Đức Thánh Cha Phanxicô đã tham gia cùng 400 nhà lãnh đạo tôn giáo trong một buổi cầu nguyện liên tôn cho hòa bình tại Assisi vào ngày 20 tháng 9, đánh dấu kỷ niệm 30 năm sự kiện lịch sử theo sáng kiến của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

Sự kiện này được cộng đồng St. Egidio tổ chức, đã quy tụ các nhà lãnh đạo Kitô giáo, Do Thái giáo, Hồi giáo, Phật giáo, và các tôn giáo khác. Trong số những người tham dự cùng với Đức Thánh Cha có Đức Thượng Phụ Bácthôlômêô là Thượng phụ thành Constantinople và cũng là Thượng phụ danh dự toàn Chính Thống Giáo, Đức Tổng Giám Mục Anh Giáo Justin Welby của Canterbury, Đức Thượng Phụ Ignatius Ephrem II là Thượng Phụ Chính thống Syriac thành Antiôkia, và Rabbi Do Thái Giáo David Rosen.

Trước các nhà lãnh đạo các tôn giáo, Đức Thánh Cha nói:

“Chúng ta đến Assisi như những khách hành hương tìm kiếm hòa bình. Chúng ta khao khát hòa bình; chúng ta mong muốn làm chứng cho hòa bình.”

Ngài nói thêm là để đạt được hòa bình, thế giới phải “giải phóng mình khỏi những gánh nặng của chủ nghĩa cực đoan và sự thù ghét.”

Đức Thượng Phụ Bácthôlômêô nhấn mạnh đến tự do tôn giáo và việc tôn trọng thiên nhiên trong bài phát biểu của ngài.

Đức Thượng Phụ nói:

“Không thể có hòa bình nếu không có sự tôn trọng và công nhận lẫn nhau, không thể có hòa bình nếu không có công bằng, không thể có hòa bình nếu không có sự hợp tác hiệu quả giữa tất cả các dân tộc trên thế giới. Hòa bình đòi phải có công lý. Công lý là sự canh tân nền kinh tế toàn cầu trong đó chú ý tới nhu cầu của người nghèo; công lý liên quan đến việc chăm sóc tình trạng của hành tinh chúng ta; công lý liên quan đến việc bảo vệ môi trường tự nhiên, là sự sáng tạo của Thiên Chúa cho các tín hữu, nhưng cũng là ngôi nhà chung của mọi người.”

Trước khi bế mạc các nhà lãnh đạo tôn giáo đã ký một tuyên bố chung nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại và khoan dung. “Đây là tinh thần linh hoạt chúng ta: mang đến các cuộc gặp gỡ thông qua đối thoại và phản đối mọi hình thức bạo lực và lạm dụng tôn giáo để tìm cách biện minh cho chiến tranh và khủng bố”.

Các nhà lãnh đạo tôn giáo khẳng định rằng “Danh của Thiên Chúa là sự bình an. Chiến tranh nhân danh tôn giáo là một cuộc chiến chống lại chính tôn giáo.”

Trước đó, vào buổi sáng khi dâng thánh lễ tại Vatican trước khi đáp máy bay trực thăng đến Assisi, Đức Giáo Hoàng nói rằng ngài đã viết thư cho tất cả các giám mục trên thế giới, yêu cầu các ngài tham gia trong lời cầu nguyện vào ngày hòa bình thế giới tại Assisi.

Đức Thánh Cha nói:

“Không có thần chiến tranh. Đó là điều ác. Chính là ma quỷ phát động chiến tranh và muốn giết tất cả mọi người”.