ĐẠI HỘI MỤC VỤ THỨ 58 TẠI GXVN PARIS

Chúa nhật 10.06.2012, Hội đồng mục vụ Giáo Xứ Việt Nam Paris đã tổ chức Đại Hội Mục Vụ lần thứ 58. Qua những báo cáo và thảo luận trao đổi, hai việc đã được thực hiện: kiểm điểm việc đã làm trong quá khứ và dự tính việc sẽ làm trong tương lai.

1. KIỂM ĐIỂM VIỆC ĐÃ LÀM TRONG QUÁ KHỨ

Hai loạt báo cáo kiểm điểm công việc đã được trình bày. Báo cáo chung về Giáo Xứ của Ban Thường Vụ về Mục Vụ, về Bảo trì và tân trang Cơ sở và về tài chính. Báo cáo về sinh hoạt địa phương của sáu địa điểm mục vụ.

11. Báo cáo về Sinh hoạt Mục vụ. Dựa vào dự án về « Hướng đi mục vụ LIÊN ĐỚI NIỀM TIN 2012 », đã được Đức Ông đề nghị và HĐMV chấp thuận trong Đại Hội thứ 57, ngày 11.12.2011 (Báo GXVN, số 279, Janv 2012, tr. 24-26), chị Phó Chủ Tịch Trần Thị Kim Chi đã có bản báo cáo như sau:

Kính thưa Đại hội,

Con xin vắn tắt trình bày những sinh hoạt sau đây:

1 / Lễ Giáng Sinh với cuộc thi hang đá lần thứ năm: Tất cả có 24 hang đá dự thi, biểu dương muôn vẻ đẹp nghệ thuật, sáng kiến cá nhân, gia đình và tập thể, nhưng nổi bật nhất là « tinh thần liên đới niềm tin ». Tiếp theo lễ Mừng Chúa Giáng Sinh sốt sáng là ngày lễ kỷ niệm Hôn phối và mừng Thượng thọ lần thứ 4. Ban Giám đốc và Ban Thường vụ đã gửi 120 thư đến quý vị cao niên.

2/ Tiệc Xuân Nhâm Thìn do Ban Thường vụ tổ chức vào chủ nhật 15/01/12. Nhờ sự hưởng ứng của cả cộng đoàn, mọi sự diễn tiến tốt đẹp. Về kết quả cụ thể, xin dành cho chị Lê thị Ngọc Hằng (Ủy viên Tài chánh) sẽ trình bày cùng Đại hội.

3/ Ngoài ra các lễ Tết khác, từ lễ Giao thừa của Giáo Xứ đến lễ Tết của các giới, các hội đoàn, các cộng đoàn, cũng như buổi đốt Tết của nhóm Xây Dựng đều diễn tiến tốt đẹp đúng theo lịch trình.

4/ Tuần lễ cầu nguyện cho Bệnh nhân được phát động như mọi năm. Giáo Xứ đã gửi 97 thư đến các bệnh nhân kèm theo bó hoa thiêng.

5/ Mừng lễ Thánh Giuse Quan Thầy Giáo xứ năm thứ II. Ngoài phần Thánh lễ long trọng và sốt sáng, còn phần tiếp tân cho cả Cộng Đoàn với sự đóng góp đồ ăn của nhiều hội đoàn và gia đình. Chắc chắn Thánh Giuse rất hài lòng.

6/ Chiến dịch chia sẻ Mùa Chay theo khuôn khổ của năm Liên Đới Niềm Tin đã thu được 1800€ và nhiều thức ăn khô. Nhóm trách nhiệm đã trao một phần về cho hội Thá nh Vinhsơn, còn một phần dành giúp cho những gia đình hay những người khó khăn.

7/ Lễ Phục Sinh năm nay, không kể phần nghi thức và Thánh lễ như thường lệ, có hai điều đáng chú ý: 1) buổi canh thức của Giới trẻ đặc sắc và cảm động tối thứ bảy. 2) chúng ta vui mừng và tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo xứ năm nay được 25 tân tòng.

