Tây Ban Nha -- Tân Thủ tướng Tây Ban Nha, ông Jose Luis Rodriguez Zapatero, hôm nay ra lệnh cho 1.400 binh sĩ nước này về nước càng sớm càng tốt. Tuyên bố trên đượcđưa ra một ngày sau khi ông tuyên thệ nhậm chức.

Thủ tướng nói rằng ông không thể làm ngơ trước ý nguyện của người dân Tây Ban Nha đã bỏ phiếu cho ông. Khoảng 1.000 người đã tập trung tại trung tâm Madrid tối qua để ăn mừng trước tin trên.

Ông Zapatero, một người từng kịch liệt phản đối cuộc chiến do Hoa Kỳ cầm đầu nhằm đánh vào Iraq, cho biết rằng ông đã ra lệnh cho ông Bộ trưởng Quốc phòng Jose Bono “làm những gì cần thiết để đưa các binh sĩ Tây Ban Nha về nước trong thời gian sớm nhất và an toàn nhất”. Ông giải thích việc đưa ra quyết định trên là vì không thấy nghị quyết của LHQ nhằm đáp ứng yêu cầu của Tây Ban Nha.

Một nguồn tin chính phủ cho hay quá trình rút quân có thể mất ít nhất một tháng rưỡi nhưng từ chối cho biết sẽ bắt đầu khi nào. Các nhà chuyên môn cho hay là việc rút quân khoảng 1.400 binh sĩ sẽ được di chuyển sang Kuwait rồi đó trở về Tây Ban Nha theo đường hàng không hoặc bằng đường tầu.

Quyết định của ông Zapatero gây khó khăn cho TT Bush vì sẽ ảnh hưởng tâm lý tới các quốc gia khác đang có quân tại Iraq, thêm vào đó Hoa Kỳ đang lúng túng trước tình trạng bạo lực vẫn tiếp tục gia tăng tại Iraq.

Trước đó, Washington chỉ trích quyết định rút quân của Madrid và cho rằng như vậy là đầu hàng khủng bố. Tòa Bạch ốc cho hay Washington muốn Tây Ban Nha sẽ rút quân một cách “trật tự, có trách nhiệm và phối hợp”.