MỪNG KÍNH THÁNH PHILIPPHÊ PHAN VĂN MINH : BỔN MẠNG GIÁO PHẬN VĨNH LONG

Nếu như lịch phụng vụ của Hội Thánh toàn cầu hôm nay 3 tháng 7 năm 2017, mừng kính Thánh Tôma tông đồ, người được cho là cứng lòng tin thì tại giáo phận miền Tây sông nước nhỏ bé Vĩnh Long lại mừng kính cách trọng thể Thánh Philipphê Phan Văn Minh. Giản đơn bởi lẽ Thánh Philipphê Phan Văn Minh là người con của Vĩnh Long thân thương và giáo phận cũng nhận Ngài làm vị bổn mạng của giáo phận.

Xem hình

Từ nhiều ngày qua, Trung Tâm Hành Hương Đình Khao thuộc giáo phận Vĩnh Long đã chuẩn bị cho ngày Đại Lễ hôm nay. Và rồi, từ thật sớm, quý cha Sở cùng giáo dân của mình từ các họ đạo trong Giáo Phận tìm đến mảnh đất thiêng Đình Khao – nơi Thánh Philipphê Phan Văn Minh được phúc tử đạo.

Khởi đầu chương trình mừng Lễ Thánh Philipphê Phan Văn Minh, từ lúc 8 giờ, Cha Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Việt đã cùng với cộng đoàn cùng nhìn lại cuộc đời của Thánh Philipphê Phan Văn Minh. Với tài hùng biện cộng thêm một chút hài hước, Cha Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Việt đã làm cho cộng đoàn hết sức sốt sắng để lắng nghe Cha thuyết trình.

Sau bài thuyết trình của Cha Phanxicô Xavie, cộng đoàn cùng hướng về Lễ Đài để cùng xem điệu múa đơn sơ chân chất của quý soeur Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn. Tiết mục múa khép lại, cộng đoàn cùng xem hoạt cảnh kể lại việc Thánh Philipphê Phan Văn Minh bị dẫn ra pháp trường. Tiếp đến, cộng đoàn cùng thưởng thức điệu múa của Dòng Mến Thánh Giá Cái Nhum sau bài giáo lý của Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Việt.

9 g 30, cộng đoàn cùng bước vào Thánh mừng kính Thánh Philipphê Phan Văn Minh. Để chuẩn bị tâm hồn, cộng đoàn cùng lắng đọng nghe lại một chút về tiểu sử cuộc đời của Thánh nhân.

Sau một chút tiểu sử của Thánh Philipphê Phan Văn Minh, cộng đoàn cùng hướng về hướng cổng Trung tâm hành hương để đón đoàn đồng tế. Chủ tế Thánh Lễ sáng nay là Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai – giám mục Giáo phận Vĩnh Long. Cùng đồng tế với Đức Cha có quý Cha trong giáo phận và đặc biệt quý linh mục vừa lãnh sứ vụ vào ngày 29 tháng 6 vừa qua tại Nhà Thờ Chính Tòa Vĩnh Long.

“Tiếng nhạc oai hùng vang trên khắp cõi trời Việt Nam. Tiếng lòng tha thiết con dân nước Nam hòa khúc khải hoàn ca. Đồng thanh ta hát khen mừng bao Đấng Anh Hùng xưa đã thắng gian lao tòa cao chói lói trên trời hiển vinh muôn đời. Đồng thanh ta hát khen mừng bao Đấng Anh Hùng. nay chiến thắng khải hoàn trên nơi phúc vinh sáng ngời ...” được ca đoàn và cộng đoàn hát vang để đón đoàn đồng tế.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Phêrô nói : “Anh chị em thân mến ! Hôm nay ngày 3 tháng 7, theo lịch phụng vụ là lễ kính Thánh Tôma tông đồ nhưng Giáo Phận chúng ta mừng kính Thánh Philipphê Phan Văn Minh hôm nay và cũng chọn Thánh Nhân làm bổn mạng Giáo Phận chúng ta. Chúa thương mỗi người chúng ta, Chúa thương gia đình chúng ta, Chúa thương Giáo Phận chúng ta. Ngài đã cho giáo phận chúng ta có Thánh Philipphê Phan Văn Minh tử đạo. Sự hy sinh của Thánh Nhân mang lại hoa trái là tất cả chúng ta hôm nay. Trong Thánh lễ này, chúng ta cầu xin Chúa luôn luôn đổ tràn lòng thương xót của Chúa trên Giáo phận, trên mỗi người chúng ta. Để tất cả mọi người chúng ta biết kính mến Chúa và biết yêu thương nhau. Xin Chúa cho chúng ta xin cho chúng ta biết noi gương Thánh Nhân biết hy sinh vì Nước Chúa để ở thế gian này, Nước Chúa mau trị đến. Giờ đây chúng ta hãy nhìn nhận tội lỗi chúng ta để xứng đáng cử hành mầu nhiệm Thánh”.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha Phêrô ngỏ tâm tình : “Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 136)

