Đức Hồng Y và Giám Mục Sài Gòn gặp gỡ người dự tòng đầu Mùa Chay

Chiều tối Chúa Nhật 26/02/2012, Tiểu ban Dự tòng của Ban Giáo Lý Tổng Giáo Phận Sài Gòn đã tổ chức buổi gặp gỡ giữa các Giám Mục giáo phận và anh chị em dự tòng nhân Chúa Nhật thứ I Mùa Chay tại Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận. Tham dự buổi gặp gỡ có Đức Hồng Y Tổng Giám Mục Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Đức Giám Mục Phụ Tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm và 782 người dự tòng thuộc 43 giáo xứ, trong đó có 264 người dự tòng sẽ được rửa tội vào Lễ Vọng Phục Sinh sắp tới, cùng với các giáo lý viên, người đỡ đầu và thân nhân của người dự tòng.

Có thể nói buổi gặp gỡ là cơ hội để anh chị em dự tòng đang tìm hiểu Công Giáo có dịp tiếp xúc với các vị chủ chăn của giáo phận, đồng thời giúp họ hiểu thêm về cơ cấu, và sinh hoạt của Giáo Hội. Bằng việc tìm hiểu đức tin qua các lớp giáo lý tại các giáo xứ, họ đã chuẩn bị hành trang để gia nhập vào gia đình giáo phận qua các bí tích khai tâm Kitô giáo và được đón nhận như là Kitô hữu, qua câu chào mừng của ngày gặp gỡ: “Anh em không còn phải là người xa lạ, nhưng là người đồng hương, và là người nhà của Thiên Chúa”.

Xem hình

Dưới nắng chiều gay gắt, từng đoàn các giáo xứ đã lần lượt tiến vào khuôn viên của Trung Tâm Mục Vụ để tham dự buổi gặp gỡ. 16 giờ 20 chiều, khi nắng đã dịu dần, các đoàn bắt đầu ổn định vị trí để bắt đầu ngày gặp gỡ bằng những bài múa, hát sinh hoạt như: Bài tình ca Giêsu, I love you Giêsu, Con đường Giêsu. Sau những sôi động ban đầu, cộng đoàn trở nên lắng đọng tâm hồn với Nhóm CTC cùng cây đàn guitar qua việc ca tụng và cầu nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần với các bài hát: Hãy đến, Tình yêu thương vời vợi, Hồng ân tuyệt vời. Kế đến, ông Gioan Phêrô Tạ Đình Vui thay mặt Ban Tổ Chức giới thiệu các thời kỳ của giai đoạn dự tòng để những người chuẩn bị theo Chúa hiểu được con đường mình đang dấn bước để trở thành Kitô hữu, theo đó các thời kỳ bao gồm: tiền dự tòng, dự tòng, thanh luyện và soi sáng, nhiệm huấn. Trong đó, sau thời kỳ dự tòng là nghi lễ tuyển chọn, được tổ chức trong Thánh Lễ hôm nay, nhằm nói lên ý nghĩa những người dự tòng đã chuẩn bị đầy đủ về giáo lý và đức tin để được Thiên Chúa tuyển chọn chuẩn bị gia nhập Công Giáo.

18 giờ 45, Đức Hồng Y và Đức Cha Phụ Tá đến với buổi gặp gỡ trong sự chào đón nồng nhiệt của cộng đoàn hiện diện. Người dự tòng đến với Chúa Kitô bằng nhiều cách khác nhau, có thể qua tình yêu của người của những người sắp trở thành tri kỷ của họ, hoặc qua chứng tá loan báo Tin Mừng của người Công Giáo, qua những ơn chữa lành mà họ kêu cầu… Trước sự hiện diện của cộng đoàn những người dự tòng, một số anh chị em đã chia sẻ về những điều mà họ trải nghiệm để đi quyết định tìm hiểu và bước theo chân Chúa Kitô.

