Năm nay 700 Kitô hữu ở Gaza đã được Israel cho phép đến Bêlem và mừng Đại lễ Giáng sinh ở nơi Chúa Giêsu sinh ra đời. Nhưng không nhiều người thực sự sẽ đến được các thành phố Bờ Tây, do những khó khăn hàng ngày mà các Kitô hữu ở Gaza phải gánh chịu khi kết thúc một năm được đánh dấu bởi sự can thiệp quân sự của Israel ở Dải Gaza làm hàng ngàn người tử vong. Điều này đã được Đức Thượng phụ Fouad Twal nghi lễ Latin của Giêrusalem đề cập đến trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Công Giáo Fides. Ngài cũng đã có chuyến thăm mục vụ đến Gaza hôm 21/12 và cử hành Thánh lễ tại giáo xứ duy nhất ở đây là giáo xứ Thánh Gia.

Đức Thượng phụ nói: "Tôi đã thấy được Giáo Hội của chúng ta hiệp nhất và các tín hữu đang sống trong sự hiệp thông mạnh mẽ với các Kitô hữu Chính thống giáo. Có một nhóm nhỏ các tín hữu phải chịu những hoàn cảnh khó khăn và đau đớn, họ đặt niềm hy vọng vào Chúa Giêsu. Đây là hình ảnh đích thực của lễ Giáng Sinh".

Bắt đầu bằng những gì ngài chứng kiến ở Gaza, Đức Thượng phụ Twal mở rộng tầm nhìn của ngài đến những thử thách mà người dân trên khắp Trung Đông đã phải trải qua: "Chúng tôi đã luôn xúc động khi đọc các Phúc Âm về trình thuật Mẹ Maria và Thánh Giuse không tìm được chỗ trọ, và Hài nhi Giêsu được sinh ra trong hang đá. Ngày nay, trong số hàng triệu người tị nạn, có rất nhiều trẻ em khao khát được ngủ trong hang như hang đá mà Đấng Cứu Thế được sinh ra. Đối với chúng đó là điều xa hoa".