SAIGÒN - Trong niềm vui của một mùa Giáng Sinh đang đến, niềm khắc khoải mong chờ Đấng Cứu Tinh giáng thế, Cộng đoàn Giáo xứ Hàng Xanh đã tổ chức đêm Thánh ca cầu nguyện với chủ đề: “Đêm Thánh Ân”.

Xem hình ảnh

Hơn một tuần lễ nay, Giáo xứ đã tất bật tiến hành nhiều công tác để chuẩn bị cho đại Lễ Giáng Sinh, nào là thăm viếng và tặng quà cho các bệnh nhân, các gia đình nghèo để thể hiện sự quan tâm lẫn nhau trong cùng một đại gia đình Giáo xứ, cử hành các Thánh Lễ tĩnh tâm, vệ sinh làm sạch nhà Chúa, trang hoàng Nhà Thờ, làm hang đá và cao trào của sự chuẩn bị đón Chúa Giáng Sinh là chương trình “Đêm Thánh Ân”.

Ngay từ chiều, sân Nhà thờ đã nhộn nhịp và vang tiếng cười nói hòa lẫn với tiếng nhạc Giáng Sinh vui tươi. Đúng 19h30 tối ngày 21 tháng 12 năm 2010, chương trình đã được bắt đầu với sự tham dự của Cha chánh xứ Giuse Maria Phạm Hồng Thái, Cha phụ tá Giuse Trần Đình Phương, quý tu sĩ nam nữ, ca viên của các ca đoàn và đông đảo bà con giáo dân.

Chương trình được long trọng bắt đầu bằng nghi thức Rước sách Thánh và công bố Lời Chúa. Cha Phụ Tá Giuse và đoàn giúp lễ tiến lên cung Thánh trong lời ca vang vọng của cộng đoàn với nhạc phẩm “Trời cao”.

Mùa vọng là mùa đợi trông, mùa hy vọng đối với anh chị em Kitô Hữu, tất cả đều sống trong niềm thao thức, chời đợi Đấng Cứu Thế. Niềm thao thức ấy được ví như vùng đất khô cằn đang mong chờ cơn mưa đầu mùa, và cơn mưa ấy chính là cơn mưa Đấng Cứu Tinh. Với niềm tâm tình như thế, ca đoàn Thánh Mẫu đã diễn tả cảm xúc qua nhạc phẩm “Hạt mưa Thánh Ân” một sáng tác của nhạc sĩ Thế Thông. Ngay sau phần trình diễn của ca đoàn Thánh Mẫu, Công đoàn Mến Thánh Giá Vinh đã “khẳng định” sự xuất hiện của Thiên Chúa qua vũ khúc “Chúa sẽ đến Cứu Độ” một ca khúc của Sr. Trầm Hương. Chỉ với những động tác vũ đạo đơn giản, nhưng khán giả đã hiểu và nhìn thấy được thông điệp của các diễn viên muốn gởi gấm, đó chính là “Chúa sẽ đến Cứu Độ”. Không gian bất chợt tưng bừng hơn vì sự xuất hiện của nữ ca sĩ Đông Nghi với nhạc phẩm “Bình an mùa Giáng sinh”, một nhạc phẩm vui nhộn và không mang “phong cách nhà Đạo” đã phá vỡ ý nghĩa phần I của chương trình: “Mong chờ Đấng Cứu Thế”. Tuy nhiên, phần tình diễn này cũng làm cho không khí thêm phần vui nhộn, và đáp ứng được sự “đi show” của nữ ca sĩ (ca sĩ xin hát trước, đây là vấn đề muôn thưở của BTC).

Liền ngay sau đó, không khí đã phần nào trở lại ý nghĩa ban đầu với phần hợp xướng tâm tình của Ca đoàn Giới Trẻ qua tuyệt phẩm “Mong chờ Giêsu”, một nhạc phẩm ngoại quốc, với lời Việt của Lm. Vũ Khởi Phụng.

Sau đó, lần lượt là các tiết mục:

- Vũ khúc “Vui lên Sion” do ca đoàn Teresa trình bày, một sáng tác của Lm. Thành Tâm
- Ca sĩ Thùy Giang với nhạc phẩm của Lm. Nguyễn Duy “Xanh trời Noel”
- Vũ khúc “Một lời xin vâng” của Lm. Nhạc sĩ Cao Thăng
- “Cao cung lên” của cố Lm. Hoài Đức, qua phần trình bày của ca sĩ Khắc Thiệu.

Đỉnh điểm của phần “Mong chờ Đấng Cứu Thế”, chính là việc hai MC Đăng Vinh và Hồng Trang mời cộng đoàn cùng quỳ, lắng đọng tâm hồn, cầu nguyện và mong chờ Chúa đến qua phần hòa ca của tất cả mọi người với nhạc phẩm bất hủ “Đêm Thánh vô cùng”.

