VATICAN (News.VA) – ĐTC Beniedict XVI đã tiếp đón nồng nhiệt những người tham dự cuộc họp hai ngày của những người làm công tác thiện nguyện Âu châu vào thứ Sáu 11/ 11, được tổ chưa bởi Hội đồng Giáo hoàng u unum – Giáo đoàn Vatican phối hợp với những hoạt động thuộc tổ chức từ thiện cá nhân của Đức Thanh Cha.

Dưới đây là toàn văn những đánh giá của Đức Thánh Cha:

Quý Giám mục anh em thân mền,
Các bạn thân mến,

Tôi thành thật biết ơn cơ hội này để được gặp gỡ các bạn như gặp dưới sự bảo trợ của Hội đồng Giáo hoàng “Cor Unum” trong Năm Tình nguyện Âu châu.

Cho phép tôi được bắt đầu bằng lời cảm ơn Hồng y Robert Sarah về những lời thân mật mà ngài đã dành cho tôi nhân danh ngài. Tôi cũng muốn nói lên sự biết ơn sâu sắc của tôi đến các bạn, xa hơn nữa, cùng với hàng triệu tình nguyện viên, những người đã đóng góp một cách đều đặn và rộng lượng, đối với nhiệm vụ hào phóng của Giáo Hội toàn thế giới. Ở thời điểm hiện tại, điều đó như được định giá bởi sự khủng hoảng và bất thường, sự tận tụy của các bạn là biện minh cho sự quả quyết, khi nó thể hiện rằng đức hạnh được tồn tại và rằng nó trưởng thành ở giữa các bạn. Đức tin của mọi người Công Giáo chắc chắn trở nên mạnh mẽ khi họ thấy việc tốt đang được thực hiện nhân danh Đức Ki-tô (Philem 6).

Đối với người Ki-tô giáo, tình nguyện viên làm việc không hề là một phô trương tâm tính tốt. Nó được đặt trên nền tảng một trải nghiệm cá nhân của Đức Ki-tô. Người là người đầu tiên phục vụ nhân loại. Người đã cho đi cuộc đời của Người một cách tự nguyện vì tất cả nhân lành. Món quà đó không dựa trên căn bản công trạng của chúng ta. Từ điều này chúng ta suy ra Thiên Chúa tự Người cho chúng ta. Hơn thế nữa: Deus Caritas est – Thiên Chúa là tình yêu. Trích dẫn một câu từ Lá Thư Thứ Nhất của Thánh Gio-an (4:8) mà tôi đã tận dụng làm tựa đề cho Tông Thư đầu tiên của tôi. Sự trải nghiệm về tình yêu khoan dung của Thiên Chúa thử thách chúng ta và giải thoát chúng ta để chịu trách nhiệm duy tu bảo dưỡng thái độ tương quan hướng về những anh chị em của chúng ta: “Anh em đã được cho không, hãy cho không như vậy” (Mt. 10: 8). Chúng ta cảm nhận điều này một cách đặc biệt trong Phép Thánh Thể khi Con Một Thiên Chúa, bẻ bánh, cùng mang một chiều kích tột đỉnh về món quà thiêng liêng của Người với chiều kích bao la về sự phục vụ của chúng ta cho những anh chị em của chúng ta.

Ân sủng của Đức Ki-tô giúp chúng ta khám phá tự bên trong chúng ta một con người khao khát sự hỗ tương và một thiên hướng thiết yếu cho tình yêu. Ân sủng của Người hoàn hảo, mãnh liệt và đề cao thiên hướng đó, và cho quyền chúng ta phục vụ tha nhân mà không cần đền đáp, không lấy làm tâm đắc hay bất kỳ sự khen thưởng nào. Ở đây, chúng ta thấy một điều gì đó cao thượng của con người chúng ta lên tiếng gọi: phục vụ tha nhân với đặc quyền tương tự và quảng đại mang đặc điểm tự thân Thiên Chúa. Chúng ta cũng hiển nhiên trở thành những công cụ tình yêu của Người trong một thế giới mà khao khát sâu sắc về tình yêu đó giữa sự nghèo nàn, cô đơn, thấp hèn và kém hiểu biết mà chúng ta thấy tất cả xung quanh chúng ta.

