PHAN THIẾT - Sáng Chúa Nhật, ngày 19.2.2012, Ban Giáo Lý Hạt Phan Thiết tổ chức khai giảng lớp GLV Cấp I tại nhà thờ Kim Ngọc.

Xem hình ảnh

Cha Giuse Hồ Sĩ Hữu, trưởng ban Giáo lý Giáo phận và quý Nữ tu cùng trưởng ban Giáo lý Giáo xứ Chính tòa, Kim ngọc đã đến tham dự.

Lớp học có 93 em. Chính tòa 22 em, Tầm hưng 24 em, Kim ngọc 25 em, Rạng 7 em, Đông Hải 3 em, Vinh phú 8 em, Phú hội 2 em và Thanh hải 2 em.

Cha Giuse Hữu ban huấn từ khai giảng.

Hết lòng cám ơn cha chánh xứ Kim ngọc cũng là trưởng ban Giáo lý của hạt Phan Thiết, cám ơn các Nữ tu, cám ơn tất cả các bạn đã đến đây tham dự lớp huấn luyện Giáo Lý Viên Cấp 1.

Đào tạo Giáo lý viên là ưu tư hàng đầu của Giáo Hội và cũng là ưu tư hàng đầu của Đức Giám Mục Giáo phận. Tất cả các bạn đến đây làm Ngài rất vui mừng. Các bạn là những cánh tay nối dài cho công tác mục vụ của Ngài. Năm nay là năm loan báo Tin Mừng của Giáo phận chúng ta. Năm nay cũng là năm Đức Tin, Giáo hội sẽ khai mạc vào tháng mười sắp tới.

Khóa học GLV cấp I sẽ học Kinh Tin Kính là môn học đầu tiên và sẽ kết thúc vào tháng 9. Chúng ta sẽ khai mạc năm Đức Tin một cách long trọng vào tháng 10.

Nói đến Đức Tin, các bạn nhớ đến bài Phúc âm hôm nay. Thánh Máccô kể chuyện, bốn người bạn khiêng người bại liệt và đục một cái lỗ trên trần, rồi đưa bệnh nhân xuống và Chúa chữa lành cho anh ta. Chúa lệnh cho anh đứng dậy vác chõng mà về.

Câu chuyện Thánh Máccô kể, có những chi tiết rất thú vị. Là GLV các bạn nhìn câu chuyện Phúc âm trong tư cách là GLV. Đây là bài Giáo lý về Bí tích Rửa tội. Có 4 người khiêng cái chõng của người bại liệt. Họ có sáng kiến rất độc đáo: đục mái nhà của người ta. Đó quả là sáng kiến táo bạo. Mục đích là để đưa người bại liệt đến với Chúa Giêsu, để Chúa chữa lành và cuối cùng người bạn lạnh mạnh về bình an. Vác thập giá là vác chõng. Người Kitô hữu vác thập giá mà đi sau khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội, họ được làm con cái Thiên Chúa, con cái Hội Thánh, làm môn đệ của Chúa Giêsu nên vác Thập giá đi theo Người.

Vai trò của 4 người khiêng, đó là vai trò của GLV.

Tất cả các bạn đều là học sinh, sinh viên đang đi học trung học, cao đẳng và đại học. Những môi trường và hoàn cảnh sống, các bạn phải luôn thể hiện mình là người có Đạo. Mình có những nét độc đáo của người Công giáo. Hôm qua, tôi đi dự đám cưới, tôi rất tiếc vì tôi không thấy gia đình làm dấu xin ơn thánh hóa trước khi ăn tiệc. Mình có cái nét độc đáo, nét đẹp của người kitô hữu là trước khi ăn cơm, ăn tiệc, chúng ta tạ ơn Chúa, xin Chúa thánh hóa cho bữa ăn. Vậy tại sao mình lại giấu đi giữa đám đông những người lương dân? Trong môi trường ngày hôm nay có nhiều vấn đề như vậy về phương diện Đức Tin. Chính vì vậy mà các bạn thấy vai trò của người GLV quan trọng như thế nào.

Tất cả các bạn là những người gần gũi nhất với các em thiếu nhi, rồi sẽ là sát cánh với những anh chị em dự tòng; rồi sống Đạo giữa đời. Các bạn cần xác định cái độc đáo của người Kitô hữu. Xác định những nét độc đáo của một người GLV. Các bạn vinh dự là GLV.

Xin Chúa chúc lành cho lớp học này và chúc tất cả các bạn chăm học, có được những thành quả tốt sau khóa học.

Lớp GLV Cấp I, học 2 tiết mỗi tuần, từ 8g30-10g30 vào ngày Chúa Nhật hàng tuần tại Nhà thờ Kim ngọc..

Nữ tu Maria Trương Thị Xuân Lộc, MTG Nha trang, đang phục vụ tại Cộng đoàn Hàn thuyên, phụ trách môn “Kinh Tin Kính” bắt đầu buổi học.

Theo chương trình đào tạo GLV của Ban Giáo lý Giáo phận, để trở thành GLV có khả năng, cần trải qua thời gian dài học tập 12 môn học theo 3 cấp như sau.

