LONDON - Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm chính thức nước Anh bốn ngày và sẽ được đón bằng nghi lễ đặc biệt của Hoàng Gia Anh.

Là thượng khách của Anh tổng thống Nga và phu nhân sẽ được Nữ hoàng Elizabeth Đệ Nhị đón và mời dự tiệc tại cung Buckingham ở Luân Đôn.

Nghi lễ ngoại giao của Hoàng gia Anh quy định mọi chi tiết trong toàn chuyến thăm. Những quy định này đã có lịch sử hàng trăm năm.

Mỗi năm Nữ Hoàng Anh chỉ đứng ra chủ tọa lễ đón khách ngoại quốc cấp nhà nước đúng hai lần mà thôi.

Sau khi có giấy mời của Bộ Ngoại Giao Anh, khách quý hoặc là vua, hoàng hậu hay tổng thống của nước khác sẽ đến Anh vào ngày thứ Ba và rời đảo quốc vào thứ Sáu.

Nơi họ ở là phòng kiểu Bỉ trong điện Buckingham, cách không xa các phòng tranh tuyệt mỹ có trải thảm và qua đó họ có thể nhanh chóng đến đại sảnh khánh tiết. Vị khách năm nay là tổng thống Vladimir Putin.

Trong đêm đầu tiên ở lâu đài Buckingham, ông Putin và phu nhân sẽ là khách danh dự của bữa tiệc với các quý ông đeo cravat trắng và quý bà mặc áo váy kiểu dạ tiệc.

Trong đêm cuối trước ngày rời Anh, tổng thống Nga sẽ đáp lễ bằng cách mời Nữ hoàng và Quận công xứ Edinburgh đến buổi dạ tiệc ở Spencer House tại Luân Đôn.

Theo truyền thống, các vị vua hay nguyên thủ quốc gia sẽ đi xe ngựa dọc The Mall là đại lộ nối cung điện của Nữ hoàng với khu trung tâm Luân Đôn.

Nữ hoàng cùng đi với họ để nghe các vị khách ca ngợi những thảm cỏ xén tỉa đẹp đẽ, các luống hoa và dãy cờ được dựng lên để chào đón khách.

Nghi lễ ngoại giao cũng yêu cầu khách của Hoàng gia có một ngày ở ngoài Luân Đôn. Sau khi đến thăm Thánh đường Saint Paul và khu Thành Tháp Tower of London, tổng thống Putin sẽ được đưa đến tận Edinburgh, xứ Scotland.

Ý tưởng của chuyến đi Scotland là để vị khách nếm nhiều hương vị của văn hóa Britain gồm không chỉ có xứ Anh tức England. Ngoài ra các vị khách cũng có thể chọn một số nơi mà họ muốn thăm viếng hay ngắm cảnh.

Năm 1998, Hoàng Đế Akihito của Nhật Bản đã ngỏ ý muốn đến thăm Vườn Thực Vật ở Kew, ngay trong Luân Đôn vì bản thân ông là một nhà thực vật học và muốn xem các nghiên cứ được thực hiện tại đó.

Tổng thống Nga đã ngỏ lời muốn đến thăm đài tưởng niệm Liên Xô thời Đệ nhị Thế chiến ở Nam Luân Đôn. Ông Putin cũng muốn đến xem bức tượng của Nga hoàng Pie Đại Đế, người xây dựng thành phố St Petersburg, quê hương ông. Vị Nga Hoàng cuối cùng đến thăm nước Anh vào năm 1874.(bbc)