Laudetur Jesus Christus – Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

TGP SAIGON – Theo chương trình Tạ ơn Lòng Chúa Thương Xót (LCTX) của các giáo hạt trong TGP Saigon, chiều ngày 2-3-2012, Gx Hàng Xanh (giáo hạt Gia Định, GP Saigon) đã tổ chức thánh lễ Tạ ơn LCTX.

14 giờ cộng đoàn bắt đầu lần Chuỗi LTX. Đúng 15 giờ thánh lễ bắt đầu do LM Giuse Maria Phạm Hồng Thái, chính xứ Hàng Xanh, chủ tế.

Không biết vì ngẫu nhiên hay có kế hoạch mà Gx tổ chức lễ Tạ ơn LCTX vào chiều ngày thứ Sáu – ngày Chúa Giêsu tử nạn, và đúng 3 giờ chiếu – giờ Chúa Giêsu tử nạn và chính là giờ của LCTX. Chúa Giêsu đã xác định với Thánh Faustina về giờ kinh LTX: “Trong giờ này con có thể cầu xin mọi thứ cho con và cho người khác, đó là giờ của ân sủng dành cho thế giới – LTX đã chiến thắng công lý” (Nhật Ký, 1572).

Ca nhập lễ là bài thánh ca Ngợi Ca LTX: “Ngợi ca LTX, Chúa đã ban tặng con…” với giai điệu mượt mà quyện vào ca từ thánh đức cứ xoáy vào lòng người. Rất lạ là cả cộng đoàn đều thuộc, hát to và khá đều, nghe rất thành kính. Số người tham dự thánh lễ này ước chừng khoảng 300 người.

Bài đọc là thư thánh Phaolô gởi giáo đoàn Êphêsô, trong đó có câu: “Thiên Chúa giàu lòng thương xót và rất mực yêu mến chúng ta, nên dầu chúng ta đã chết vì sa ngã, Người cũng đã cho chúng ta được cùng sống với Đức Kitô” (Ep 2:4-5). Thật là hạnh phúc cho những tội nhân chúng ta, vì chúng ta đang mang án tử mà lại được Thiên Chúa cho trắng án. Nhưng không phải do công lao của chúng ta, mà như thánh Phaolô chỉ rõ: “Chính do ân sủng mà anh em được cứu độ! Người đã cho chúng ta được cùng sống lại và cùng ngự trị với Đức Kitô Giêsu trên cõi trời” (Ep 2: 6).

Tin Mừng là trình thuật của thánh sử Máccô, kể chuyện người phong cùi đến xin Chúa Giêsu chữa lành. Anh ta quỳ xuống van xin rằng: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch” (Mc 1:40). Anh ta nói như vậy chắc chắn anh ta rất tin tưởng vào quyền năng của Chúa Giêsu. Do đó, Ngài đã chạnh lòng thương, giơ tay đụng vào anh và bảo: “Tôi muốn, anh sạch đi!” (Mc 1:41).

Theo quan niệm Do Thái, bệnh là do tội lỗi, mà lại là bệnh phong cùi thì càng tồi tệ. Sách Lê-vi (các chương 5, 7, 10, 11 và 13) nhắc rất nhiều lần từ “ô uế”, nhất là đối với bệnh nhân phong cùi. Người mắc bệnh phong hủi phải mặc áo rách, xoã tóc, che râu và kêu lên: “Ô uế! Ô uế!” (Lv 13:45). Theo luật Do Thái, “bao lâu còn mắc bệnh cùi thì còn ô uế, người đó phải ở riêng ra, chỗ ở của họ là một nơi bên ngoài trại” (Lv 13:46). Các bệnh nhân phong cùi rất đau khổ, cả tinh thần lẫn thể lý, vì xã hội xa lánh và ghét bỏ, ai cũng ghê tởm, nhưng Chúa Giêsu đã “giơ tay đụng vào anh” và chữa lành anh. Những người chứng kiến Ngài làm vậy chắc hẳn vừa thấy lạ vừa thấy “khó chịu”.

Bệnh không có tội. Bệnh nhân cùi là “hình bóng” của chúng ta, những người bị cùi về tinh thần nhưng đã được Chúa Giêsu chữa lành nhờ LTX bao la của Ngài. Chúng ta đã được tha thứ, được trắng án, thế nên chúng ta có bổn phận và trách nhiệm phải tha thứ cho nhau. Đó là sống LCTX, vì chúng ta tôn kính LCTX thì phải thực hành LTX với người khác.

Trong bài giảng lễ, LM quản xứ Hàng Xanh có nhắc đến Thông điệp “Thiên Chúa Giàu Lòng Xót Thương”. Chúng ta biết rằng, năm 1978, chỉ sau vài tháng nhận trọng trách cai quản Giáo hội Công giáo, Chân phước Gioan Phaolô II trên cương vị Giáo hoàng đã ban hành Tông thư đầu tiên là Tông thư “Thiên Chúa Giàu Lòng Thương Xót” [Rich in Mercy (Anh ngữ), Dives in Misericordia (La ngữ)]. Thật vậy, vì LTX mà Chúa Giêsu đã “đến để tìm và cứu những gì đã mất” (Lc 19:10), và Thánh Phaolô xác định: “Ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội” (Rm 5:20).

Cuối thánh lễ, mọi người cùng quây quần trước linh ảnh LCTX để cầu nguyện. Một hình ảnh thật đẹp và cảm động biết bao! Chắc chắn Chúa Giêsu, Đấng-Giàu-Lòng-Xót-Thương sẽ rất vui lòng vì có những con người biết vâng lời Ngài, nhất là trong Mùa Chay Thánh này.

Tưởng cũng nhắc thêm rằng, Gx Hàng Xanh là một trong những xứ lớn và có lâu đời trong TGP Saigon. Số giáo dân hiện nay là 12.000 người. Gx Hàng Xanh đã có một linh mục phụ tá, và vừa có một thày xứ. Ân nhân xây dự nhà thờ ban đầu của Gx Hàng Xanh là ông bà Pièrre Villaréal (Pháp). Nhà thờ đã được xây dựng lại khang trang hơn, ĐHY G.B. Phạm Minh Mẫn, TGM GP Saigon, làm phép nhà thờ và cung hiến bàn thờ ngày 16-3-2002.