8/ Trong khuôn khổ của năm Liên Đới Niềm Tin, và đáp lại lời mời gọi của Đức Hồng Y André Vingt-trois, giáo xứ chúng ta đã thực hiện tờ « Thăm dò việc đi lễ ngày Chủ Nhật » với 10 câu hỏi. Đã phổ biến 1000 phiếu thăm dò, cho tới nay được 297 phiếu hồi âm. Kết quả chi tiết sẽ được công bố sau.

9/ Hai ngày Kermesse Chúa cho trời nắng đẹp hơn mọi năm. Nhưng số người đến tham dự thưa thớt hơn những năm trước. Dầu vậy, nhờ ơn Chúa và sự góp sức, góp tài và hy sinh thời giờ của nhiều người, mọi sự diễn tiến tốt đẹp với thành quả cụ thể khả quan. Chị Ủy viên Tài chánh, sẽ cho chúng ta biết.

10/ Dự án tu bổ cho Giáo xứ chúng ta như: ống khói, làm thang máy, nhà vệ sinh cho người khuyết tật là những công việc tốn kém, cần nhiều thời gian, đòi hỏi nhiều kỹ thuật chuyên môn, con xin mời Ô. Nguyễn văn Thơm, Ủy viên Xây dựng, trình bày chi tiết cùng Đại hội.

Xin cảm ơn Đại hội.

Phó chủ tịch: Trần thị Kim Chi.

12. Báo cáo về việc bảo trì và tân trang cơ sở. Dựa vào « Dự án 3 năm 2011-2014 cho việc bảo trì và tân trang cơ sở » do Đức Ông trình bày trong Đại hội thứ 56, ngày 12.06.2011 (Báo GXVN, số 276, Oct. 2011, tr. 27-29), Ông Nguyễn Văn Thơm, Ủy viên cơ sở đã vắn tắt báo cáo như sau: Chúng tôi đã làm việc với Toà Tổng Giám Mục Paris và với Syndic quản lý việc bảo trì cơ sở Giáo xứ. Công việc rất nhiêu khê và phức tạp, về luật pháp, hành chánh, môi trường, an ninh,…Tổn phí ước lượng khoảng 200000, 00 € cho ba việc là làm thang máy cho người khuyết tật, xây ống khói và sửa các nhà vệ sinh.

13. Báo cáo về tài chính của HĐMV. Dựa vào công việc hằng năm của HĐMV qua hai việc gây quỹ sinh hoạt nội bộ, chị Ủy Viên Tài Chính Nguyễn Thị Ngọc Hằng cho biết rằng: Tiệc Xuân Nhâm Thìn tháng 1.2012 đã được nhiều người đến tham dự. Kết quả tài chính trung bình, yếu hơn năm 2011. Hai Ngày thân hữu tháng 5.2012 năm nay người đến tham dự ít hơn các năm khác. Kết quả tài chính kém những năm trước nhiều. Theo số liệu mà chị Hằng phổ biến, người ta thấy có sự giảm sút tới gần -50%.

14. Báo cáo về các Cộng Đoàn Antony. Cergy, Ermont, Marne La Vallée, Sarcelles và Villiers Le Bel. Theo báo cáo của các vị Đại Diện, đại cương tất cả 6 họ đạo đều duy trì được tình trạng sồng đạo tốt. Tất cả các họ đạo đều có thánh lễ Chúa nhật, ít là 1 tháng 1 lần và có ca đoàn. Hai họ đạo lớn là Cergy và Marne La Vallée có các sinh hoạt hội đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể hay Hướng Đạo, cho trẻ em, để học giáo lý, tiếng việt,. . Tất cả đều có tổ chức lễ Tết và ít nhiều góp phần vào xứ đạo Pháp địa phương. Họ đạo Sarcelles dùng Internet để bổn đạo thông tin và chia sẻ với nhau.

Năm 2012, trong khuôn khổ của năm « Liên đới niềm tin », các đơn vị mục vụ sẽ lần lượt cho Cộng Đoàn biết về: Danh tánh, lịch sử, sinh hoạt và nhu cầu (nhân sự) của mình. Mỗi đơn vị sẽ trình bày tối đa 10 phút, sau lời nguyện kết lễ chủ nhật thứ hai trong tháng. Căn cứ vào danh sách của Hội Đồng Mục Vụ hiện nay, các địa điểm mục vụ sẽ trình bày trước. Cộng Đoàn (CĐ) Antony chủ nhật 10.06; CĐ Cergy Pontoise 08.07; CĐ Ermont 09.09; CĐ Marne La Vallée 14.10; CĐ Sarcelles 11.11; CĐ Villiers Le Bel 09.12.