Đến với Công Giáo qua tình yêu đôi lứa là trường hợp của anh Phêrô Lã Ngọc Vinh và chị dự tòng Mạc Thị Kiều Linh. Anh chị có một tình yêu bắt đầu từ tình bạn đã được 3 năm và muốn tiến xa hơn để đến với đời sống hôn nhân. Anh đã đề nghị chị tìm hiểu, học đạo, khi được ngỏ lời chị đã không biết bắt đầu từ đâu nhưng nhận thức được rằng để có đời sống tốt đẹp cho cả hai cần phải nhìn về một hướng. Từ đó, chị quyết định học giáo lý và anh đã tạo điều kiện thuận lợi và dành điều tốt đẹp nhất cho người mình yêu để chị đến với Công Giáo. Khi có dịp, anh đã giới thiệu chị đến nhà thờ Đức Mẹ Bãi Dâu, Vũng Tàu, đến cầu nguyện tại tượng Đức Mẹ, và Thánh Giá trên đỉnh núi. Chị cho hay ban đầu ngại ngùng khi tham dự thánh lễ, cái gì cũng xa lạ, nhưng rồi cũng dần quen và qua anh, nhờ anh mà chị dễ dàng hòa nhập hơn khi tìm hiểu Thiên Chúa và đến với Người.

Đến với Công Giáo qua chứng tá của người có đạo, qua những sinh hoạt của người Công Giáo là trường hợp của em Nguyễn Thị Thanh Hồng, sinh viên năm thứ hai trường Cao Đẳng Công Thương. Sinh ra trong một gia đình cách mạng, ba là đảng viên, trước đây em không hề biết đến Thiên Chúa. Khi lên Sài Gòn đi thi, được các tình nguyện viên đưa về một nhà trọ, cô chủ nhà trọ đã yêu thương giúp đỡ trong 5 ngày đi thi đó. Em đã có 2 buổi giao lưu với gần 150 người và cô đã có dịp để giới thiệu về Thiên Chúa với một câu hỏi làm đánh động mọi người: “Con người sinh ra từ đâu và chết đi sẽ đi về đâu?”. Khi trọ học, mỗi tối Chúa Nhật, em đã cầu nguyện cùng với các bạn, đó là nơi chia sẻ những vui buồn và những điều nhân bản. Từng bước, em đã đến với Thiên Chúa và giờ đây mỗi ngày em đều có Chúa trong tâm tư, hành động.

Được ơn chữa lành bệnh tật là trường hợp của anh Martinô Nguyễn Vạn Cường, anh là người thuộc vùng Chợ Mới, An Giang, cái nôi của đạo Hòa Hảo. Anh lập gia đình nhưng chẳng may vợ qua đời, sống trong cảnh gà trống nuôi con. Anh bị bệnh đường ruột hiểm nghèo, chạy chữa nhiều nơi không khỏi, nhờ người thân giới thiệu, anh đã được chữa lành qua lời cầu nguyện và gia nhập Công Giáo.

Ông Phaolô Trương Văn Công, sinh hoạt trong nhóm cầu nguyện Giáo xứ Phanxicô Xavie (Nhà thờ Cha Tam) là một đảng viên 44 năm tuổi đảng, là người có định kiến với Công Giáo. Rung rủi thay, ông lập gia đình với người Công Giáo nhưng mười mấy năm sau mới trở lại đạo do được ơn chữa lành. Ông là người nhận đỡ đầu cho nhiều người tân tòng trong những năm qua, ông cho hay người đỡ đầu phải năng học và sống Lời Chúa để trở thành cầu nối cho người tân tòng đến với Thiên Chúa. Ông thường cầu nguyện cho họ, giới thiệu Chúa cho họ cặn kẽ hơn, giúp họ củng cố đức tin, sống đạo và thờ phượng Chúa.

Trong lời trò chuyện với cộng đoàn những người dự tòng, Đức Hồng Y Gioan Baotixia nói rằng mình vui mừng khi thấy có nhiều anh chị em dự tòng gia nhập gia đình giáo phận, vì gia đình đông con thì nhà có phúc. Ngài cũng xác tín hơn rằng Chúa đã yêu thương mọi người trên thế giới và ở Việt Nam. Chúa đã gieo hạt giống đức tin, Tin Mừng vào thửa đất tâm hồn của mỗi người, của gia đình, xã hội, đất nước và nhiều người đã chăm lo hạt giống này làm cho hạt giống này nảy mầm, phát triển. Qua những chứng từ, Chúa đã gieo hạt giống đức tin bằng nhiều cách, qua tình bạn, tình yêu, qua biến cố cuộc đời, qua lời khuyên nhủ của người xung quanh.

