TẾT NHÂM THÌN TẠI CỘNG ĐOÀN GARGES - SARCELLES PHÁP QUỐC

Garges-Sarcelles. Chúa nhật 12.02.2012, Cộng đoàn Công giáo Việt Nam Garges Sarcelles mừng lễ hội Tết Nhâm Thìn 2012

Garges Sarcelles là tên một trạm xe lửa của hai thành phố Garges-lès-Gonesse và Sarcelles, ở phía bắc Paris khoảng gần 20 cây số. Ở hai thị xã này, người gốc ngoại kiều chiếm một tỷ số đông : 1/3 gốc Do Thái, 1/3 gốc Ả Rập. Nhiều nhận vật chính trị, thể thao và văn nghệ xuất thân từ đậy, mà nổi tiếng nhất có lẽ là ông Dominique STRAUSS-KAHN (DSK). Và ở đây có một Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam kỳ cựu và sốt sắng.

Năm 1954 nhiều gia đình Việt Nam có quốc tịch Pháp hồi hương về Pháp. Nhờ cha Nguyễn Mạnh Tân, dòng Phanxicô, một số đã dần dà về ở vùng ngoại ô Bắc Paris, và qui tụ lại với nhau, tạo thành Tổ chức Truyền giáo Việt nam ở Seine và Oise vào năm 1961, với khoảng 101 gia đình công giáo ở Sarcelles và 56 gia đình ở Ermont. (Bản điều tra 1962, lưu trữ tại Văn khố Toà Tổng Giám Mục Paris). Năm 1969, Cha Nguyễn Quang Toán và Nguyễn Văn Long đến quy tụ một số bà, lập nên Hội Đạo Binh Đức Mẹ, hội họp và dâng lễ mỗi chiều thứ tư tại nhà thờ Jean XXIII. Năm 1972, một lớp giáo lý đầu tiên cho các trẻ em được tổ chức.

Năm 1977, Cha Trương Đình Hoè, được bổ nhiệm làm Giám Đốc Giáo Xứ Việt Nam Paris, quy tụ một Ban Giám Đốc hùng hậu gồm 7 linh mục và 3 nữ tu. Cha Mai Đức Vinh, thành phần Ban Giám Đốc, được chỉ định lo giáo lý ở giáo xứ Paris và đi thăm viếng đồng bào tỵ nạn vùng Sarcelles. Ngài được phép dâng lễ mỗi chúa nhật cho đồng bào, trong phòng khánh tiết Trung tâm tỵ nạn Jean Charcot. Một ca đoàn đầu tiên được thành lập. Đồng bào tỵ nạn Việt nam, trong đó có người công giáo, đổ về ở Sarcelles càng ngày càng đông. Nhiều giáo dân ở thị xã Garges bên cạnh cũng đến dự lễ. Các sinh hoạt mục vụ trở thành sầm uất hơn : Lễ chúa nhật đông hơn. Hội Đạo Binh thêm người gia nhập. Lớp Giáo Lý thu hút đông trẻ em hơn. Ca đoàn được tăng cường với nhiều bạn trẻ hơn. Cộng đoàn Sarcelles Garges thực tế được thiết lập từ đó. Đầu năm 1979, một cái Tết đầu tiên đã được Cha Mai Đức Vinh tổ chức cho Cộng Đoàn, ở Hội quán Jean Louis Thibaut, với sự hiện diện của các cha sở hai xứ Pháp Sarcelles và Garges.

