MỸ THO - Tuần Tĩnh Tâm Linh Mục Giáo phận Mỹ Tho năm 2012 đã diễn ra từ chiều Thứ Hai ngày 2 tháng 1 đến sáng Thứ Sáu ngày 6 tháng 1, tại Trung Tâm Mục Vụ, số 23 Lý Thường Kiệt, P.6, TP. Mỹ Tho, Tiền Giang. Chủ đề tĩnh tâm năm nay là “CỦNG CỐ VÀ CANH TÂN TÌNH HUYNH ĐỆ LINH MỤC TRONG GIÁO PHẬN.” Nhận lời mời của Đức Cha Phaolô Giáo phận Mỹ Tho, nên Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi – Giám mục phó Giáo phận Quy Nhơn, Chủ Tịch Ủy Ban Nghệ Thuật Thánh trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam – đã thu xếp nhiều công việc mục vụ để đến Mỹ Tho giảng tuần tĩnh tâm cho quí Cha trong Giáo phận.

Xem hình ảnh

Tham dự Tuần Tĩnh Tâm có sự hiện diện của hầu hết các linh mục trong Giáo phận, một số các Cha đã nghỉ hưu hay đau bệnh có thể đến được cũng đã cố gắng về tham dự; ngoài ra còn có sự tham dự của 2 linh mục Dòng Chúa Cứu Thế và 2 linh mục Dòng Don Bosco đang phục vụ tại Giáo phận Mỹ Tho.

Theo chương trình đã định trước, sáng Thứ Hai ngày 02.01.2012, quí Cha trong Giáo phận ở 3 tỉnh: Long An, Tiền Giang và Đồng Tháp đã tập trung về Trung Tâm Mục Vụ của Giáo phận gần như đầy đủ. Đúng 11g30 quí Cha dùng cơm trưa chung với Đức Cha Phaolô và Đức Cha giảng tĩnh tâm Matthêu Nguyễn Văn Khôi. Quí Cha vui mừng vỗ tay giòn giã để chào mừng hai Đức Cha và chào nhau. Trước khi hát cầu nguyện cho bữa ăn, Đức Cha Phaolô đã nói đôi lời giới thiệu Đức Cha Matthêu cho quí Cha, và cũng nói một vài điều về linh mục trong Giáo phận với Đức Cha Matthêu. Khi Đức Cha Phaolô vừa dứt lời thì thêm một tràng pháo tay nữa vang lên chào mừng Đức Cha Matthêu. Ngoài ra, Đức Cha Phaolô cũng bày tỏ sự ngạc nhiên vì thấy các cha về dùng cơm trưa khá đông đủ mặc dù tới 14g30 mới khai mạc tĩnh tâm. Sau cơm trưa thì hai Đức Cha và quí Cha về phòng riêng nghỉ trưa.

Vào buổi chiều cùng ngày, đúng 14g30 Đức Cha Phaolô khai mạc Tuần Tĩnh Tâm dành cho các linh mục trong Giáo phận. Mở đầu lời khai mạc, Đức Cha Phaolô nói với Đức Cha Matthêu rằng, mặc dù linh mục đoàn còn có những hạn chế nhưng rất muốn vươn lên, do đó ngài xin Đức Cha Matthêu giúp anh em linh mục trong những ngày tĩnh tâm này. Đức Cha Phaolô cũng cho biết sáng Thứ Năm 5.1.2012, cả hai Đức Cha phải lên đường đi Huế để mừng 50 năm linh mục của Đức Tổng Giám mục Huế Stêphanô Nguyễn Như Thể, nên chương trình tĩnh tâm năm nay được rút ngắn hơn nửa ngày so với các năm trước.