Tất nhiên, tình nguyện viên Công Giáo làm việc không thể đáp ứng tất cả những nhu cầu này, nhưng đó không phải là điều làm chúng ta nản chí, chúng ta không nên tự để mình bị lôi cuốn bởi hệ tư tưởng giai cấp mà muốn thay đổi thế giới con người theo tầm nhìn con người thuần túy. Điều hi hữu mà chúng ta đạt được để thực hiện giảm bớt nhu cầu con người có thể được xem như một hạt giống tốt sẽ nảy nở và sinh nhiều hoa trái; đó là dấu hiệu về sự hiện diện của Đức Ki-tô và tình yêu mà, giống như cây trong Tin Mừng, phát triển để cho nơi nương náu, sự bảo vệ và sức mạnh tới những ai cần đến.

Đây là bản chất của nhân chứng mà các bạn, bằng tất cả sự khiêm nhường, vững tin, cống hiến cho xã hội dân sự. Trong khi đó là trách nhiệm của chình quyền quốc gia nhận thức tường tận sự đóng góp này mà không có sự xuyên tạc nó. Vai trò của các bạn là những Ki-tô hữu là phải đảm trách một phần hoạt động trong đời sống xã hội để tạo cho nó luôn thêm tính nhân đạo, luôn khởi sắc hơn bằng sự tự do, công bằng và tương trợ xác thực.

Cuộc họp của chúng ta hôm nay diễn ra vào dịp kỷ niệm phụng vụ Thánh Martin Tour. Chiếc áo choàng của Ngài đã khắc họa sự chia sẻ với một người nghèo. Thánh Martin đã trở nên mẫu mực của lòng bác ái khắp Âu châu và thực tế toàn thế giới. Ngày nay, tình nguyện viên làm việc như một sự phục vụ bác ái đã trở thành một yếu tố được nhận biết phổ biến của nền văn hóa hiện đại chúng ta. Tuy nhiên, những cội nguồn vẫn có thể được xem một cách đặc biệt Ki-tô giáo quan tâm cho việc bảo vệ, không có sự phân biệt, phẩm cách cá nhân con người được tạo ra trong hình ảnh giống Thiên Chúa. Nếu những nguồn gốc này bị chối từ hoặc bị che đậy và những tiêu chí cộng tác của nó sẽ trở nên thục dụng thuần túy, điều gì mà nổi bật nhất về sự phục vụ mà các bạn chu cấp với những chấp nhận vô điều kiện sẽ bị đánh mất, đối với toàn bộ tổn thất của xã hội.

Các bạn thân mến, tôi muốn kết thúc bằng sự động viên lớp người trẻ để khám phá trong công việc thiện nguyện một phương thức phát triển trong tình yêu tự hiến cho cuộc đời với ý nghĩa sâu xa nhất của nó. Những người trẻ sãn sàng đáp ứng trước tiếng gọi của tình yêu. Hãy để chúng ta giúp đỡ họ nghe tiếng Đức Ki-tô, người mà đã làm cho tiếng gọi của mình được cảm nhận trong tâm hồn họ và lôi cuốc họ đến gần hơn với chính Người. chúng ta không được phép e ngại rụt rè đặt trước họ một thử thách thay đổi toàn bộ cuộc sống, mà giúp đõ họ nhận biết rằng trái tim của chúng ta được tạo ra để yêu và được yêu. Nó sống trong tự hiến mà chúng ta đến với cuộc sống tại chỗ bằng tất cả sự tràn đầy của nó.

Với tất cà tâm tư tình cảm này, một lần nữa tôi thành thật biết ơn tới tất cả các bạn và quý đại diện. Tôi cầu xin Thiên Chúa đoái trông những công việc phục vụ của các bạn và tạo cho chúng luôn đầy hoa trái tinh thần, cho những điều tốt lành của Giáo Hội và của toàn thế giới. Gửi đến các bạn và những cộng tác viên tôi nhiệt thành ban Phép Lành Giáo hoàng của tôi.