Năm Nhâm Thìn: Nhiều trẻ sơ sinh và thay đổi chính trị

Bắc Kinh - Ngày 23-1, tại vùng Viễn Đông là ngày Mồng Một Tết năm Nhâm Thìn, năm con Rồng. Các nước và lãnh thổ như Trung Quốc, Hong Kong, Macao, Đài Loan, Việt Nam, Nhật, Hàn Quốc, Singapore và các cộng đồng Trung Quốc trên toàn thế giới, từ New York đến Toronto, từ Melbourne đến Indonesia, từ Thái Lan đến Malaysia, mừng tết âm lịch này.

Con Rồng là con giáp may mắn nhất trong hoàng đạo Trung Quốc, bởi vì nó là động vật thần thoại duy nhất trong số 12 con giáp (các con giáp khác đều có mặt ở thế giới này: chuột, trâu, cọp, mèo, rắn, ngựa, dê, khỉ, gà, chó và heo). Đây là một con giáp có sức mạnh, mang lại mang lại sự giàu có (phúc), đức hạnh (đức), sự hòa hợp (lộc) và tuổi thọ (thọ). Không phải không có lý khi con rồng là biểu tượng của Hoàng đế, và người Trung Quốc tự cho mình là là “con của Rồng”, và người Việt cũng tự gọi mình là con (của) Rồng cháu (của) Tiên.

Các nhà chiêm tinh Trung Quốc có các dự đoán trái ngược với dự đoán của người Maya, vì người Maya cho rằng năm 2012, năm Nhâm Thìn, là năm tận thế. Tuy nhiên, đối với các nhà tương lai học phương Đông, năm 2012 sẽ sửa chữa các rắc rối của những năm qua trong lĩnh vực kinh tế và tình yêu.

Năm 2012 là một năm của con Rồng mạng ‘thuỷ (nước)’ (ảnh hưởng của một trong 5 nguyên ban đầu là Kim, Mộc, Thủy, Hoả và Thổ). Một năm klhác tương tự là năm 1952, khi Thủ tướng Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Singapore Lee Hsien Loong, tay vợt Jimmy Connors đã chào đời. Các "con rồng" nổi tiếng khác là là diễn viên và nghệ sĩ võ thuật Lý Tiểu Long (Bruce Lee) và nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình.

Lời hứa hạnh phúc và thịnh vượng cũng là đủ để khuyến khích người của thế giới Trung Quốc "nôn nóng" sinh con trong năm Rồng này. Ở Trung Quốc, các chuyên gia đã đoán một sự gia tăng 5% tỉ lệ sinh, - ngay cả với các hạn chế nghiêm ngặt của pháp luật về chế độ một con - và mức tăng trưởng 27% doanh số bán hàng của tã lót. Tại Hong Kong, 70% hộ gia đình muốn có con trong năm nay, tỉ lệ tương tự cũng có tại Hàn Quốc, Nhật và Việt Nam. Tại Đài Loan và Singapore, dự kiến sẽ tăng 20-30% các ca sinh con, đó là điều đáng mừng vì hai nước này có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới (0,9 con/hộ và 1,13).

Cũng theo nhà chiêm tinh Trung Quốc, con Rồng dẫn đến các thay đổi nhanh chóng. Năm nay sẽ có cuộc bầu cử ở Mỹ (với Obama chạy đua một nhiệm kỳ mới), Nga (việc Vladimir Putin ứng cử tổng thống gây nhiều tranh cãi), Pháp (với một nguy cơ nghiêm trọng cho Sarkozy) và sẽ có thay đổi chính trị ở Trung Quốc, với việc từ chức của chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo. Điều thú vị là, các nhà chiêm tinh Trung Quốc dự báo có sự khó khăn cho tương lai của các ông Obama, Putin, Tổng thống Sarkozy, nhưng không nói gì về tương lai của Trung Quốc!

Hầu như vào đêm giao thừa âm lịch, thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đọc diễn văn, đã nhắc lại rằng nước ông vẫn cần "cải cách chính trị", và các nhà lãnh đạo phải lắng nghe dân chúng. Liệu năm Nhâm Thìn này có mở ra sự thay đổi dân chủ ở Trung Quốc không? Có lẽ không. Những người hoài nghi nói rằng Ôn Gia Bảo cố gắng để được ghi nhớ trong lịch sử cho một điều gì đó tích cực, sau 8 năm làm khổ nhân dân do nạn tham nhũng và chế độ độc tài của đảng.

Một điều chắc chắn: năm nay sẽ thấy xã hội dân sự đấu tranh nhiều hơn ở Trung Quốc, để bảo vệ các quyền của họ, chống lại quyền lực quá mức của các đầu sỏ kinh tế và chính trị, và Đảng sẽ tiếp tục chính sách bắt giữ các người bất đồng chính kiến, luật sư, các Giám mục và các nhân vật tôn giáo tránh bất kỳ "mùa xuân Ả rập" nào theo kiểu Trung Quốc.

Cuối cùng, các Kitô hữu. Năm trước của Năm con Rồng là Năm Thánh 2000, vốn đánh dấu một sự hồi sinh của tôn giáo và đức tin trong thế giới và ở Trung Quốc. Sự chán ngấy chủ nghĩa duy vật và chứng tá của các Kitô hữu đã sản sinh nhiều hoa trái, ngay cả khi chính phủ đang cố gắng bằng mọi cách có thể để phân rẽ các Giáo hội và cộng đồng.

Bất chấp những gì người ta nghĩ, Con Rồng ở phía bên Kitô hữu. Thật đúng là trong sách Khải huyền (Kh) con rồng cố gắng nuốt đứa con của người đàn bà (Kh 12, 1-10), nhưng con rồng Trung Quốc không là con rồng của phương Tây. Ở Trung Quốc, rồng là một trong những nguồn năng lượng của vũ trụ, và là sứ giả của Ông Trời. "Được chuyển dịch" vào văn hóa phương Tây, một con rồng sẽ là gần gũi hơn một thiên thần hộ mệnh, và do đó, con rồng Trung Quốc làm việc cho các con cái của con rồng, nhưng cũng cho Giáo Hội! (AsiaNews 20-1-2012)

Nguyễn Trọng Đa