UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa có quyết định ban hành chính sách về Dân số và Kế hoạch hóa gia đình giai đoạn 2011 - 2015. Theo đó, người dân tại TPHCM đi triệt sản sẽ được “thưởng” 1 triệu đồng cùng với thẻ bảo hiểm y tế có thời hạn 2 năm.

Thống kê của Chi cục Dân số cho thấy, tại TPHCM, bên cạnh 100 trẻ sinh ra thì có hơn 75 trẻ khác không có cơ hội được chào đời. Đây là hậu quả của tình trạng mang thai ngoài ý muốn dẫn đến việc nạo phá thai.

Số liệu trên vừa được công bố vào chiều ngày 2/3 trong buổi làm việc giữa đoàn công tác của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình với lãnh đạo Sở Y tế TPHCM và Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố về công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình. Năm 2011 trên địa bàn thành phố có 68.640 trẻ được sinh ra, con số này gần như không giảm so với năm 2010. Cán cân giới tính đã lệch vì tỷ lệ trẻ nam trên trẻ nữ 106/100.

Bên cạnh đó, chất lượng dân số chưa ổn định tình hình nạo phá thai do mang thai ngoài ý muốn đang ở mức rất cao. Thống kê cho thấy, số thai nhi bị phá bỏ gần bằng 4/5 số trẻ chào đời, cao gấp ba lần cả nước (ước tính cứ 100 trẻ em được sinh ra thì hơn 75 trẻ khác không có cơ hội chào đời). Trong số người phá thai có 2% dưới tuổi vị thành niên, số còn lại tập trung ở lứa tuổi từ 16 đến 49.

Theo bà Tô Thị Kim Hoa, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố chất lượng dân số đầu đời cần phải được chú ý thông qua công tác truyền thông giáo dục người dân nâng cao nhận thức về vấn đề sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh để tầm soát các dị dạng, bệnh tật bẩm sinh và kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh.

Để ổn định về chất lượng dân số, UBND thành phố vừa có quyết định ban hành chính sách về Dân số và Kế hoạch hóa gia đình giai đoạn 2011 – 2015. Theo đó, người dân tại TPHCM đi triệt sản sẽ được “thưởng” 1 triệu đồng cùng với thẻ bảo hiểm y tế có thời hạn 2 năm. Người tránh thai bằng đặt vòng hoặc triệt sản sẽ được thực hiện miễn phí hoàn toàn, được cấp thuốc theo quy định của Bộ Y tế.

Các phường xã tại thành phố không có gia đình sinh con thứ ba trở lên trong vòng một năm được thưởng 7,5 triệu đồng, hai năm liên tiếp mức thưởng tăng lên 15 triệu đồng. Người có công vận động người khác thực hiện biện pháp triệt sản thành công được thưởng 100.000 đồng. Các cơ sở y tế cũng được thưởng 20.000 đồng cho một ca triệt sản nam và 5.000 đồng cho ca triệt sản nữ.

(Nguồn: TPHCM: Đi triệt sản sẽ được “thưởng” 1 triệu đồng – Dân Trí ngày 3/3