Trong Đại Hội Mục Vụ thứ 58 hôm nay, dẫu tất cả 6 địa điểm mục vụ đều đã được vị đại diện báo cáo. Nhưng sau đây, chúng tôi chỉ xin trích bài báo cáo của đại diện địa điểm Antony, vừa được đọc vào cuối thánh lễ hôm nay. Bản báo cáo của 5 địa điểm khác sẽ được phổ biến vào ngày mà địa điểm sẽ tự giới thiệu với Cộng Đoàn.

Sau đây là bản tự giới thiệu của Cộng Đoàn ANTONY đã được đọc vào cuối thánh lễ và trong Đại Hội Mục Vụ.

Kính thưa quí cha và ông bà anh chị em,

Tôi xin có vài lời giới thiệu về CD Antony phía Nam vùng Paris.

Đầu năm 2005, anh Paul Pham Văn Chương cùng với anh Antoine Nguyễn Tín Nghĩa lập cộng đoàn Antony. Sau đó Cộng đoàn xin đựơc gia nhập vào Giáo xứ vùng Paris dưới sự trách nhiệm của linh mục Nguyễn Thánh Điển vào cuối năm 2006.

Vào tháng sáu 2011, anh Nghĩa xin từ chức sau hai nhiệm kỳ ( 2x3=6năm ) và trao lại cho anh Charles Hồng đứng ra lảnh trách nhiệm làm Đại diện Cộng đoàn.

Ban chấp hành của CD chúng tôi hiện tại gồm có:

Anh Charles Hồng đại diện

Anh Philippe Tài phụ tá và trông coi chi hội Tobia

Anh Bernard Nghi kế toán và thủ quỷ

Anh Đổ Duy Hoàng phụ trách phần Thánh ca

Anh Antoine Nghĩa chi trưởng hội yểm trợ ơn gọi tân hiến

Chị Nguyên Anh Thư phụ tá hội Tobia và ca đoàn

Anh Paul Chương yểm trợ tổng quát

CD chúng tôi củng được sự giúp đở cửa các soeurs Notre Dame Du Calvaire. Hiện tại thì CD kiểm kê đựơc hơn 60 gia đình và mổi chủ nhật thứ ba trong tháng, có thánh lể tại nhà nguyện Sainte Jeanne de Chantal lúc 10h30 với sự tham gia càng ngày càn đông đảo. Thật sự cộng đoàn có nhiều giáo dân ở ngòai Antony tới dự, nới rộng phạm vi, từ cộng đoàn Antony ra vùng Nam Paris.

Trong năm, ngoài lể mỗỉ tháng, CD Antony thường có nhửng hoạt động sau đây:

• Thánh lể và mừng tết VN, thừơng làm tại nhà các Soeurs Notre Dame du calvaire ở Bourg La Reine; sau thánh lể thì có bửa ăn và văn nghệ;

• Tham dự kermesse của giáo xứ Saint Jean Porte Latine với một gian hàng bán nhửng món ăn VN,

• Tham dự lể hòa hợp dân tộc (messe des peuples) của giáo xứ Saint Saturnin; CD có một ca đoàn hát lể tiềng việt và sau cùng chia bửa ăn (agapes) với nhửng CD khác;

• Buổi ăn cuối năm của CD (pique-nique) vào tháng sáu trứơc nghỉ hè;

Ngoài ra Công đoàn củng có được giáo dân chọn đễ cữ hành Thánh lê rửa tội, hôn phối v.v.