Xem Hình

Năm 1979, vào mùa Phục Sinh, cha sở xứ Sarcelles, linh mục René Olivier, đã chính thức công nhận Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam Sarcelles Garges và đồng ý cho cha Vinh cử hành lễ chúa nhật cho đồng bào ở nhà thờ Jean XXIII, vào mỗi chúa nhật tuần thứ hai và thứ tư, lúc 9 giớ 15’. Nhịp sống bác ái và đạo đức, nhờ gương hiền lành, khiêm nhường và chịu khó của cha Tuyên Úy, cũng như sự tận tâm của các giáo dân trách nhiệm, đã được khuyến khích và phát triển. Năm 1980, cha Mai Dức Vinh được bổ nhiệm làm Giám Đốc Giáo Xứ Việt Nam. Ngài đặc biệt chú trọng đến nhân sự, chú tâm đào tạo cán bộ. Một Ban Đại Diện đã được bầu vào năm 1983, gồm bà Brigitte Girard, bà Kongsum, Ông Nguyễn Văn Nhàn, Ông Chea Tâm, Ông David Nguyễn Hữu Nhơn và ông Xavier Girard. Rồi một giáo dân đã được chọn và gửi đi học, chuẩn bị lãnh chức phó tế. Nhưng cha Vinh càng ngày càng bận với công việc Giáo Xứ Paris, từ năm 1985, đã phải nhờ các cha phó thay thế làm tuyên úy tại Cộng Đoàn Sarcelles Garges.

Năm 1985, cha Phêrô Bùi Duy Nghiệp đã được bổ nhiệm làm tuyên úy cộng đoàn Sarcelles Garges. Trong nhiệm kỳ của cha Nghiệp, 1986-1988, Thầy François Xavier Girard, Phó Tế Vĩnh Viễn Việt Nam đầu tiên được chịu chức, trở thành giáo sĩ, đã cùng với phu nhân phụ giúp các cha tuyên úy rất đắc lực. Cha Nghiệp được bề trên gọi về Toulouse, cha Vinh phải trở lại trong hai năm 1989-1990 và đã thành lập hai chi Hội Yểm Trợ Ơn Gọi và chi Hội Các Bà Mẹ Công giáo. Năm 1990, cha Giuse Nguyễn Văn Dziên về làm việc cho Giáo Xứ Việt Nam Paris, được bổ nhiệm làm Tuyên Úy Cộng Đoàn Sarcelles Garges.

Năm 1994, cha Vincentê Nguyễn Văn Cẩn được bổ nhiệm thay cha Dziên. Các anh chị em Ca đoàn đã chung sức làm một cuốn « Thánh Ca Hợp Tuyển », dầy 134 trang. Cũng trong nhiệm kỳ cha Cẩn, 1994-2002, việc đọc kinh liên gia đình đã được tổ chức.

Sang nhiệm kỳ cha Giuse Trần Anh Dũng, từ 2003 đến nay, một sức sống mới của cộng đoàn được phát sinh : nhiều giáo dân trở lại sinh hoạt với cộng đoàn, nhiều ca viên trở lại hát với ca đoàn. Cha tuyên úy mới cho phát hành « Bản Tin Mục Vụ Hàng Tháng » của cộng đoàn. Và lễ Mừng Xuân hàng năm đã được tổ chức rất chu đáo : không khí vui hơn, phấn khởi hơn ; người đến tham dự và ở lại đến phút chót đông hơn. Ban Đại Diện Địa Điểm Mục Vụ Garges Sarcelles hiện nay gồm bốn vị sau đây : Ông Chea Tâm, chị trần an lập, Ông Nguyễn Đức Thiệp và Ca Trưởng Nguyễn Văn Bình.

Cộng đoàn Sarcelles Garges dâng Thánh lễ mừng Xuân Nhâm Thìn, chúc nhau « Phúc, Lộc, Thọ, trong Liên Đới Niềm Tin

Thiệp mời tham dự « Thánh Lễ mừng Xuân Nhâm Thìn » vào chiều Chúa Nhật 12/02/2012 đã được phổ biến. Nhưng từ hơn tuần lễ nay, trời rất lạnh, xuống đến -10, -8 độ C. Bốn ngày trước hẹn, Ban Đại Diện đã phải đổi địa điểm, kiếm được một phòng thể dục có sưởi ấm hơn. Phòng rộng cả ngàn mét vuông. Ban Đại Diện đã chuẩn bị, trang trí và tổ chức rất gọn gàng, tiếp đón và ý nghĩa.

