Số bạn trẻ ghi danh tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Krakow đã lên đến hơn 600,000 người. Bên cạnh đó còn có hơn 1,000 tình nguyện viên, bao gồm cả những người đã làm việc dài hài hơn một năm nay lẫn những tình nguyện viên vào “phút cuối”.

Các tình nguyện viên sẽ đảm trách việc hướng dẫn các đoàn đi thăm các giáo phận Ba Lan và tìm kiếc các gia đình tại Krakow cho các bạn trẻ tá túc. Mọi người đang làm việc cật lực trước thềm Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2016 tại Krakow, mà đỉnh cao là năm ngày từ 20 đến 25 tháng Bảy, với buổi chào đón Đức Thánh Cha Phanxicô và Thánh Lễ tại ''Cánh Đồng Lòng Thương Xót''.

Trụ sở của các tổ chức chuẩn bị cho Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới được đặt tại trung tâm của Krakow trong khu phố dành để kính Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Khoảng 54 tình nguyện viên quốc tế đã nhận nhiệm vụ tổ chức Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Krakow ngay sau lễ bế mạc Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Rio vào năm 2013. Tất cả đều rất trẻ, không quá 34-35 tuổi.

Ít nhất 600,000 bạn trẻ từ 180 quốc gia đã đăng ký tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Krakow 2016 trên trang web chính thức. Ba Lan là nhiều nhất, tiếp theo là Italia, nhưng có rất nhiều người thậm chí đến từ Hoa Kỳ. Có cả các nhóm Kitô hữu từ Iraq (250 người) và từ các nước châu Âu lân cận, như Ukraine.

Các hoạt động “Một chiếc vé cho người anh em của mình” đã được thiết lập để giúp đỡ những ai không đủ khả năng tham dự Krakow. Trong số các hoạt động khác, có thể kể đến các hoạt động thông tin liên lạc, thông qua trang web chính thức, bằng chín ngôn ngữ, các mạng xã hội và một kênh Youtube chuyên dụng với bản tin hàng tuần “WYD trong một phút”.

Trong một số thị trấn, nơi cuộc sống thường ngày dường như vẫn yên tĩnh, các buổi cầu nguyện và dạy giáo lý đã bắt đầu để chuẩn bị tinh thần trước khi Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, với sự tham dự rất đông.