Khi ngỏ lời với quí Cha, Đức Cha Phaolô bày tỏ sự cảm kích đối với những cha đau bệnh mới mổ gần đây, nhưng rất thiện chí cố gắng về tham dự tĩnh tâm. Đức Cha nhắn gởi quí Cha trong tuần tĩnh tâm rằng: 1) Cần lắng nghe Chúa Thánh Thần trong thinh lặng; 2) Chúa Thánh Thần đổi mới chúng ta bằng nhiều cách nên đừng lãng phí ơn Chúa Thánh Thần; 3) Khi suy nghĩ và phản tĩnh đời sống linh mục dưới ánh sáng của Chúa, chắc chắn sẽ được Chúa soi sáng; 4) Khi cử hành phụng vụ cần sốt sắng và cố gắng hơn bình thường, vì phụng vụ là nơi Chúa Thánh Thần lên tiếng và giáo dục chúng ta; 5) Chúa Thánh Thần còn nói với chúng ta qua các bài giảng, nên cần cố gắng lắng nghe chăm chú các bài giảng; 6) Cần lắng nghe Chúa Thánh Thần qua giám mục và các anh em linh mục.

Tiếp theo lời khai mạc của Đức Cha Phaolô, Đức Cha Matthêu bắt đầu bài giảng đầu tiên cho các ngày tĩnh tâm của quí Cha. Trước khi đi vào bài giảng, Đức Cha Matthêu nói rằng, có lẽ Giáo phận Mỹ Tho là Giáo phận đầu tiên trong toàn nước Việt Nam tĩnh tâm linh mục trong năm mới 2012. Đức Cha còn nói rằng, địa danh Mỹ Tho có nghĩa là vừa đẹp vừa thơm tho, nên Đức Cha hy vọng sẽ cảm nhận được điều đó qua những ngày ở đây. Sau đó, Đức Cha đề cập đến chủ đề của Tuần Tĩnh Tâm “Củng cố và canh tân tình huynh đệ linh mục trong Giáo phận”. Đức Cha Matthêu cũng giới thiệu các đề tài được khai triển trong các ngày tĩnh tâm như sau:

1. Tình huynh đệ linh mục trong bối cảnh văn hóa hiện nay tại Việt Nam: một thoáng nhìn qua;
2. Tìm về nguồn mạch của tình huynh đệ linh mục;
3. Xác định lộ trình của tình huynh đệ linh mục;
4. Khám phá ý nghĩa và tầm quan trọng của tình huynh đệ linh mục;
5. Phác họa lược đồ xây dựng tình huynh đệ linh mục;
6. Điểm nhấn thực hành 1: sửa lỗi, tha thứ và nâng đỡ nhau trong tình huynh đệ linh mục;
7. Điểm nhấn thực hành 2: xây dựng tình huynh đệ linh mục bằng niềm vui và nụ cười.

Tất cả các đề tài được Đức Cha Matthêu khai triển sâu rộng, nhưng rất nền tảng về tình huynh đệ linh mục; từ những ảnh hưởng tự nhiên đến siêu nhiên của người linh mục; những ảnh hưởng bởi các nền văn hóa, khoa học, những phương tiện hiện đại,… Từ đó, Đức Cha đưa người nghe tìm về nguồn mạch của tình huynh đệ linh mục là Thiên Chúa qua mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, qua Bí tích Thánh Thể và Bí tích Truyền Chức Thánh,… Đức Cha trích dẫn nguồn từ Kinh Thánh và các văn kiện của Giáo hội để nhấn mạnh cho các ý tưởng được nêu ra. Trong phần “Xác định lộ trình của tình huynh đệ linh mục”, Đức Cha dẫn chứng và diễn giải các số trong “Chỉ nam linh mục”. Để minh họa phong phú cho các bài giảng, Đức Cha đã kể những câu chuyện có thật trong cuộc sống, những câu chuyện có được từ kinh nghiệm mục vụ của Đức Cha, và những câu chuyện sưu tầm,… làm các Cha chăm chú lắng nghe, có khi cùng phá lên cười vì những câu chuyện tiếu lâm nhưng cũng là những bài học đầy ý nghĩa và sâu sắc.

