HUẾ - Một năm trôi qua, trong những ngày chuẩn bị đón mừng Năm Mới Nhâm Thìn, mọi người dù bận rộn trăm công nghìn việc, nhưng tối 19.1.2012 vẫn hội tụ đông đủ mọi thành phần: từ trưởng các ban nghành và hội đoàn, ban trị sự 12 khu vực, hội đồng giáo xứ. Đặc biệt, có sự hiện diện của cha quản xứ Antôn Dương Quỳnh và hai cha phó xứ. Tổng số thành viên tham dự lên đến gần 300 người.

Xem hình ảnh

Trước khi đi vào chương trình Tổng kết của Giáo xứ, ông Trần Công Niên thư ký HĐGX công bố nội dung chương trình Tổng kết.

Mở đầu buổi Tổng kết, cha quản xứ xướng kinh Chúa Thánh Thần, cộng đoàn sốt sắng dâng lời cầu nguyện cho sự phát triển của giáo xứ.

1/ Cha quản xứ phát biểu khai mạc, Ngài nói: buổi họp Tất Niên cũng là buổi họp Tổng kết truyền thống của giáo xứ, để rà xét lại những công việc mà các ban nghành, ban trị sự 12 khu vực, HĐGX đã làm được trong suốt một năm qua. Đồng thời cũng tri ân những gì Chúa đã làm cho chúng ta trong một năm đã qua.

Giáo xứ chúng ta là một giáo xứ chính tòa có những ưu điểm đặc biệt: Nhất là ban Thường Vụ, các ban nghành đoàn thể, các khu vực đã có những quan hệ mật thiết và gắn bó chặt chẻ với nhau trong mọi cộng việc, đây là điểm mấu chốt để làm nên những thành công trong các hoạt động của Giáo xứ. Tất cả mọi người đều có một tinh thần hy sinh cống hiến không quản ngại gian khó.

Chúng ta tạ ơn Chúa, cảm ơn nhau vì những tinh thần đoàn kết đó. Cha Sở và các cha phó cũng như HĐGX không làm được gì nếu không có sự cộng tác chặt chẻ và tinh thần hy sinh của mỗi một người trong giáo xứ chúng ta. Có được kết quả này, mọi người phải hy sinh công việc gia đình để tích cực đóng góp công sức cho Giáo xứ. Chúng ta không mãn nguyện với những thành quả đã đạt được, mà cần phải nhận thấy những nhược điểm còn lại để làm tốt hơn nữa trong năm tới.

Cũng trong buổi Tổng kết này, cha quản xứ cũng nhắc nhở mọi người nhớ đến ông Giuse Nguyễn Văn Mầu, khu vực trưởng khu vực Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp vừa mới qua đời, ông là một khu vực trưởng năng nổ và rất hăng say trong bất cứ công việc gì, bất kể thời gian ngày hay tối, xin tất cả mọi người cầu nguyện cho ông sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa.

2/ Tiếp theo chương trình, ông Matthêô Nguyễn Đình Lục phát biểu Tổng kết những hoạt động của Giáo xứ trong năm qua, đây là trọng tâm của buổi Tổng kết của Giáo xứ. Qua bản báo cáo, ông Chủ tịch HĐGX trình bày hiện tình của Giáo xứ có: 5.541 giáo dân, trong đó có 2.562 nam và 2.979 nữ, cư trú thuộc 12 Khu vực gồm 47 Liên gia.

Về Tổ chức và Điều hành: ban Thường vụ HĐGX có 3 vị, phụ trách các ban nghành đoàn thể có 12 vị. Ban trị sự các khu vực có 254 vị từ liên gia trưởng trở lên.

Về việc lãnh nhận các Bí Tích, trong năm qua có 81 trẻ sơ sinh được rửa tội, người lớn và trẻ em 52 người. Số người qua đời là 29 người. Số trẻ em được rước lễ lần đầu là 81 em. Có 62 đôi hôn phối là con cái của giáo xứ.