CD Antony sẳn sàng nới rộng phạm vi hoạt động nên ai có ý kiến thì xin mời đến dự lể tại nhà nguyện Sainte Jeanne ở Antony, hoặc liên lạc với email: conggiaovnparissud@gmail.com

Thánh lể mỗi chủ nhật thứ ba trong tháng tại:

Chapelle Sainte Jeanne de Chantal

6 rue du saule à Antony

Station: Les baconnets (rer B)

Địa chỉ liên lạc:

Anh Charles HỒNG: 01 46 74 92 55 / 06 14 43 00 99;

Anh Philippe TÀI: 01 60 13 93 57 / 06 78 22 87 43

2. DỰ TÍNH VIỆC SẼ LÀM TRONG TƯƠNG LAI: SUY NGHĨ VỀ GIỚI TRẺ « LÀM SAO ĐỂ CÁC BẠN TRẺ, SAU KHI ĐÃ CHỊU BÍ TÍCH THÊM SỨC, VẪN Ở LẠI SINH HOẠT VỚI CỘNG ĐOÀN ? »

Về dự tính tương lai, hai đóng góp đã được thực hiện: thứ nhất là bài trình bày của Đức Ông Giám Đốc và sau đó là góp ý chia sẻ của các đại biểu.

21. Về bài trình bày của Đức Ông Mai Đức Vinh, xin trích nguyên văn lời Ngài đã phát biểu như sau:

Kính thưa Đại Hội,

May mắn, Đại Hội Mục Vụ I của năm 2012 được cử hành vào chủ nhật lễ Kính Mình Máu Thánh Chúa, nguồn mạch tình yêu và trung tâm quy tụ mọi con tim nhân loại. Vì thế lời chào tôi hân hạnh gửi đến qúy vị hiện diện hôm nay là ‘Xin Chúa Giêsu Thánh Thể quy tụ mọi con tim trong cộng đoàn vào Trái Tim yêu thương của Ngài, hầu tạo nên một sức mạnh tình yêu, nối kết mọi người trong niềm tin vững chắc để xây dựng Giáo Xứ trong mọi phạm vi, nhất là trong việc hướng dẫn tuổi trẻ, biết nhìn nhận nhau, biết ý thức rằng ‘tương lai của giáo xứ nằm trong tay của người trẻ’. Đó chính là ý tưởng tôi muốn chia sẻ với Đại Hội hôm nay.

Kính thưa Đại Hội,

Trước khi đi vào vấn đề, tôi hân hạnh thông báo một tin quan trọng liên hệ đến vấn đề nhân sự của Giáo Xứ:

Cha Giuse Nguyễn Thanh Điển sẽ thôi làm việc cho Giáo Xứ kể từ cuối năm mục vụ này: Sau 7 năm được Tòa Tổng Giám Mục Paris bổ nhiệm về làm việc mục vụ tại Giáo Xứ chúng ta (2005-2012), cuối năm mục vụ này, với sự đồng ý của tổng giáo phận Paris, cha Giuse Nguyễn Thanh Điển sẽ được Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm, giám mục giáo phận Bùi Chu đề cử đi học. Ai cũng biết, bốn công tác mục vụ chính yếu mà cha Điển đã tận tâm quán xuyến là 1) Lo mục vụ giới trẻ. 2) Cùng với cha Sách trong mục vụ giáo lý cho các em. 3) Trách nhiệm mục vụ cộng đoàn Ermont (2005-2007) và cộng đoàn Antony (2007-2012). 4) Linh giám một tiểu đội Đạo Binh. 5) Ngoài ra cha quan tâm đến những vấn đề chuyên môn và kỹ thuật. Hy vọng rằng trong thời gian tu học, cha Điển vẫn dành chút giờ đi lại với cộng đoàn và đặc biệt giúp các bạn trẻ, rồi khi học thành tài, cha Điển sẽ lại được bề trên bổ nhiệm làm việc mục vụ tại giáo xứ…