Qua cửa chính, cuối lối vào, một bàn tiếp tân, có hoa chào khách, có nước trà, càfê nóng mời người tham dự. Sau bàn càfê, bước vào trong, phòng thể thao biến thành một thánh đường Mừng Xuân Nhâm Thìn.

Thẳng trước mặt, một bức tranh rất to treo trên tường đối diện, vẽ bánh trái ngày Tết : bánh chưng, bánh tét, trái dừa, đu đủ, dưa hấu và viết bốn chữ CHÚC MỪNG NĂM MỚI.

Phía phải, trên bục gỗ cao, một bàn thờ đã được dọn sẵn, với 5 đèn lồng, như năm cái phúc : phúc lộc thọ khang an, với 8 bình hoa, như tám mối phúc của Phúc Âm. Sau bàn thờ một bức tranh vẽ ba cây hoa, như ba cái nhiều, vây quanh bốn số 2012 viết lối họa giống hình con rồng, như mời tín hữu đến hái lộc Lời Chúa đầu năm 2012 ; phía trên có hai hàng chữ viết lớn : CỘNG ĐOÀN GARGES SARCELLES CHÀO XUÂN NHÂM THÌN.

Chuyển cái nhìn vế phía trái đến khu chính giữa, hai hàng ghế đã được kê sẵn, đủ chỗ cho trên 200 người tham dự. Rồi nhìn hẳn về phía trái, trên hai bàn dài, bày rất kín đáo, nhưng rõ rệt đầy thức ăn, nước uống.

Khách còn đang mơ, thả hồn vào mộng xuân, thì người đại diện cộng đoàn đã nói lời mời mọi người đứng lên, chuẩn bị bắt đầu « Thánh Lễ Mừng Xuân Nhâm Thìn », vì đã đúng 15 giờ.

TẾT là một lễ hội lớn nhất trong các lễ hội văn hóa việt nam. Tết có phần Lễ và phần Hội. Lễ, để cộng đoàn tạ ơn và chúc tuổi Chúa, chúc tuổi nhau và lỳ xì cho các cháu ấu thiếu nhi. Hội, để cộng đoàn tham dự văn nghệ và « ăn tết » với nhau và bạn bè.

Lễ Tết của Việt Nam bắt đầu với việc kính bái tổ tiên, chúc tuổi Ông Bà, Cha Mẹ. Lễ Tết của Việt Nam Công Giáo cũng vậy. Giữ gìn phong hóa, người công giáo việt nam luôn luôn bắt đầu Lễ Tết bằng Thánh Lễ, để tạ ơn Chúa, để chúc tuổi Ngài, để chia sẻ lộc Lời Chúa và để dâng Năm Mới cho Chúa và xin Ngài phù trì.

Phát lộc Lời Chúa, trong Thánh Lễ Mừng Xuân, hai giáo dân đã đọc hai bài thánh thư, Sách Dân số, 6, 22-27 và thư I thánh Phaolô gửi Tín Hữu Thê-Xa-Lô-Ni-Ca, 5, 16-26. Rồi cha phó tế đọc Phúc Âm Thánh Matthêu, 6, 25-34.

Chia sẻ Lời Chúa, Đức Ông chủ tế mời Cộng Đoàn suy gẫm về một ý nghĩa của ba bài thánh kinh này cho ngày Xuân Nhâm Thìn. Ngài nêu lên thực tại xã hội mùa xuân năm nay có nhiều khó khăn : kinh tế xuống thấp, sinh hoạt đắt đỏ, người thất nghiệp ngày càng đông, người vô gia cư ngày càng nhiều, người nghèo ngày càng khổ, đói không đủ ăn, khát không có uống, lạnh không đủ mặc,…và đưa ra một nhận xét hai chiều. Chiều là người, ai trong chúng ta chẳng lo âu về cuộc sống, ai trong chúng ta chẳng suy nghĩ về những khủng hoẳng, những bạo lực, những tai nạn, những chiến tranh ?