Đức Cha Phaolô cùng tham dự tĩnh tâm với quí Cha, nên Đức Cha đã tham dự đầy đủ các giờ giảng tĩnh tâm của Đức Cha Matthêu. Đó là sự khích lệ lớn và nhất là gương sáng cho các Cha trong Giáo phận. Đức Cha Phaolô cũng đồng hành và tham dự các giờ đạo đức, kinh nguyện, suy gẫm, viếng Thánh Thể và dâng Thánh Lễ với quí Cha. Sau các bữa ăn, Đức Cha còn gặp gỡ, tiếp xúc, lắng nghe, trao đổi và giải quyết các nhu cầu mục vụ của quí Cha.

Trong Tuần Tĩnh Tâm Linh Mục, ngoài việc nghe Đức Cha Matthêu giảng, quí Cha còn có các giờ đạo đức, kinh nguyện, suy gẫm, viếng Thánh Thể và dâng Thánh Lễ chung với nhau. Thánh Lễ khai mạc sáng Thứ Ba ngày 03.01 và Thánh lễ sáng Thứ Năm ngày 05.01 do Đức Cha Matthêu chủ sự. Khi giảng trong Thánh lễ, Đức Cha mời gọi quí Cha chiêm ngắm mầu nhiệm Giáng sinh và khám phá căn tính của Hài Nhi Giêsu. Ngài là sự sống và ánh sáng chiếu soi trần gian, là nguồn mạch của mọi ân sủng. Đức Cha đã diễn giải các bài đọc Kinh Thánh theo chiều kích thần học, tu đức và đưa ra những áp dụng thực hành mục vụ cho đời sống linh mục. Đức Cha nhấn mạnh rằng: “Hội Thánh là cộng đoàn dân thánh, dân tư tế của Thiên Chúa, được qui tụ và thánh hiến nhờ máu của Chiên Con tinh tuyền là Đức Kitô, trong đó các linh mục thừa tác là những người được thánh hiến cách đặc biệt do ân sủng của bí tích truyền chức thánh, có nhiệm vụ vừa làm chứng cho Đức Kitô như Gioan Tẩy Giả, lại vừa tham dự vào chính hy tế của Đức Kitô như con chiên.” Đức Cha cũng mời gọi các linh mục hãy noi gương Gioan Tẩy Giả sống thánh thiện, hy sinh, từ bỏ và tự xóa chính mình để có thể giới thiệu Chúa cho tha nhân. Cuối cùng, Đức Cha nhắn gởi các linh mục không đòi hỏi quyền lợi hay địa vị, luôn hiền lành và khiêm tốn, vui lòng chấp nhận gánh nặng đau khổ, và có thể nói là chết đi mỗi ngày để Chúa lớn lên, cũng như để cho đoàn chiên được sống và được sống dồi dào. Sau Thánh lễ sáng Thứ Ba, hai Đức Cha và quí Cha ra trước Nhà thờ Nữ Vương Hòa Bình để chụp hình lưu niệm chung với nhau.

Thánh Lễ sáng Thứ Tư ngày 04.01 do Đức Cha Phaolô chủ sự. Mặc dù trong Tuần Thường Huấn Linh Mục vào tháng 11 năm 2011 vừa qua có Thánh lễ dành riêng để cầu nguyện cho Đức Cha Giuse Trần Văn Thiện, Đức Cha Anrê Nguyễn Văn Nam, và tất cả các linh mục trong Giáo phận đã qua đời; nhưng Đức Cha Phaolô cũng mời gọi quí Cha nhớ đến và cầu nguyện cho Đức Cha Giuse, Đức Cha Anrê và các linh mục đã qua đời, nhất là các linh mục mới vừa qua đời trong năm ngoái. Trong phần giảng lễ dựa vào đoạn Tin Mừng của Ga 1,35-42 nói về việc Gioan Tẩy Giả giới thiệu hai môn đệ của mình cho Chúa Giêsu, Đức Cha Phaolô vừa diễn giải Thánh Kinh, vừa trao gởi tâm tình đến quí Cha để giúp thăng tiến đời sống linh mục trong ơn sủng Chúa. Những điểm nhấn của Đức Cha gồm có: 1) Chúa dùng nhiều cách để giới thiệu Chúa cho chúng ta: nhiều người và bằng nhiều cách khác nhau mà đôi khi chúng ta không nhận ra; 2) Hãy nhanh chóng khởi đầu và khởi hành như hai môn đệ của Gioan đã mau mắn theo Chúa; 3) Hãy đến với Chúa, tiếp xúc với Chúa, gặp gỡ Chúa; 3) Hãy ở lại với Chúa để tìm hiểu Chúa, càng hiểu Chúa càng muốn ở lại với Chúa; 4) Sau cùng có thể giới thiệu Chúa cho người khác, đó cũng là ra đi truyền giáo.

