Cộng Đoàn Học Viện Dòng Đức Mẹ Lên Trời Sống Tinh Thần Đối Thoại Liên Tôn

Có thể nói, từ sau Công Đồng Vatican II, Giáo Hội Công Giáo nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại liên tôn. Công việc này được tiến triển và đẩy mạnh một cách đặc biệt từ cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Tân chân phước Gioan Phaolô II với các vị đại diện các tôn giáo khác nhau tại thành phố Assisi (Italy) vào năm 1986. Và năm nay chúng ta kỷ niệm 25 năm sự kiện này.

Hướng tới “Tinh thần Assisi”, cộng đoàn học viện Emmanuel d’Alzon dòng Đức Mẹ Lên Trời đã tổ chức buổi gặp gỡ với vị đại diện Giáo hội Phật Giáo, Hòa thượng Thích Đạt Đạo, phó viện trưởng Viện Hóa Đạo Phật Giáo Việt Nam.

Buổi gặp gỡ diễn ra trong bầu khi đơn sơ, cởi mở và thân tình. Hòa thượng chia sẻ cho anh em về “cái duyên” mà ngài cũng như Giáo hội Phật giáo VN có được với Giáo hội Công giáo. Ngài cho biết, cái duyên ấy phát xuất từ biến cố 1975. Lúc ấy, giữa Hòa Thượng và Đức cố Tổng giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình có những cuộc gặp gỡ và những lần cộng tác chung với nhau. Dần dần về sau, Hòa thượng có những cuộc gặp gỡ với một số linh mục ở Sài Gòn, trong đó, lần gặp gỡ đáng nhớ nhất là với cố linh mục Antôn, chánh xứ Xóm Thuốc. Hòa Thượng cho hay : “Những cuộc gặp gỡ đó đã để lại trong tôi những dấu ấn tốt đẹp. Tôi nhận ra được tình thương mến nhau giữa những con người, dù họ không cùng tôn giáo …” Hòa thượng nói tiếp : “Tôi không thể quên được ngày ấy – ngày mà linh mục Antôn về với Chúa. Hôm đó, nhận được tin linh mục qua đời, tôi và 10 người anh em khác đến để viếng xác và cầu nguyện. Trước khi cầu nguyện, tôi ngỏ lời với tất cả mọi người xung quanh và với cả vị linh mục đã qua đời rằng vì chúng tôi là những tu sĩ Phật Giáo, nên chúng tôi không thể cầu nguyện bằng lời kinh của Công Giáo, chúng tôi xin được cầu nguyện cho linh mục Antôn bằng lời kinh trong đạo Phật của chúng tôi… Ngay lúc ấy, tôi nhận được sự tán thành của các tín hữu bằng những tràng vỗ tay rất dài. Tôi hết sức cảm động. Đó là ngày mà tôi không thể nào quên được…”

Tiếp tục bài chia sẻ, Hòa thượng cho biết thêm : Sự gần gũi và mến yêu nhau giữa các bạn và chúng tôi ngày thêm thân thiết hơn là nhờ vào nhiều cuộc gặp gỡ khác sau đó tại Trung tâm mục vụ, Tòa tổng giám mục và những nơi khác. Gặp gỡ rất quan trọng, vì qua đây, mọi người có cơ hội chia sẻ với nhau để hiểu và yêu mến nhau nhiều hơn.

Ngoài việc chia sẻ những cảm nhận về mối tương quan giữa Giáo hội Công giáo và Phật giáo, Hòa thượng còn trình bày sơ lược cho anh em giáo lý căn bản của đạo Phật ; bên cạnh đó, với vai trò của phó viện trưởng Viện Hóa Đạo Phật Giáo, ngài còn giúp anh em hiểu thêm về chương trình đào tạo tại Học Viện Phật Giáo.

Trước khi kết thúc buổi gặp gỡ, anh em trong cộng đoàn đặt ra những câu hỏi liên quan đến giáo lý, đời tu, chương trình đào tạo và vấn đề đối thoại liên tôn. Với kiến thức sâu rộng và những cảm nhận sâu sắc, Hòa thượng đã giúp anh em hiểu hơn về Giáo hội Phật giáo và những vấn đề liên quan.

Cộng đoàn chia tay Hòa thượng với mong ước sớm có dịp gặp lại, để cùng nhau chia sẻ hầu hiểu biết và yêu mến nhau nhiều hơn. Theo chương trình của cộng đoàn, vào thời gian gần đây nhất, cộng đoàn sẽ tới một vài ngôi chùa của Phật Giáo để tham dự các nghi thức phụng tự.

Ước gì các tôn giáo trên thế giới tiếp tục mở lòng mình ra với “lòng chân thành, thái độ thân ái và kính trọng nhau, cởi mở nhìn nhận các tôn giáo khác trong sự khác biệt của họ…, sẵn sàng khám phá ra trong các truyền thống tôn giáo khác những di sản khác về các giá trị đạo đức chung…” để mọi người cùng nhau vun đắp nền văn minh tình thương và phục vụ cho công lý và hòa bình.

Tất cả vì tình yêu Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta. (Cha E. d’Alzon)

Fx. Phan Dương, a.a.