Nhưng chiều là tín hữu có niềm tin, chúng ta ai chẳng tin vào Chúa Quan Phòng ?

Trong bài đọc 1, Chúa muốn từng người chúng ta hãy chúc cho anh em mình được Chúa chúc lành : « Hãy nói với A-ha-ron và các con nó rằng : Khi chúc lành cho con cái Ít-ra-en, anh em hãy nói thế này: "Nguyện Ðức Chúa chúc lành và gìn giữ anh (em)! Nguyện Ðức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh (em) và dủ lòng thương anh (em)! Nguyện Ðức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh (em)!

Trong bài Phúc Âm, Chúa bảo đừng lo lắng quá, nhưng hãy tin tưởng vào Chúa : « Anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây? Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó. Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho. Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy ».

Trong bài đọc 2, Thánh Phaolô đã chỉ rõ lối đi của người tín hữu con Chúa. Là tín hữu, ta không ỷ lại, vô lo ; Nhưng, là con cái của Chúa, ta TÌN Ngài để nhìn ra lối đi, Cậy Ngài để biết định đoạt, Mến Ngài để liên đới với anh chị em : « Anh em hãy vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không ngừng. Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh. Anh em hãy làm như vậy, đó là điều Thiên Chúa muốn trong Ðức Kitô Giêsu. Anh em đừng dập tắt Thần Khí. Chớ khinh thườngơn nói tiên tri. Hãy cân nhắc mọi sự: điều gì tốt thì giữ; còn điều xấu dưới bất cứ hình thức nào thì lánh cho xa. Nguyện chính Thiên Chúa là nguồn mạch bình an, thánh hóa toàn diện con người anh em, để thần trí, tâm hồn và thân xác anh em, được gìn giữ vẹn toàn, không gì đáng trách, trong ngày Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, quang lâm. Ðấng kêu gọi anh em là Ðấng trung thành: Người sẽ thực hiện điều đó. Chúc anh em được đầy tràn ân sủng của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta ».

Hiểu Lời Chúa như vậy, Xuân Nhâm Thìn 2012 này, chúng ta chúc nhau

một năm hạnh phúc, mà PHÚC lớn nhất là được làm con cái Chúa cho hiếu thảo hơn,

một năm nhiều lộc, mà LỘC to nhất là được nước Chúa làm gia nghiệp cho trọn hơn,

một năm nhiều thọ, mà THỌ lâu nhất là được đời sống vĩnh cửu của Chúa. Amen.

Cuối thánh lễ, hai ông Đại diện Cộng Đoàn nói lời chúc mừng, bằng tiếng việt và tiếng pháp, để chúc tuổi quý cha, quý cụ, quý ân nhân, quý bạn bè và toàn thể Cộng Đoàn. Rồi biếu quà bốn cha đồng tế và bốn chú giúp lễ. Sau đó, hai ông chuyển một số bao thơ, xin các cha lì xì cho các cháu ấu thiếu nhi của Cộng Đoàn.

Hội TẾT, như lời viết trong thiệp mời, gồm văn nghệ và ăn tết : « Sau Thánh Lễ, kính mời Quí Ông bà, Anh chị em, cùng toàn thể bạn bè, thân hữu chung vui với Chương trình Văn Nghệ và cùng thưởng thức những món ăn thắm đượm hương vị Quê Hương ».

Một chương trình văn nghệ độc đáo đã được trình diễn, qua hết các thể loại thông thường : ca, múa, nhạc, thơ,…

Một bàn tiệc đầy đồ ăn thức uống, từ từ mở ra, chờ đón mọi người thưởng thức !

Paris, ngày 12 tháng 02 năm 2012

Trần Văn Cảnh