Cấp I :
1- Kinh Tin Kính
2- Phụng vụ và bí tích
3- Luân lý Ki tô giáo
4- Kinh Lạy Cha

II- Cấp II :
5- Kinh Thánh
6- Lịch sử cứu độ
7- Lịch sử Giáo hội
8- Dẫn nhập vào các tôn giáo lớn

III-Cấp III
9- Linh đạo GLV
10- Trưởng thành nhân bản
11-Học Thuyết Xã Hội KTG
12- Sư phạm giáo lý

Nhìn các bạn trẻ gần trăm em đang học giáo lý, hồn nhiên trong sáng vui hát reo hò, tôi nhớ đến Thánh Don Bosco, một thiên tài giáo dục. Những lời khuyên của cha Don Bosco với tuổi trẻ thật bổ ích.

“Người ta gieo gì thì gặt nấy. Hỡi các con, hãy cho cha biết những người nông dân đang rất sung sướng gặt những bông lúa của họ, nhưng nếu họ đã không cày bừa, gieo hạt rồi nhặt cỏ xấu, thì liệu họ có thể nhận được niềm vui gặt hái lúc này hay không? Chắc chắn là không, phải không các con…bởi vì để được gặt trước tiên phải gieo hạt. Với các con cũng thế, nếu bây giờ các con gieo, một ngày kia các con cũng sẽ hài lòng về mùa gặt của mình. Nhưng nếu các con lơ là công việc của người giống này, khi mùa gặt đến các con sẽ chết đói.

Vậy các con hãy nhớ đến điều Chúa nhân lành đã phán: “Người ta gặt điều mà người ta đã gieo”. Gieo lúa thì gặt lúa, gieo bắp thì gặt bắp, gieo lúa mạch thì gặt lúa mạch; nhưng gieo gai góc thì gặt gai góc. Các con có muốn mùa gặt của các con tốt đẹp không? Hãy gieo xuống đất hạt giống tốt! Và các con hãy nhớ kỹ rằng: nỗi mệt nhọc phải chịu trong thời gian gieo hạt thì không là gì sánh với niềm vui mà mùa gặt mang lại.

Còn một điều nữa, để hạt giống tốt và cho một bông lúa mẩy, thì phải gieo hạt đúng thời hạn; lúa vào mùa thu, bắp vào mùa xuân…Hạt giống nào cũng thế. Ai gieo không đúng hạn thì không gặt được gì hết. Và này, cha hỏi các con: đời người được gieo vào mùa nào? Mùa xuân, trong thời kỳ non trẻ. Nếu không gieo vào mùa này, thì sau này không gặt hái được gì. Và nếu cha hỏi các con phải gieo gì? Tất cả các con sẽ trả lời cha: “Những việc tốt lành”. Quả thật, người nào gieo hạt gai thì chỉ gặt được gai nhọn trong tuổi già. Các con có hiểu những điều ấy không? Đừng quên nhé!

Cha muốn nhắc các con một lời phán dạy khác của Chúa nữa: “ai gieo gió thì gặt bão”. Gió đây là những đam mê xấu. Một chú bé để cho các đam mê cai trị mình, để cho biết bao những hạt giống xấu lọt vào tâm hồn mình, tuy lúc này nhỏ bé nhưng dần dần chúng sẽ lớn lên. Một ngày kia những cơn bão kinh khủng sẽ nổi lên trong người ấy, và người ấy sẽ bị quỵ ngã ngay. Nhờ ơn Chúa, các con đừng để những hạt giống bé nhỏ ăn rễ trong các con; cuộc sống các con sau đó sẽ là một chuỗi bất hạnh! Hãy nhớ điều này: các đam mê điên khùng sẽ điều khiển người ta và làm cho họ vi phạm những điều xấu, cả khi chúng không cưỡng ép họ. Thời gian đầu chúng rất nhỏ bé, vụn vặt. Nhưng từng chút, từng chút chúng tự phát triển dần và đến một ngày nào đó, họ không có thể làm chủ chúng. Điều đó cũng sẽ như thế đối với các con.

Khi một đứa trẻ nào giữ lại những đam mê nhỏ trong mình, thay vì tìm cách khuất phục chúng thì nó lại nói: “Ồ! Không việc gì!”…Cha run sợ tự nhủ: đúng vậy, hôm nay không việc gì hoặc không có sự gì đáng kể cả đối với một cụm cỏ mới mọc. Nhưng các con cứ để nó to lên và rồi các con sẽ thấy. Sư tử con, còn nhỏ thì rất hiền, nhưng với những năm tháng, nó trở thành một dã thú đáng sợ. Con gấu nhỏ thật dễ thương trong hang, về sau nó sẽ trở thành một con vật kinh khủng. Con cọp dường như muốn ve vuốt các con bằng chân của nó, sẽ trở thành hung dữ nhất trong các con vật.

Các con có hiểu được tất cả những thí dụ đó không? Vậy nếu các con muốn sau này hạnh phúc thì ngay bây giờ các con hãy tỉnh thức và cẩn thận với chính mình”.

Để trở thành GLV đúng nghĩa, mỗi bạn cần có 4 yếu tố: vốn giáo lý, sư phạm giáo lý, đời tâm linh và lòng nhiệt thành tông đồ. Nguyện xin Chúa Thánh Thần ban ơn giúp các bạn GLV học tốt chương trình đào tạo để trở thành những GLV nhiệt thành dấn thân phục vụ với trọn trái tim yêu thương.