Cha Gioan Vũ Minh Sinh dòng Chúa Cứu Thế sẽ về làm việc thay thế cha Giuse Nguyễn Thanh Điển. Vì cha Sinh hiện đang được Tòa Giám Mục Paris bổ nhệm làm tuyên úy nhà thương Saint Joseph, nên, với tư cách giám đốc giáo xứ, tôi phải biên thư xin Đức Hồng Y André Vingt Trois cho cha Sinh chấm dứt nhiệm kỳ làm tuyên úy trước thời hạn và xin bổ nhiệm cha Sinh đến làm việc cho giáo xứ, thế cha Điển trong công tác mục vụ giới trẻ. Tôi mới nhận được thư của đức cha Renauld de Dinechin, đặc trách về mục vụ bệnh nhân, thay mặt Đức Hồng y cho biết: Cha Sinh sẽ chấm dứt nhiệm kỳ tuyên úy nhà thương vào ngày 31.8.2012. Sau đó cha Sinh sẽ có thư bổ nhiệm làm việc cho giáo xứ Việt Nam theo thư tôi xin. Vì cha Sinh đã quen nhiều với giới trẻ của giáo xứ, nên mục vụ giới trẻ sẽ bắt đầu bình thường kể vào đầu tháng 10.2012.

Thưa Đại Hội,

Chủ đề chính mà tôi muốn gợi lên hôm nay là sự hiện diện của người trẻ trong cộng đoàn hay trong giáo xứ. Theo tôi, sự hiện diện của giới trẻ trong giáo xứ tại đây cũng như tại các cộng đoàn ngoại ô, từ năm năm nay, giảm sút một cách trầm trọng. Tôi sợ rằng không bao lâu nữa giáo xứ và các cộng đoàn Việt Nam vùng Paris sẽ rơi vào tình trạng của các xứ đạo Pháp. Tôi rất ưu tư và tìm hiểu nhiều về điểm mục vụ quan trọng này. Tôi xin nêu lên những nhận định sau đây.

A. Nhận định chung.

1. Đây là vấn đề mục vụ liên quan đến tất cả chúng ta mà ba thành phần then chốt là ‘Ban giám đốc, hội đồng mục vụ và các phụ huynh’.

2. Không phải chúng ta không có giới trẻ, nhưng là giới trẻ không đến hay không thường xuyên đến với cộng đoàn. (trường hợp cộng đoàn Ermont, Sarcelles, Villiers le Bel…).

3. Người trẻ ở đây là ‘các gia đình trẻ’, là ‘những người trẻ học xong, đi làm việc, chưa lập gia đình’, là ‘các sinh viên và học sinh thi tú tài’, là ‘các em hết tuổi học giáo lý và không còn ở trong đoàn Thiếu Nhi nữa’.

4. Tỉ số các bạn trẻ dấn thân sinh hoạt trong các hội đoàn, ban nhóm hay trong các ca đoàn, vẫn là một số bé nhỏ.

5. Ngay trong thánh lễ và sinh hoạt hàng tháng của giới trẻ, số các bạn đến tham dự mỗi ngày một thu nhỏ lại.

B. Nhận định riêng về người trẻ.

1. Ảnh hưởng tiêu cực của xã hội, học đường và chính môi trường sống đạo của người Pháp. Chạy theo ‘kỹ thuật thời đại’…

2. Ảnh hưởng tiêu cực bởi những ‘gương xấu’ xẩy ra trong Giáo Hội… mất tín nhiệm.

3. Tâm lý và ngôn ngữ, cách sống của người trẻ mới từ Việt Nam qua và người trẻ đã lớn lên hay sinh ra tại Pháp.

4. Quá chuyên cần làm việc hay học hành, người trẻ không còn thời gian sinh hoạt…

5. Sống ‘cá nhân chủ nghĩa’ nên thành ích kỷ và cô đơn… Không cần đến người khác…

6. Muốn tự do, tự lập, không muốn dàng buộc hay lệ thuộc…, Vui chơi trong một nhóm nhỏ hơn là sinh hoạt trong một hội đoàn hay cộng đoàn. Sợ dấn thân…

7. Đời sống đức tin hay đời sống đạo thành thụ động, không cởi mở, không đuợc bồi dưỡng, mau già cỗi, mất dần ý nghĩa…

C. Nhận định riêng về những người có trách nhiệm.

1. Không chạy theo kịp ‘đà thay đổi’, không đáp ứng kịp ‘như cầu … của tuổi trẻ’… ‘Thiếu gương sáng cho tuổi trẻ noi theo’… Không ‘khắc phục được lý luận của người trẻ’…