Và rồi, không gian như bừng tỉnh, khán giả chăm chú lắng nghe hơn khi các em nhỏ thuộc ca đoàn MariaGoretty cất lên liên khúc “Tiếng hát Thiên thần và Đêm Đông”. Với giọng ca trong trẻo, không hề vướng lụy bụi trần gian, các em đã đưa cộng đoàn vào cõi đê mê, cõi hạnh phúc của sự Thánh Thiêng, ca tụng con Thiên Chúa đã hóa thân làm người. Công đoàn lại một phen thích thú khi một em nhỏ khoảng 3 tuổi lĩnh xướng: “Gloria in excelsis Deo! Gloria in excelsis Deo!”. Vũ khúc “Cao cung lên” của cộng đoàn Tu hội Tận Hiến đã nối tiếp chương trình, lần lượt sau đó là sự tưng bừng của vũ khúc “Noel Ánh Sáng” – Cộng đoàn Mến Thánh Giá Đà Lạt, sự trẻ trung của ca đoàn Emmanuel với nhạc phẩn “Đi tìm Chúa tôi” một nhạc phẩm kinh điển của Boney M. Sự phấn khởi càng tăng lên vì “Giáng sinh xanh” của Cộng đoàn Đức Maria, một vũ khúc vui nhộn.

Một lần nữa, cộng đoàn đã phải thay đổi cảm xúc vì những gì ca sĩ Thủy Tiên, một con chiên thuộc Giáo xứ (nhà của cô ở ngay bên hông Nhà Thờ) đã đem đến qua nhạc phẩm “Mùa đông năm ấy” của cố Lm. Hoài Đức. “Mùa đông năm ấy, sao sáng soi cuối trời. Mùa đông năm ấy con Chúa sinh xuống đời, nhịp ca véo von, bao thiên thần vang hát, tôn thờ Ngôi Hai, giáng sinh trần ai…” Từng lời ca như rót vào lòng mỗi người, không khí thật Thánh Thiêng xúc động, những tràng pháo tay thổ lộ cảm xúc không ngừng vang lên và ít nhất hai lần người hát phải thốt lên: “Con thật hạnh phúc, xin cảm ơn cộng đoàn”. Đáp lại tấm thịnh tình ấy, ca sĩ Thủy Tiên đã cống hiến cho cộng đoàn Giáo xứ thêm một nhạc phẩn khác, đó là ca khúc “Tình Chúa”. Xin cảm ơn Chị đã mang đến cho cộng đoàn những tâm tình sâu lắng qua những ca khúc du dương, mượt mà.

Ca sĩ Thủy Tiên vừa rời sân khấu, lập tức một nhóm “Ông già Noel” do các anh ở Tu hội Thánh Gia thủ vai “ùa” lên sân khấu đã làm cho khán giả phải vang lên những tràng pháo tay giòn giã, tán thưởng cho vũ khúc “Chúc mừng noel”.

Để khép lại chương trình, ca đoàn Junior đã gửi tặng cộng đoàn nhạc phẩm “Đêm Bình An” của Lm. Ngô Duy Linh. Thật sự, đêm Thánh Ca này là một “Đêm Thánh Ân”, “Đêm Bình An” khi mà mọi người tràn ngập tình thương, niềm vui, sự an lành, sự quan tâm lẫn nhau. Đặc biệt hơn nữa khi chương trình đã chủ động kêu gọi Giáo dân trong Giáo xứ mời gọi những người hàng xóm không cùng tôn giáo, đến tham dự đêm Thánh Ca này. Nhờ đó, chương trình ít nhiều đã mang Chúa Giáng Sinh đến với mọi người. Chúa Giáng Sinh là cho muôn dân, muôn người chứ không phải cho những người đã biết Chúa.

Như lời Cha xứ Giuse Maria đã nói: “Chúng ta phải kết hợp sự vui tươi, trẻ trung của đêm văn nghệ với những buổi tĩnh tâm, xưng tội, làm việc bác ái để xứng đáng đón đến với chúng ta.” Nguyện xin Chúa, cho cộng đoàn Giáo xứ của chúng con luôn phát triển tốt trong sự quan phòng của Chúa, xin cho chúng con nhìn thấy được những điều cần thiết phải làm trong tâm hồn của chúng, chứ không phải chỉ là hình thức bên ngoài thật hoành tráng, vui tươi. Để từ đó, tâm hồn chúng con thật sự xứng đáng đón Chúa đến trong đêm Giáng Sinh và trong suốt cuộc đời.