Ngày 30/04/2012, tại nhà thờ giáo xứ Khiết Tâm (15 đường 4, KP.4, P.Bình Chiểu Quận Thủ Đức ), gần 400 anh chị em con cái giáo xứ Đức Lân đang làm ăn và học tập tại Sài Gòn đã họp mặt và mừng Lễ Quan Thầy Thánh Giuse Thợ. Tham dự ngày hội ngộ có quý cha: Anphongso Đinh Công Sáng, cha Giuse Nguyễn Viết Nam, quản xứ Bố Sơn giáo phận Vinh và cha sở giáo xứ Khiết Tâm.

Xem hình ảnh

Đây là một dịp thuận tiện để anh chị em con cái giáo xứ Đức Lân gặp gỡ và giao lưu. Có những người đi vào Sài Gòn đã ngót hơn 10 năm. Những lần gặp gỡ như thế sẽ mang lại cho họ chút tình quê hương. Gặp nhau tay bắt mặt mừng, hỏi thăm nhau ríu rít; ôn lại những kỷ niệm ngày còn sống với nhau trong giáo họ, giáo xứ. Ngay trên mãnh đất Sài Gòn họ được sống trong bầu không khí của giáo xứ quê hương. Ai cũng nói, “Răng mà toàn người nhà ta cả hậy?!”

“Tình Quê” là tên gọi của hội đồng hương giáo xứ Đức Lân. Nhóm được thành lập và đi vào hoạt động đã được 3 nay. Số lượng con em của giáo xứ vào Sài Gòn làm việc ngày càng tăng. Nhận thấy cần phải có sự liên kết giữa xứ nhà và những nơi các em đến, cha xứ đã quy tụ các em lại và thành lập nên nhóm Tình Quê. Nhóm đã nhận thánh Giuse Thợ làm Quan Thầy. Từ đó tới nay, Ban liên lạc nhóm tình quê hoạt động rất tích cực. Ít nhất mỗi năm một lần các anh phải tổ chức thuê xe cho khoảng 200 đến 300 em về quê ăn Tết; chịu trách nhiệm liên lạc với các thành viên và thông báo cho họ ngày lễ Quan Thầy hằng năm. Nắm bắt tình hình của các thành viên về đời sống vật chất cũng như đời sống đạo để kịp thời quan tâm giúp đỡ hay nhắc nhỡ. Qua gặp gỡ với các anh chị trong Ban Liên Lạc, tôi được biết, hiện giáo xứ Đức Lân có khoảng 500 anh chị em vào đây để tìm việc làm, đi học và đi tu. Anh J.B. Khương, trưởng Ban Liên Lạc cho biết: “Ban liên lạc có vai trò giống như Ban Hành Giáo ở nhà ta thầy ạ, nhưng chúng con ở đây vất vả hơn nhiều vì dân ta sống không tập trung, rất khó liên lạc. Một số lại di chuyển chỗ ở nên…nói chung là rất phức tạp và đầy khó khăn chúng con mới quy tụ được anh chị em.”

Quả thật, giáo dân Đức Lân vào đây tìm việc làm và sống rãi rác nhiều nơi trên địa bàn thành phố. Hầu hết ở các quận đều có con cái của giáo xứ. Một số ở xa hơn trong các vùng lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu…

Ngày lễ Quan Thầy, tuy không hội ngộ đầy đủ nhưng với con số kể trên cho thấy con cái giáo xứ Đức Lân tuy tha phương cầu thực hay cầu chữ vẫn giữ nếp sống đạo truyền thống. Trong bài giảng lễ, cha Anphongso Đinh Công Sáng nhắn nhủ anh chị em tiếp tục phát huy những giá trị tốt đẹp về đời sống đạo của cha ông trên đất khách quê người; noi gương thánh cả Giuse, chuyên chăm lao động và cầu nguyện để thánh hoá bản thân và xây dựng tổ quốc, xây dựng quê hương.

Buổi gặp mặt kết thúc với bữa tiệc giao lưu thân mật tại nhà hàng Phúc Khang Viên và niềm vui kéo dài bằng trận giao lưu bóng đá giữa các giáo họ với nhau tại tỉnh Dòng Thừa Sai Đức Tin vào buổi chiều cùng ngày. Mọi người ra về mà vẫn mang trong mình âm hưởng của ca khúc: “buổi họp mặt hôm nay sao vui quá, buổi họp mặt hôm nay sao quá vui!”