LỄ CHÚA HIỂN LINH: LIÊN ĐỚI NIỀM TIN RAO GIẢNG TIN MỪNG

Paris, Chúa Nhật 08.01.2012: Giáo Xứ Việt Nam Paris cử hành Lễ Chúa Hiển Linh, theo tinh thần « Liên đới Niềm Tin, để rao giảng Tin Mừng, thi đua xây dựng hang đá và vui vẻ chuẩn bị Tết Nhâm Thìn 2012 ».

1. Liên đới Niềm Tin Rao giảng Tin Mừng

Mở đầu Thánh lễ, Đức Ông chủ tế chào mừng cộng đoàn. Ngài thuật lời Ba Vua trong Phúc Âm thánh Mát Thêu: “Đức Vua dân Do Thái mới sinh ra ở đâu? Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên Phương Đông, nên chúng tôi đến bái lậy Người”. Rồi nhắc lại chủ đề mục vụ năm nay là “Liên Đới Niềm Tin”, ngài bày tỏ niềm vui được thấy các Địa điểm mục vụ, các Hội đoàn, Ban Nhóm công giáo tiến hành và nhất là các gia đình đã thể hiện cụ thể tinh thần liên đới niềm tin của mình bằng việc tham dự cuộc thi “ Hang đá Giáng Sinh 2012”. Ngài cũng chúc cho tất cả các gia đình và đặc biệt là các con em trong các gia đình biết tiếp tục thi đua xây dựng hang đá đời mình hầu liên đới niềm tin rao giảng Tin Mừng mà trở nên Ngôi Sao Sáng dẫn đường đến Chúa Kytô, nhất là trong dịp Đầu Năm Mới, khi chuẩn bị mừng Tết Nhâm Thìn 2012.

Nối tiếp ý tưởng mà Đức Ông đã gợi ra trong lời chào Công Đoàn, Thầy Phó Tế Tạ Đình Chung đã trích Phúc Âm thánh Mátthêu để phân tích hai thái độ phản ứng về tin Đấng Cứu Thế giáng sinh, trong lời chia sẻ Tin Mừng Lễ Chúa Hiển Linh hôm nay.

Thứ nhất là thái độ xôn xao và bồn chồn của dân thành Giêrusalem và thái độ bối rối, hoảng hốt của vua Hêrođê. Hêrođê hoảng hốt vì sợ cho địa vị của mình và bối rối tìm cách triệt hạ người cò thể sẽ tranh quyền mình, đưa đến cái chết của Các Thánh Anh Hài. Chết vì Đức Kytô khởi sự từ ngày Ngài Giáng Sinh, tiếp theo với sự tử đạo của Thánh Têphanô trong buổi đầu của Giáo Hội, tiếp theo với sự tử đạo của trăm, ngàn vạn các thánh tử đạo, trong đó có 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam, và tiếp theo với những cảnh tù tội, bắt bớ, sát hại liên tục các kytô hữu ngày nay.

Thái độ thứ hai là hớn hở vui mừng của Ba Vua. Họ là những nhà chiêm tinh từ phương Đông, theo dấu chỉ của ngôi sao lạ, lên đường đi tìm gặp “Đức Vua dân Do Thái mới sinh”. Dọc đường không ngần ngại hỏi bá tánh và lắng nghe cắt nghĩa lời Kinh thánh, họ biết rằng Vị lãnh tụ chăn dắt Ítrael sinh ra tại Bêlem, miền Giuđê. Họ lại thấy vì sao của Người xuất hiện. Trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng. Đến nơi, họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình thờ lậy Người. Rồi họ mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến.

Áp dụng vào đời sống kytô hữu hằng ngày, thầy phó tế mong cho mọi người sẽ can đảm và bền vững trung thành với Đức Tin, sẽ noi gương bắt chước thái độ ba vua mà vui vẻ, quảng đại và kiên nhẫn dấn thân đi tìm Chúa, tham gia tích cực vào việc rao giảng Tin Mừng, trở nên những ngôi sao dẫn đường cho những người khác, những người đang đi tìm Chúa.

2. Liên đới Niềm Tin: thi đua xây dụng hang đá

Kết lễ, theo lời mời của Thầy Phó Tế Phạm Bá Nha, ông Cao Trọng Nghĩa, Tổng Thư Ký của Ban Thường Vụ đã công bố kết quả cuộc thi Hang Đá 2012. Ông nói:

« Kính thưa Đức Ông Giám Đốc Giáo Xứ,

Kính thưa Quý Cha đồng tế, Quý Thầy và toàn thể Ông Bà Anh Chị Em,

Con xin đại diện Ban Thường Vụ Giáo Xứ và xin tuyên bố kết quả cuộc thi hang đá của GiáoXứ chúng ta năm nay.

Trước hết, con xin tổng kết rằng có tất cả 21 hang đá đã được xây dựng để tham dự cuộc thi, do 21 đơn vị, là: Đức Ông Mai Đức Vinh, Cộng Đoàn Ermont, Cộng Đoàn Villiers-Le-Bel, Cộng Đoàn Sarcelles-Garges, Cộng Đoàn Cergy, Hội Đao Binh Đức Mẹ, Hội Cursillo, Giới Trẻ Giáo Xứ, Nhóm Thư Viện, Nhóm Thân Hữu Taxi, Nhóm Phụ Huynh Thiếu Nhi Thánh Thể, Nhóm Gia Đình Công Giáo 93, Nhóm Gia Đình Trẻ, Nhóm Du Ca, Lớp Pháp Văn, và các gia đình: Gia dinh họ Lưu, Gia dinh Tran Phi Lam, Gia dinh Vũ Đình Lộc (2 hang đá), Gia đình Nguyễn Anh Trung, Gia đình Paul Chi, và Gia đình họ Giang.

