Hòa cùng niềm vui của Giáo hội Hoàn vũ mừng kính Lòng Thương Xót Chúa. Ngày hôm qua, Chúa nhật II mùa Phục sinh, Đoàn Thiếu nhi Thánh thể Giáo xứ Lộc Mỹ đã hân hoan hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn và mừng Sinh nhật “tròn một tuổi hồng” của mình.

Xem hình ảnh

Sáng sớm khi những tia nắng ban mai còn e ấp, nụ cười rạng rỡ đã tươi nở trên khuôn mặt các em. Khuôn viên nhà thờ rộn tiếng cười và sắc màu những chiếc khăn quàng Thiếu nhi Thánh thể. Các em hân hoan vì hôm nay Đoàn Thiếu nhi Thánh thể mừng kỉ niệm một năm thành lập.

Đúng 6 giờ rưỡi sáng, các em đã chỉnh tề hàng đội cùng hội đồng mục vụ, quý sơ, quý thầy rước đoàn đồng tế từ trước tiền sảnh nhà xứ vào trong Thánh đường để hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn. Thánh lễ tạ ơn hôm nay do Cha Chánh xứ chủ tế. Trong lời đầu lễ, ngài nhắc lại những hồng ân Chúa ban cho đoàn Thiếu nhi Thánh thể trong suốt một năm qua. Nhờ hồng ân Thiên Chúa cùng với sự giúp đỡ của Cha xứ, quý thầy Chủng viện, quý Sơ dòng thánh Phaolo và Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, ngày 17/04/2011, đoàn Thiếu nhi Thánh Thể Giáo xứ Lộc Mỹ được thành lập. Dù mới chỉ thành lập được một năm, nhưng các em đã thực sự lớn lên từng ngày nhờ sự quan tâm dìu dắt và hướng dẫn của những người hữu trách và các anh chị huynh trưởng. Hôm nay các em diễn tả sự trưởng thành của mình trong thái độ trang nghiêm và sốt sắng tham dự thánh lễ, viếng Chúa và công tác sinh hoạt đoàn đội, .

Trong thánh lễ đồng tế, các em vui mừng vì có sự ưu ái hiện diện và hiệp dâng thánh lễ của cha Linh hướng Chủng viện Vinh Thanh, cha Anrê Phạm Hòa Lạc. Chắc hẳn, những tâm tình nhắn nhủ và niềm vui mà Cha gởi gắm trong bài giảng sẽ con dư âm mãi trong tâm hồn các em Thiếu nhi Thánh thể. Kết thúc bài giảng, ngài đã mượn mẫu gương hai vị thánh trẻ là thánh nữ Têresa Hài Đồng Giêsu và thánh nữ Maria Goretti để khơi dậy nơi tâm hồn các em ngọn lửa yêu mến Chúa Giêsu Thánh thể và quyết tâm giữ lòng trong sạch để luôn xứng đáng với ơn Chúa.

Thánh lễ tạ ơn kết thúc với nghi thức sai đi, Cha tuyên úy mượn hình ảnh Muối và Ánh sáng để nói lên ý nghĩa chứng tá của những tông đồ nhỏ của Chúa. “Các con thân mến, các con được mời gọi để trở nên muối cho đời và ánh sáng cho trần gian. Các con là những người con trong gia đình, thiếu nhi trong Giáo họ, Giáo xứ và là những học sinh trong trường học và xã hội. Vậy các con hãy ý thức vai trò và sứ mạng của một Thiếu nhi Thánh Thể là đem Chúa đến với Thiếu nhi và đem Thiếu nhi đến với Chúa. Các con hãy trở nên chứng tá cho Chúa Giêsu Thánh Thể trong mọi môi trường chúng con hiện diện”. Các em mỗi ngành dâng lên Chúa quyết tâm, ước nguyện của ngành mình. Sau đó, cha tuyên úy ban phép lành và sai các em đi trong ơn sủng của Chúa Thánh Thần.

Các em hào hứng chia sẻ niềm hân hoan của mình, em Tình (nghành ấu) nhí nhảnh nói với tôi rằng: “Hôm nay con đi lễ sốt sắng, không ngủ mô”. Không chỉ các em thiếu nhi thánh thể, nhiều người tham dự thánh lễ cũng cảm nhận tâm tình sốt sắng, nghiêm trang và niềm vui của các em Thiếu nhi Thánh thể. Niềm vui của các em được nối dài với những trò chơi sau thánh lễ do các anh chị huynh trưởng hướng dẫn, buổi tối lại có chương trình văn nghệ do các ngành biểu diễn. Buổi văn nghệ kết thúc bằng những giây phút trầm lắng hướng về Chúa Giêsu Thánh thể và mẹ Maria. Các em sốt sắng dâng những lời nguyện chân thành hòa cùng giai điệu tâm tình của bài thánh ca dâng lên Thiên Chúa ca khúc tạ ơn. “Khúc cảm tạ từ đó âm ba vọng ngân, rộn rã trong tim ngày đêm, tán dương Tình Yêu Thiên Chúa. Suốt một đời con tắm mát trong tình Cha, giữa trưa sa mạc cháy da, Chúa như nguồn nước chan hòa...”

Cuối ngày vui, hình ảnh đánh động tâm hồn tôi là những chiếc ngăn quàng đỏ âm thầm dọn dẹp bàn ghế, âm ly, sân khấu. Dù ai cũng thấm mệt sau những ngày chuẩn bị cho buổi lễ long trọng nhưng các bạn huynh trưởng vẫn vui vẻ làm tròn sứ mạng phục vụ của mình. Tôi thầm nghĩ tuổi trẻ được tô điểm bằng những quảng đại hy sinh như thế, tuổi trẻ ấy thật ý nghĩa. Tạ ơn Thiên Chúa.