Vào sáng Thứ Năm ngày 05.01, sau khi Đức Cha Matthêu giảng tĩnh tâm xong, Cha Tổng Đại Diện Phaolô Trần Kỳ Minh đã đại diện quí Cha, bày tỏ tâm tình tri ân Đức Cha đã giúp tĩnh tâm cho quí Cha trong Giáo phận Mỹ Tho. Cám ơn các bài giảng của Đức Cha thật súc tích và sâu sắc, xen vào đó là những câu chuyện hài hước, những kinh nghiệm quí báu đã giúp ích cho quí Cha rất nhiều. Sau khi Cha Tổng Đại Diện cám ơn xong, một linh mục trẻ tiến đến tặng hoa và quà cho Đức Cha. Trong phần đáp từ, Đức Cha Matthêu khiêm tốn nói rằng, về phương diện thần học thì Đức Cha Phaolô là bậc thầy và ngài cũng viết nhiều sách về thần học. Đức Cha Matthêu cũng nói, đi giảng tĩnh tâm thì xem ra là “cho” nhưng thực ra cũng có “nhận”, vì không ai cho không ai một cái gì; ngài nói ngài cũng học hỏi được nhiều điều khi đến Mỹ Tho, một giáo phận miền tây dễ mến, từ sự vui vẻ, hài hước và thân tình của anh em linh mục đến sự hăng say hoạt động mục vụ cho Giáo hội, các văn phòng của các ban ở đây làm việc rất tốt là kinh nghiệm thực tế sống động giúp Đức Cha có ý tưởng để áp dụng cho Giáo phận nơi ngài đang coi sóc và phục vụ.

Trưa ngày Thứ Năm 05.01, trước khi ăn trưa tại phòng ăn thì Cha Gioan Trần Phước Cương, Chủ Tịch Hội Đồng Linh mục, đã thay mặt Linh Mục Đoàn trong Giáo phận phát biểu tâm tình để chúc mừng năm mới 2012 đến hai Đức Cha. Quí Cha cùng nhau vỗ tay vang dội bày tỏ niềm hân haon chan chứa dành cho hai Đức Cha nhân dịp xuân về. Sau đó, hai linh mục trẻ đã tặng hoa chúc mừng hai Đức Cha. Ăn trưa xong, hai Đức Cha chia tay với quí Cha và chuẩn bị rời Trung Tâm Mục Vụ để kịp chuyến bay đến Huế vào buổi chiều.

Chiều ngày Thứ Năm 05.01, các Cha nghe quí Cha Hạt Trưởng và quí Cha Trưởng Ban báo cáo sinh hoạt mục vụ trong năm qua, và những dự kiến sinh hoạt cho năm mới 2012. Buổi tối quí Cha cùng tham dự buổi cầu nguyện Đông Phương tại Nhà thờ Nữ Vương Hòa Bình.

Sáng Thứ Sáu ngày 06.01, Thánh lễ bế mạc do Cha Tổng Đại Diện chủ sự. Sau Thánh lễ, quí Cha ăn sáng và ra về; kết thúc Tuần Tĩnh Tâm Linh Mục năm 2012. Trong những ngày tĩnh tâm, quí Cha đã gặp gỡ Chúa, sống thân tình với nhau trong tình huynh đệ linh mục và trong ân sủng Chúa. Cầu chúc quí Cha trở về nhiệm sở được nhiều sức khỏe, niềm vui, lòng nhiệt thành, và những hăng say mới để phục vụ đàn chiên giúp họ luôn sống dồi dào trong tình yêu Chúa.