VATICAN CITY – Thế giới hiện đại là một Babel ngày nay, nơi mà tham vọng tạo niềm tin tưởng vào những tiến bộ khoa học dẫn dắt con người đóng vai trò Thiên Chúa làm cho họ thù địch lẫn nhau, một tình trạng túng quẫn từ cái mà con người duy nhất có thể tránh khỏi qua lòng nhân đạo và yêu thương linh ứng thiêng liêng.

Đức Thánh Cha đã đưa ra những nhận xét trong bài giảng của Ngài hôm 27 tháng Năm, Chúa Nhật Hiện Xuống, khi cử hành Thánh Lễ tại Đền Thờ Thánh Phê-rô.

Thừa nhận rằng lượng thông tin viễn thông và phương tiện chuyển tải hiện đại đã mang con người của thế giới “gần nhau hơn bao giờ hết,” Đức Thánh Cha ta thán rằng “am hiểu và hoán chuyển” thì “thường nông cạn và khó khăn.”

“Những mất cân đối vẫn không thể không thường xuyên dẫn đến xung đột, (và) đối thoại giữa những thế hệ khó đả thông,” Ngài nói. “Chúng ta hàng ngày chứng kiến những sự kiện mà hình như chỉ ra rằng nhân loại đang trở nên gây hấn và sinh sự hơn nhiều; sự hiệp thông dường như vô cùng khó khăn công việc được đảm đương, và chúng ta thích cái tôi cố hữu, và tập trung vào những ham muốn của chính bản thân chúng ta. … Con người đang nuôi dưỡng mối bất đồng, nghi ngờ và sợ hãi lẫn nhau, trước khoảng cách mà họ trở thành mối nguy hiểm đối với nhau.”

Đức Thánh Cha đã nhận định rằng những bệnh lý xã hội này tiến triển vô song trong tri thức nhân loại.

“Nhờ những tiến bộ khoa học và kỹ thuật, chúng ta đạt được năng lực để chi phối những tác động của hiện tượng thiên nhiên, điều khiển những nhân tố, xây dựng sự sống con người, hầu như như đi đến mức độ xây dựng sự sống nhân loại,” Ngài nói. “Trong một tình huống như vậy, việc nguyện cầu Thiên Chúa dường như lỗi thời và vô ích, bởi vì chúng ta có thể tự kiến tạo và đạt được bất kỳ điểu gì chúng ta muốn.”

ĐTC Benedict ví những phát triển này với câu chuyện Cựu Ước về Tháp Babel, théo cái mà con người đã nảy sinh tự họ cho rằng mình “đủ sức mạnh để có thể xây dựng một con đường riêng lên trời, mở cửa của nó và tự đặt mình vào vị trí của Thiên Chúa.”

Tham vọng đã gây ra xung đột không chỉ với Thiên Chúa mà còn giữa con người, Ngài nói, khi nó làm cho họ mất “khả năng để đồng thuận, để hiểu biết lẫn nhau và cùng nhau làm việc.”

Theo sự mô tả Tháp Babel trong Cựu Ước, Thiên Chúa “đã làm xáo trộn ngôn ngữ của tất cả thế gian” và phân tán những thợ xây như trừng phạt tính tự cao tự đại của họ.”

Đức Thánh Cha đã nói lên biện pháp ngăn ngừa tranh chấp ngày nay là một điều tương tự được ban vào Lễ Hiện Xuống đầu tiên, khi mà những ngôn lửa của Chúa Thánh Thần rơi trên những môn đệ đang tập trung … và soi sáng trong họ ngọn lửa thiêng liêng, một ngọn lửa của yêu thương với sức mạnh chuyển đổi.”

Trong số những hậu quả sau đó, Đức Thánh Cha đã lưu ý, đó là các môn đệ “bắt đầu nói một cách tự ý, vậy mà tất cả đều có thể hiểu được tin Chúa Giê-su đã chết và đã sống lại.”

Vào Lễ Hiện Xuống, nơi mà có sự phân chia và ghẻ lạnh, đã được sinh sản sự hiệp nhất và cảm thông,” Ngài nói.

Chúa Thánh Thần “trợ sức và hiệp nhất” nhân loại, Đức Thánh Cha nói, và cũng giải quyết những mối bất hòa nội bộ trong tâm hồn cá nhân, giữa những động cơ tranh đấu của thể xác và tinh thần.

Sau Thánh Lễ, trước khi đọc Kinh Truyền Tin “Regina Coeli” tại cửa sổ thư phòng của Ngài nhìn ra ngoài Công trường Thánh Phê-rô, Đức Thánh Cha đã phát biểu rằng Ngài sẽ công bố Thánh John Avila, một linh mục Tây Ban Nha vào thế kỷ 16, và Thánh Hildegard Bingen Mẹ Bề Trên người Đức, là tiến sỹ của toàn thể Giáo Hội vào ngày 7 tháng Mười ở Roma.

Những tiến sỹ của Giáo Hội, các thánh đã ban vinh dự cho những đóng góp quan trong một cách đặc biệt đối với thần học và tâm linh, đến từ hai truyền thống Đông phương và Tây phương. Bảng danh sách hiện hành 33 tiến sỹ gồm có những cha thuộc Giáo Hội sơ khai như các Thánh Jerome, John Crysostom và Augustine, cũng như những nhà thần học quan trọng chẳng hạn Thánh Thomas Aquinas, Bonaventure và John Cross. Vị thánh cuối cùng được xướng danh tiến sỹ là Thánh Therese Lisieux được tôn vinh bởi Chân Phước John Paul II vào năm 1997. Thánh Hildegard sẽ trở thành tiến sỹ Hội Thánh nữ thứ tư, nối tiếp thánh Therese, Catherine Siena và Teresa Avila.