Đức Cha chọn chủ đề ca ngợi tình thương của Chúa để chia sẻ với cộng đoàn. Đức Cha nhắc đến bài ca Đức Mẹ Magnificat để tạ ơn Chúa. Dù có sự dữ nhưng Chúa vẫn muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. Chúa thương Giáo Hội Việt Nam, thương giáo phận Vĩnh Long. Chúa cho Thánh Philipphê Phan Văn Minh là mẫu gương trong đời sống đức tin. Chúa thương chúng ta rất nhiều. Chúa thương thế hệ ngày hôm nay. Thế hệ hôm nay được hưởng lòng thương xót Chúa qua phương diện khoa học, thiên nhiên. Con người có thể thu ngắn thời gian và khoảng cách giữa người với người, quốc gia này với quốc gia khác. Về phương diện xã hội và văn hóa có những thay đổi.

Bước tiến của tin học cho con người bước xa hơn. Các kỹ thuật giúp cho con người trao đổi nhanh lẹ. Bên cạnh những ưu đãi đó con người gặp những khó khăn. Con người mất thăng bằng và lo lắng khi chạm phải vấn đề hay câu hỏi nhân bản sâu xa về đời sống đức tin Xã Hội.

Con người ngày hôm nay càng lo âu sợ hãi. Đâu là nguồn gốc lo âu sợ hãi ? Sự hủy diện nhân mạng, mối đe dọa sự hủy diện kho vũ khí nguyên tử hiện nay. Khi sống đức tin chúng ta sợ gì ? Sợ không đủ khả năng, sợ người ta không nghe mình nói, sợ bị chống đối. Sợ như thế nên con người không dám mạnh dạn rao giảng Tin Mừng. Có người còn trốn tránh sứ mạng này nữa vì có những người rao giảng Tin Mừng mà sợ đòi hỏi rao giảng Tin Mừng. Không dám nói sự thật nay trình bày cách nửa vời. Sợ bị bách hại, sợ bị khinh miệt, đào thải, nghèo đói ... cho nên tìm cách an thân và chạy theo xã hội tiền bạc, theo xã hội muốn loại trừ tôn giáo ra bên ngoài ... không dám đi nhà thờ, không dám bênh vực lẽ phải. Sợ trở thành những nạn nhân của áp bức, tra tấn.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha nhấn mạnh lòng tin vào Thiên Chúa.

Đức Cha gợi lại niềm tin của Thánh Philipphê Phan Văn Minh. Thánh Philipphê Phan Văn Minh tử đạo, tuyên xưng đức tin vào Chúa. Nhờ đó, Giáo Hội được như ngày hôm nay để những người tin Chúa được hưởng lòng thương xót cho nên chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.

Bài hát “Lưu danh thiên thu” đã khép lại Thánh lễ mừng kính của Thánh Philipphê Phan Văn Minh hôm nay : Nhạc chiến thắng vang dậy rền trời, dòng máu thắm tô đẹp cuộc đời, còn lưu danh thiên thu. Đây những anh hùng Việt Nam trung thành theo bước Chúa Giê-su. gươm đao thêm dũng chí, nhục hình thêm can trường. Từng lớp lớp tiến lên pháp trường. Hân hoan khi lao tù, mừng rỡ lúc gươm vung, nguyện theo Chúa đến cùng, dù thịt tan xương nát. Bao nhiêu gian nan khốn khó, dệt thành chiến thắng quang vinh, triều thiên thánh tử đạo lấp lánh soi thiên đình”.

Sau Thánh Lễ, mỗi người có thể ghé vào căng tin của Trung Tâm Hành Hương Đình khao để nhận phần ăn đạm bạc đơn sơ của mình.

Nguyện xin Thánh Philipphê Phan Văn Minh qua lời chuyển cầu của Ngài cho Giáo Phận Vĩnh Long ngày một phát triển theo lòng Chúa muốn. Và xin Thánh Philipphê Phan Văn Minh tuôn đổ ân phúc trên Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai để Đức Cha vừa có nghị lực, vừa có khôn ngoan và sức khỏe để chèo ra chỗ nước sâu để thả lưới như lòng Đức Cha hằng mong ước.