2. Nhiều phụ huynh ‘chiều con quá đáng’, ‘sợ con học nhiều’, ‘quá tôn trọng tự do của con cái’…

3. Coi trọng việc học, công ăn việc làm của con cái hơn đời sống đạo đức, đời sống cộng đoàn, sinh hoạt xã hội…

4. Sự lệ thuộc của bố mẹ vào con cái…

D. Hậu quả sẽ đến:

1. Cộng đoàn hay giáo xứ sẽ ‘thành già cỗi’… ‘thiếu bầu khí sống động và thu hút’.

2. Thiếu ‘nhân lực’ kéo theo thiếu ‘tài lực’… sinh hoạt của giáo xứ thành đình trệ, tê liệt….

3. Một câu hỏi đặt ra: những người trẻ không lui tới giáo xứ, không đi dự thánh lễ tại giáo xứ, liệu có đến với các giáo xứ Pháp hay các hội đoàn Pháp không ?

4. ‘Mức độ xuống cấp’ nối tiếp: thế hệ thứ hai xuống cấp hơn thế hệ thứ nhất. Giới trẻ hôm nay thuộc thế hệ thứ ba sẽ xuống cấp thêm, con cái của thế hệ thứ ba sẽ thuộc thế hệ thứ bốn… và đời sống đạo của thế hệ thứ bốn sẽ xuống thêm một cấp nữa … (người Pháp ‘pratiquant’ xuống ‘moins pratiquant’, Từ ‘moins pratiquant’ xuống ‘non pratiquant’. Từ ‘non pratiquant sẽ mau xuống ‘indifférent’ rồi thành ‘non croyant’ không xa nhau…

Kính thưa Đại Hội,

Sư huynh Trần Công Lao, trong cuốn ‘Các Các Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Pháp’ phân loại các cộng đoàn thành ‘cộng đoàn hạt mít’, ‘cộng đoàn hạt lúa’, ‘cộng đoàn hạt cải’. Hiện nay Giáo Xứ Việt Nam Paris còn được ngưỡng mộ là ‘cộng đoàn hạt mít’… Nhưng với đà này e không bao lâu nữa, sẽ thành ‘cộng đoàn hạt cải’ ! Sự hiện diện mỗi ngày một yếu kém của người trẻ hôm nay giữa cộng đoàn là một cảnh báo cho chúng ta tất cả… Xin đừng quên lời Công Đồng Vatican II dạy: ‘Người trẻ là tương lai của Cộng Đoàn Giáo Xứ’ và lời dạy của ông bà tổ tiên ‘Tre già không có măng mọc’, làm sao có tương lai. Xin tình yêu của Chúa Giêsu Thánh Thể đổ xuống bồ dưỡng cho Giáo Xứ chúng ta thêm phong phú nhờ sự hiện diện của con em, của người trẻ. Xin máu các Thánh Tử Đạo Việt Nam thắm nhuần và làm phát triển đời sống đức tin trong từng gia đình của Giáo Xứ… Kính chào Đại Hội.


22. Về góp ý của các đại biểu, sau đây là những ý kiến đã được phát biểu:

Một đại biểu tóm lược bài của Đức Ông. Đức Ông đã nêu ra một sự kiện là « sự hiện diện của giới trẻ trong giáo xứ tại đây cũng như tại các cộng đoàn ngoại ô, từ năm năm nay, giảm sút một cách trầm trọng ». Sau đó, Đức Ông đã đưa ra ba phân tích. Phân tích thứ nhất mô tả chi tiết sự kiện. Phân tích thứ hai nêu ra hai nhóm nguyên nhân đến từ giới trẻ và đến từ những người có trách nhiệm. Phân tích thứ ba giãi bày những hậu quả. Con chưa thấy Đức Ông cho biết rõ rệt đâu là vấn đề mà Đức Ông muốn đặt ra.

Đức Ông trả lời như sau: Sự kiện mà tôi nêu ra, không phải là riêng từ tôi, nhưng do cả Ban Giám Đốc. Cụ thể là thế này: chúng ta biết rằng chương trình giáo lý coi như như chấm dứt sau lớp giáo lý thêm sức. Thêm sức xong, chỉ còn 10% các em trong lớp này ở lại làm huynh trưởng trong Phong Trào TNTT. Khoảng 20% đến 30% chuyển sinh hoạt qua Giới trẻ hay trong các ban nhóm mục vụ, ca đoàn khác. Số còn lại là 60% đến 70% đi đâu ? Vấn đề chúng ta phải đặt ra trước nhất là « Làm sao để các bạn trẻ, sau khi đã chịu bí tích Thêm sức, vẫn ở lại sinh hoạt trong cộng đoàn, » ?