Giáo xứ đã tổ chức những Đại lễ của Tổng Giáo phận tại Nhà Thờ, trong đó đáng kể là dịp Mừng Kỷ niệm 50 năm Linh Mục của Đức Tổng Giám Mục giáo phận. Buổi đón tiếp Đức Tổng Giám Mục Léopoldo Girelli, Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam.

Tháng 5, tháng Đức Mẹ, các khu vực đã luân phiên đọc kinh từng gia đình thật sốt sắng. Cha quản xứ, các cha phó và HĐGX đã lần lượt đến dự buổi đọc kinh với từng khu vực tại Đài, cuối tháng lại có cuộc rước kiệu Đức Mẹ tại Nhà Thờ thật long trọng.

Tháng 10, tháng Mân Côi, các khu vực, các hội đoàn đã luân phiên nhau phụ trách đọc kinh lần hạt và rước kiệu Đức Mẹ trong Nhà Thờ thật trang nghiêm.

Hàng tuần, phiên Chầu Thánh Thể vào ngày thứ Sáu và Chúa Nhật do các khu vực và các ban nghành hội đoàn phụ trách. Đặc biệt phiên Chầu Thánh Thể do Giáo phận phân công tại La Vang được giáo xứ hưởng ứng và tham dự khá đông đủ.

Ban liên lạc Đồng hương Phủ Cam đã làm việc rất năng nổ, nhờ đó nhiều ân nhân và đồng hương đã giúp đở rất nhiều trong việc xây dựng Nhà Mục vụ để mọi sinh hoạt của giáo xứ được thuận lợi, nhất là các em có nơi học giáo lý đàng hoàng hơn.

Ban Chung sự Hiếu Đạo ngày càng được cũng cố, có thêm nhiều thành viên tham gia. Giáo xứ đang chuẩn bị để tổ chức mừng kỷ niệm 30 năm thành lập vào dịp Bổn mạng vào tháng 11 năm nay. Với tinh thần tri ân các vị sáng lập và toàn thể anh chị em trong Ban Chung Sự đã đồng lao cộng khổ phục vụ tha nhân. Việc làm của Ban chung sự đã thể hiện được tinh thần Truyền Giáo trong lương dân, Ban Chung sự có phiên 7 luôn hưởng ứng lo việc chôn cất cho những người lương một cách vô vụ lợi hoàn toàn, không hạn chế thời gian và địa hình hiểm trở xa xôi. Quyết tâm của anh em là “ Xin cho việc phục vụ của chúng con trở thành dấu ấn trong việc Loan báo Tin Mừng “.

Giáo xứ hiện có 1250 giáo lý sinh chia làm 30 lớp. Hiện có 78 Giáo lý viên, ngoài ra còn được sự giúp sức của quý thầy Đại Chủng viện, các nữ tu dòng Mến Thánh Giá, dòng La San.

Ban Phụng vụ là một ban nòng cốt của giáo xứ trong việc Phụng vụ. Đảm trách việc phân công xướng kinh, đọc sách Thánh, dâng lễ, cắm hoa, Lễ Sinh, đưa Mình Thánh Chúa cho những người già bệnh tật.v.v…

Ông Chủ tịch HĐGX cũng trình lên cha quản xứ dự kiến năm tới sẽ có phương án Kiện toàn lại các Ban Trị sự khu vực và ban Thường vụ HĐGX.

3/ Ông Nguyễn Quang Hân, trưởng ban tài chính của giáo xứ đã báo cáo tình hình thu nhập của giáo xứ trong năm qua, cũng như các khoản chi theo từng tháng. Trong năm 2011, giáo xứ đã thu được 792 triệu đồng ( Tác giả lấy số tròn ), đã chi 777 triệu đồng. Như vậy còn dư gần 15 triệu, dự kiến sẽ chi vào việc thuê xe cho các phiên Chầu Thánh Thể tại La Vang.

4/ Chị Nguyễn Thị Nga, trưởng ban Văn Hóa Xã Hội cũng đã báo cáo tình hình hoạt động trong năm qua.