Con cũng xin phép nhắc lại rằng trong cuộc thi này không có ai thắng mà cũng không có ai thua. Tất cả chúng ta đã tham gia tức là để thể hiện « Tinh Thần Liên Đới Niềm Tin » chủ đề của Năm Mục Vụ GiáoXứ Việt Nam Paris. Làm hang đá trước nhất là để chào đón Thiên Chúa Cứu Chuộc và thứ đến là tham gia sinh hoạt của Cộng Đồng.

Về cách thức chấm thi, trong những năm qua chúng ta đã thử những cách thức khác nhau: tất cả giáo dân đều được chấm để có tinh thần dân chủ, nhưng cách thức này gây nhiều xáo trộn cho ban tổng kết vì có nhiều người cho điểm nhiều lần. Những cuộc thi sau, Ban Giám Đốc đề cử một ủy ban chấm thi gồm 7 người; nhưng cách thức này cũng không vừa lòng mọi người.

Năm nay Ban giám đốc và Ban Thường Vụ đề nghị các thành phần được chấm điểm như sau: Ban Giám Đốc, Ban Cố Vấn, Ban Thường Vụ và đại diện, chủ tịch, trưởng của các địa điểm Muc Vụ, Phong Trào, Hội Đoàn, Nhóm, Ban. .v..v..

Hy vọng cách thức chấm thi này sẽ làm cho quý Ông Bà Anh Chị Em hài lòng hơn.

Con xin tuyên bố kết quả cuộc thi hang đá như sau.

Năm giải khuyến khích, mỗi giải 100 euros: các hang đá số 9, 13, 16, 17, và 20

Giải thứ III, 200 euros: hang đá số 6 ( Hội Thân hữu Taxi)



Giải thứ II, 300 euros: hang đá số 12 (Nhóm Thư Viện Giáo Xứ Việt Nam Paris)




Giải I, 500 euros: hang đá số 5 ( Giới Trẻ Giáo Xứ ).


Và cho mỗi hang đá khác, không trúng các giải nêu trên, đều được Giáo Xứ tặng món quà tinh thần gia bảo là cuốn sách « 60 năm Giáo Xứ VN Paris ».

3. Liên đới Niềm Tin: vui mừng chuẩn bị đón Tết Nhâm Thìn

Mỗi lần giải được công bố, cả cộng đoàn vui mừng vỗ tay chào mừng và khích lệ. Niềm vui này không ngừng ở đây, nhưng sẽ được tiếp tục lan sang việc vui mừng chuẩn bị đón Tết Nhâm Thìn, qua LỊCH TẾT mà Thầy Phó Tế NHA đã công bố như sau:

14.01.2012: Tiệc Xuân của Nhóm Thân Hữu Taxi
15.01.2012: Tiệc Xuân Nhâm Thìn của Hội Đồng Mục Vụ
22.01.2012: Lễ Giao Thừa tại Giáo Xứ, lễ 20 giớ
23.01.2012: Lễ Mồng Một Tết, lễ 11g30; Tết Cộng Đoàn Cergy
26.01.2012: Tết Lớp Pháp Văn
28.01.2012: Tết Cộng Đoàn Villiers Le Bel
29.01.2012: Tết Phong Trào Cursillo
05.02.2012: Tết Cộng Đoàn Marne La Vallée; Cao Niên; Và Giới Trẻ
12.02.2012: Tết Cộng Đoàn Sarcelles; Cộng Đoàn Antony
29.02.2012: Tết Cộng Đoàn Ermont; Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể
26.02.2012: Đốt Tết của Nhóm Xây Dựng

Nghe chia sẻ Lời Chúa, đi một vòng xem lại 21 hang đá đã được xây dựng dự thi, nghe đọc lịch Giáo Xứ chuẩn bị đón Tết Nhâm Thìn, có giáo dân nào mà không vui mừng, rạo rực ? Nhiều người nhớ lại những câu đối mà họ đã truyền miệng nhau trong những năm trước: 1980, 1983, 2000, 2003, 2004:

Liên đới từ xa xưa, giáo dân lòng mở rộng
Bác ái đến vạn đại, bổn đạo chí vươn cao

Sống có nghĩa nhân cùng dân nước
Ðời giữ chung thủy với Chúa Trời

Giáo Xứ Pa-ris, mỹ tục thuần phong truyền vạn tuế
Tiên Rồng Việt Nam, tình dân, nghĩa nước giữ muôn đời

Ðông người thăm viếng bởi văn hoá và văn vật nhiều
Hết xứ yên vui nhờ đức ái và thiên ân lớn

Bây giờ làng Văn Hoá
Mãi mãi xứ Ðức Tin

Paris, ngày 10 tháng 01 năm 2012

GS Trần Văn Cảnh

Chú thích

Hình đầu tiên: Hang đá Nhà Thờ Đức Bà Paris, ngày Lễ Ba Vua

Hình số 6: Hang đá giải III của Hội Thân Hữu Taxi GXVN

Hình số 12: Hang đá giải II của Nhóm Thư Viện GXVN

Hình số 5: Hang đá giải I của Giới Trẻ GXVN

Hình cuối cùng: Hang đá sân Hội Thừa Sai Hải Ngoại Paris, ngày Lễ Ba Vua