“Người làm cho kẻ xa xôi thành những người láng giềng gần gũi. Người làm cho kẻ xa lạ thành bạn hữu anh em”. Câu hát được phổ từ câu thơ của Rabindranath Tagore được Đức Cha Phụ Tá mời gọi cùng hát với ý nghĩa mọi người cùng là anh em trong Chúa. Ngài giới thiệu về nhà nguyện Đại Chủng Viện, Nhà truyền thống, các dãy nhà của Đại chủng viện. Kế đến, ngài cũng cho hay Trung Tâm Mục Vụ có từ năm 2004, là nơi giáo phận tổ chức những khóa học dành cho anh chị em giáo dân, và cũng là học viện thần học của các nữ tu, là nơi diễn ra các sinh hoạt mục vụ, các sự kiện lớn, các buổi thường huấn của giáo phận. Đức Cha mời gọi anh chị em dự tòng tham gia các khóa học, các sự kiện khi có điều kiện.

Tiếp sau đó là Thánh lễ do Đức Hồng Y chủ sự, cùng đồng tế có Đức Cha Phụ Tá, cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Trưởng Ban Giáo Lý Giáo Phận cùng 4 linh mục. Trong bài giảng lễ, Đức Cha Phụ Tá Phêrô cho hay theo tập tục nhiều nước, người dự tòng được mời gọi gặp gỡ giám mục giáo phận vào ngày đầu mùa Chay và giáo phận đã thực hiện việc này vài năm nay. Ngài cũng giải thích Tin Mừng Chúa Nhật I Mùa Chay nói đến ý nghĩa của dòng nước mà khi vị linh mục đổ lên đầu người lãnh bí tích Rửa tội là dòng nước hủy diệt con người cũ, và Thiên Chúa tha thứ tội lỗi để hình thành nên con người mới. Khi chịu phép rửa là ký kết giao ước với Thiên Chúa như ông Nôê và thuộc về Thiên Chúa mãi mãi. Thiên Chúa tha thứ, thanh tẩy và ban ơn lành cho ta, còn ta đáp lại như lời Chúa Giêsu: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”. Sám hối là thay đổi cách nghĩ cũ của mình theo kiểu thế gian, để biết suy nghĩ và nhìn bằng cặp mắt của Thiên Chúa. Sám hối gắn liền với tin vào Tin Mừng, để lấy Tin Mừng của Chúa Giêsu làm ánh sáng, làm thước đo cho đời sống của mình. Việc sám hối và tin vào Tin Mừng phải thực hiện liên tục và kéo dài đến suốt cả cuộc đời. Ngài cũng ước mong rằng 40 ngày mùa Chay sẽ là thời gian để các anh chị em dự tòng thể hiện quyết tâm và chọn lựa dứt khoát: “Tôi chọn Đức Giêsu Kitô”.

Sau khi đọc kinh Tin Kính, Đức Hồng Y Gioan Baotixita đã chủ sự nghi lễ tuyển chọn 264 người dự tòng, họ sẽ được nhận Bí tích Thanh Tẩy vào đêm Vọng Phục Sinh năm nay. Nghi Lễ bắt đầu bằng việc cha Trưởng Ban Giáo lý trình những người dự tòng lên Đức Hồng Y, ngài mời tiến lên cùng với người đỡ đầu. Họ được người đỡ đầu xác nhận là xứng đáng được nhận vào số tuyển nhân, họ bày tỏ ý muốn lãnh nhận các bí tích nhập đạo và được Đức Hồng y chấp nhận, ngài nhắn nhủ cần hiến dâng lòng trung tín lên Chúa. Họ được người đỡ đầu nâng đỡ qua cử chỉ đặt tay trên vai và được toàn thể cộng đoàn cầu nguyện cho để xứng đáng lãnh nhận các ơn vượt qua.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, một người đại diện cho anh chị em Dự tòng đã lên cám ơn Đức Hồng Y, Đức Cha Phụ Tá cùng cộng đoàn hiện diện đã nâng đỡ cho những người dự tòng được hiểu biết và vững đức tin hơn trong bước đường tìm hiểu về Chúa. Toàn thể những người dự tòng đã chụp hình lưu niệm cùng các vị chủ chăn giáo phận và ra về trong vũ điệu của bài hát “Hãy thắp sáng lên” trong ánh đuốc lung linh của các giáo lý viên để nhắn nhủ nhau hãy bừng lên ngọn lửa đức tin trong lòng mỗi người trên con đường theo Chúa nơi trần gian.

Tạ Ân Phúc.