Ứng dụng iPhone Công Giáo mới 'thắp sáng lửa' cộng đồng cầu nguyện

Dallas, bang Texas, Mỹ - Một ứng dụng iPhone mới, được gọi là "Ignio", được thiết kế để giúp người Công Giáo đào sâu đức tin của họ, với đặc điểm là một ngọn lửa kỹ thuật số có độ sáng khi mạnh khi yếu và nhấp nháy nhiều hay ít, tuỳ theo người sử dụng cầu nguyện cho bạn bè, tham dự Thánh lễ, hoặc đọc Kinh Thánh nhiều hay ít.

Người thiết kế ứng dụng, Andres Ruzo, nói với hãng tin CNA: "Nó cho phép Millennials (thế hệ Thiên niên kỷ) và những người khác kết nối, thắp sáng lửa và hiệp nhất đức tin của họ, thông qua một cổng thông tin công nghệ". Ông nói thêm rằng ứng dụng còn giúp thế hệ trẻ hơn có “sự kết nối tốt hơn với đức tin của họ”.

Trong khi Facebook cho phép người sử dụng có hàng ngàn "bạn bè" ảo trên khắp thế giới, các nhà thiết kế Ignio có ý định tạo ra một "cộng đồng tinh thần" khác, vốn cho phép kết nối thời gian thực thông qua việc cầu nguyện.

Để làm sáng ngọn đèn và kích hoạt ứng dụng, người sử dụng phải kết nối iPhone với một người nào khác có chương trình.

Sau khi kích hoạt, các người sử dụng tham gia vòng tròn cầu nguyện không đông quá 12 người. Họ có thể "kiểm tra" mỗi khi họ tham gia vào các hoạt động tôn giáo, thông báo cho những người trong vòng tròn về hành động của họ. Mỗi hành động làm cho ngọn đèn kỹ thuật số sáng hơn lên bằng một mức độ cài đặt trước.

Người sử dụng cũng có thể chia sẻ các ý cầu nguyện lên một bức tường cầu nguyện, và đọc một báo cáo riêng về các hành động đã qua của họ.

Ứng dụng Ignio, tên này phát sinh từ tiếng Latinh có nghĩa là ‘đốt sáng lên’, là dự án của WeDoBelieve, một tổ chức của doanh nhân Công giáo, vốn tài trợ cho các nỗ lực và sản phẩm truyền giáo.

Nhóm nghiên cứu phát triển ứng dụng bao gồm năm người đồng sáng lập của tổ chức: Roberto Skertchly, Andres Ruzo, Flip Caderao, Jonathan Ogle, và Brandon Copely.

Ông Ruzo - Giám đốc điều hành của công ty viễn thông LinkAmerica - giải thích với hãng tin CNA ngày 10-11 rằng kích thước thay đổi của cây đèn ảo là “một cách để cho bạn biết liệu bạn đang thực sự tham gia vào đời sống tinh thần của bạn không, và liệu thực sự nó là một ưu tiên đủ quan trọng không".

Ông nói: "Nó giúp bạn có trách nhiệm", ông cho biết rằng chương trình là nhằm mục đích tiếp cận với thế hệ ‘Millennial’ (Thiên niên kỷ) sinh ra sau năm 1980.

Ông Ruzo nói tiếp: "Những gì chúng tôi đang cố gắng làm là mang đến cho thế giới vật chất này một kết nối với thế giới ảo, vốn được kết nối nhiều hơn với thế giới thiêng liêng. Làm thế nào bạn làm điều đó được ? Là thông qua việc tạo ra các cộng đồng”.

Đức Giám Mục Kevin J. Farrell, giáo phận Dallas, chính thức khai mạc lễ ra mắt ứng dụng ngày 21-8 tại Nhà thờ chính toà Đức Trinh nữ Guadalupe. Ứng dụng này được phát hành cho công chúng vào ngày 21-10.

Giám mục nói trong lễ ra mắt này như sau: “Tôi hoan nghênh các nỗ lực của các tín hữu Công Giáo, cùng tham gia Đức Thánh Cha, trong việc sử dụng công nghệ để truyền giáo, và tôi đánh giá cao công việc của họ khi mang lại cho tất cả chúng ta, nhất là cho giới trẻ, một cách rất thích hợp để đào sâu mối quan hệ của chúng ta với Chúa Giêsu Kitô”.

Ông Ruzo cho biết cho đến nay đã có khoảng 5.000 người sử dụng ứng dụng này. Ứng dụng iPhone được cài đặt miễn phí tại các cửa hàng ứng dụng iTunes. Một phiên bản dành cho hệ điều hành Android đang được phát triển.

Trang web của ứng dụng là http://www.ign.io. (CNA 12-11-2011)

Nguyễn Trọng Đa