Được Đức Ông đặt vấn đề cụ thể và rõ rệt như vậy, 9 gợi ý đã được đề nghị như sau:

1. Đức Ông đặt vấn đề như vậy quả là sát thực. Kinh nghiệm ở Marne La Vallée của chúng con là trao việc, trao trách nhiệm cho các em, như chia cho các em đọc bài đọc, hoặc nhờ các em phụ giúp các giáo lý viên.

2. Ở Sarcelles chúng con dùng Internet để em nào muốn, có thể vào xem. Con xin hỏi là nếu trong ca đoàn của chúng con có người xin tự nguyện dậy giáo lý cho các em thì có được không ? Đức Ông trả lời ngay: Việc này, cần xin phép cha tuyên úy của cộng đoàn.

3. Con đề nghị mình nên xin các huynh trưởng TNTT hay các Bạn trẻ sinh hoạt với cộng đoàn, mỗi người mang thêm một người bạn trẻ khác của mình vào sinh hoạt với cộng đoàn.

4. Con đề nghị là trong các lễ giới trẻ hàng tháng, thánh lễ là của giới trẻ. Nhưng xin không chỉ dành riêng cho giới trẻ, không làm vào một giờ biệt lập, 12g30; mà làm vào lễ chung của cộng đoàn, lễ 11g30 và do các bạn trẻ điều khiển, hướng dẫn, tổ chức.

5. Một đại biểu nêu lên sự kiện là lễ giới trẻ, chưa được hết các người trẻ của hết các cộng đoàn biết đến và tham dự. Có lẽ vì thiếu thông tin, thiếu truyền thông; hoặc thiếu sự cộng tác của hết các cộng đoàn.

6. Đại biểu khác đặt vấn đề có nên cho đọc bài đọc bằng tiếng việt và tiếng pháp, giúp các em hiểu hơn về thánh kinh và thánh lễ, hầu thích thú hơn khi đi dự thánh lễ không ?

7. Một đại biểu đặt vấn đề có nên nhập giới trẻ vào TNTT không ?

8. Vị khác kể kinh nghiệm riêng của mình là, dẫu con đã lớn và ra ở riêng rồi, nhưng ông vẫn thường xuyên hỏi thăm xem con có đi lễ không, cha đã giảng gì. Và ông kết luận: mình luôn phải tập và kiểm soát để con cái giữ những thói quen đạo đức.

9. Con xin đề nghị vì đây là vấn đề rất quan trọng và liên quan đế sự sinh tồn của cộng đoàn; nên mình phải tổ chức một ngày, họp chung hết mọi người trong cộng đoàn, hay tĩnh tâm toàn giáo xứ, để mình nói về chuyện này với nhau: « Làm sao để các bạn trẻ, sau khi đã chịu phép thêm sức, vẫn ở lại sinh hoạt trong cộng đoàn » ?

3. LINH TINH

Sang phần linh tinh, một đại biểu xin trình một thỉnh nguyện là nhân dịp năm 2013, kỷ niệm 25 năm (1988-2013) lễ phong thánh cho 117 vị Tử Đạo Việt Nam, xin Giáo xứ dành một phòng nào trong cơ sở giáo xứ để làm « Phòng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam ». Chị Phó Chủ Tịch trả lời rằng: Thỉnh nguyện này Ban Thường Vụ đã cứu xét trong phiên họp vừa qua và đã chấp thuận. Đức Ông đề nghi đó là Nhà nguyện nhỏ, nơi luôn luôn đặt Mình Thánh.

Đại Hội Mục Vụ lần thứ 58 đã chấm dứt vào lúc 17 giờ, sau khi các đại biểu đã cùng nhau kết thúc bằng bài hát « Kinh Hòa Bình ».

Paris, ngày 10 tháng 06 năm 2012

Trần Văn Cảnh