan tâm, cộng tác và giúp đỡ để khóa đào tạo ca trưởng được diễn ra tốt đẹp.

Cha Chủ Tịch Ủy Ban Giáo Lý cũng chia sẻ: “Thánh lễ sẽ buồn tẻ, sẽ mất đi sự sốt sắng nếu một bài hát được cất lên sai nhịp hay rời rạc”. Bởi vậy, ngài kêu mời các học viên hãy cố gắng học tập để nâng cao kỹ năng hầu phục vụ cho tốt.

Trên thế giới mọi người đang thả mình chạy theo những vui thú, giải trí, nhưng các bạn học viên đã chọn lựa việc học, vì học nhạc không chỉ là để phục vụ Giáo Hội nhưng còn là thăng tiến đời sống nhân cách con người.

Đại diện Ban Giảng Huấn, nhạc sỹ Ngọc Linh cũng nói lên nỗi lòng của người tâm huyết với thánh nhạc : “Sống ở đời có hai việc cần làm, đó là làm người và làm việc. Làm người là để thành nhân, còn làm việc để xây dựng sự nghiệp. Do đó, thầy nhắn nhủ các học viên cần nỗ lực cố gắng để trong thời gian học tập đạt được kết quả như mong muốn. Chúc các học viên sẽ là những người ca trưởng “kẻ sỹ” trong nghệ thuật âm nhạc thánh”.

Ý thức được vai trò và tầm quan trọng của thánh nhạc, đặc biệt thánh nhạc trong phụng vụ, Đức Cha Giáo phận đã đặt nhiều ưu tư cho vấn đề này. Chính vì vậy, từ nhiều năm nay, Đức Cha đã tổ chức nhiều khóa thánh nhạc tại giáo phận để đào tạo và nâng cao kỹ năng của ca trưởng, ca đoàn...

Cảm mến được tình thương của Giáo Phận và của ban giảng huấn dành cho mình, đại diện các bạn học viên đã bày tỏ quyết tâm sẽ cố gắng học tập, rèn luyện hầu có thể cộng tác tốt nhất vào việc phục vụ, phụng vụ để tán tụng Thiên Chúa như điều Đức Cha, Giáo Phận và những người hữu trách mong muốn.

Trong tình hiệp thông, xin Chúa chúc lành và giúp cho các học viên cũng như những giảng viên từ sau ngày khai giảng sẽ thu lượm được những hoa thơm trái ngọt trong công việc đào tạo từ sau buổi lễ khai giảng hôm nay.