Cụ thể về Văn hóa:

Học bỗng Cha Mẹ nuôi EDM trợ cấp cho 49 em chính thức và 56 em ăn theo. Trong đó học bỗng chính thức giúp cho mỗi em học sinh 320 ngàn đồng mỗi tháng, sinh viên chưa có học bỗng mỗi em 420 ngàn đồng. Các em có học bỗng sinh viên thì được trợ cấp 900 ngàn đồng mỗi tháng. Các em được ăn theo thì được nhận 100 ngàn / 1 học sinh mỗi tháng, 150 ngàn / 1 sinh viên mỗi tháng.

Học bỗng Singapore: gồm 17 em, mỗi em được 2 triệu đồng một năm.

Học bỗng của Hội giúp người nghèo của Mỹ: gồm 15 em, mỗi em được nhận gần 1,3 triệu đồng.

Học bỗng của ông Nguyễn Anh Cát, ở Mỹ: gồm 20 em, mỗi em được nhận 100 ngàn đồng mỗi tháng.

Ngày 12 tháng 10 vừa qua, giáo xứ đã thưởng cho 24 em trúng tuyển vào Đại học, tổng cộng số tiền là 19,8 triệu đồng.

Về Xã Hội:

Trợ cấp cho người nghèo, cả lương và giáo trong năm qua là: 10,496 tấn gạo. 168 lít dầu ăn và 112 gói bột ngọt.

Trợ cấp của Hội Têrêxa do Gia đình Têrêxa Hoa kỳ giúp cho 107 cụ ông cụ bà trên 75 tuổi là 25,680 triệu đồng.

Mừng Thọ cho các cụ già trên 75 tuổi nhân dịp Tết Nguyên Đán, giáo xứ đã tặng mỗi cụ một phần quà trị giá gần 80 ngàn đồng. Tổng số tiền gần 21 triệu đồng.

Phát biểu trong buổi Tổng kết, cha phó Giuse Lê Văn Hồng, phụ trách xây dựng Nhà Mục Vụ. Ngài cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc khi được cha sở và HĐGX, các ban nghành cũng như cộng đoàn tận tình giúp đở để hoàn thành mọi công việc. Ngài cũng học hỏi được những kinh nghiệm quý báu hầu sau này có thể áp dụng cho giáo xứ mà mình đảm nhận. Ngài cũng báo cáo về tiến độ thi công Nhà Mục Vụ thật khả quan: tổng số tiền đã chi trả là 4,857 tỷ đồng.

Cha phó Bênêđictô Ngô Văn Hài đề nghị nên tổ chức Lễ Hồi Tử cho người quá cố ngay sau khi tẩm liệm, thay vì Lễ trước ngày đưa đi an táng.

Một số ý kiến của các tham dự viên để đóng góp cho hoạt động trong năm tới. Như việc tổ chức Hội Chợ Tết, để các em có nơi vui chơi trong những ngày Tết, tránh những trò chơi không lành mạnh trong những ngày nghỉ Tết.

Một số ý kiến góp ý cho việc lót nền Nhà Mục Vụ, bằng loại gạch không trơn để tránh cho các em học giáo lý bị té ngã.v.v…

Cuối cùng, cha quản xứ Antôn Dương Quỳnh đã đúc kết: Ngài cảm ơn hai cha phó đã rất tận tình trong mọi công việc của giáo xứ. Cảm ơn ông Chủ tịch HĐGX đã tâm huyết với giáo xứ, không quản ngại vất vả khó khăn, luôn có mặt trong tất cả mọi việc, không kể thời gian. Cảm ơn ban thường vụ, các ban nghành, các khu vực đã đóng góp công sức để xây dựng giáo xứ nagỳ một vững mạnh hơn. Nhất là ban Chung sự hiếu đạo và Chiến sĩ Chúa Kitô là một gia sản quý báu của giáo xứ mà các bậc tiền nhiệm đã dày công sáng lập, là một giá trị Rao giảng Tion Mừng. Là thành phần nòng cốt luôn có mặt để gánh vác những công việc nặng nhọc không những của giáo xứ mà còn của Giáo phận.

Kết thúc buổi Tổng kết, sau khi đọc kinh tạ ơn những hồng ân mà Chúa đã ban cho giáo xứ, cha quản xứ cùng hai cha phó xứ đã ban Phép Lành cho mọi người tham dự.