Vatican Radio – ngày 4/10/ 2013. Lắng Thiên Chúa, bước đi với Chúa và rao giảng Tin Mừng cho những người sống bên lề xã hội. Đó là sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho các giáo sĩ, tu sĩ và các thành viên của hội đồng mục vụ của giáo phận Assisi, tụ họp trong nhà thờ San Rufino hôm thứ sáu.

Sau khi nhấn mạnh đến tầm quan trọng của hội đồng mục vụ trong việc điều hành một giáo phận, Đức Thánh Cha chia sẻ ba suy nghĩ dành cho thượng hội đồng giáo phận của họ sẽ được tổ chức trong một thời gian ngắn sắp đến.

Thứ nhất, ngài nói, tất cả các thành viên của Hội Thánh phải chăm chú lắng nghe Lời Thiên Chúa - linh mục, cha mẹ, giáo lý viên tất cả phải lắng nghe Thiên Chúa để họ có thể chia sẻ đức tin của họ cách hiệu quả hơn với người khác.

Thứ nhì là cộng đồng Hội Thánh phải bước đi cùng với Chúa ở giữa họ. Ngài nhấn mạnh rằng các linh mục phải thực sự hiện diện với giáo dân của mình để khuyến khích, nâng đỡ và chia sẻ cuộc hành trình với họ. Ngài nói: tha thứ và xin được tha thứ là một phần thiết yếu của cả đời sống gia đình lẫn cộng đồng.

Cuối cùng ĐTC nhấn mạnh tầm quan trọng của công việc truyền giáo, đem Tin Mừng đến cho những người sống lề xã hội. Ngài nói: Đừng sợ đi ra ngoài đến những nơi và những người đang sống trong các hoàn cảnh khó khăn hoặc cách xa đời sống tâm linh của Hội Thánh.

Vào cuối cuộc gặp gỡ tại San Rufino, ĐTC đến Vương Cung Thánh Đường Thánh Clara, ở đó ngài im lặng cầu nguyện giây lát trước ngôi mộ bằng kính của vị thánh nữ được đặt trong hầm mộ. Sau đó, ngài gặp gỡ cộng đồng các nữ tu trong tu viện ở đó. Ngài nói về con người và niềm vui xuất phát từ một cuộc sống đặt trọng tâm vào Đức Kitô. Nói đùa với các nữ tu tụ họp trước mặt ngài, ĐTC nói rằng điều làm cho ngài buồn là thấy các chị không được vui vẻ, vì các chị bị bắt phải cười, hay quá nghiêm trang trong đời sống tâm linh của mình. Ngài nói đời sống tâm linh của các chị phải như sự thánh thiện của một người mẹ ban sự sống cho Hội Thánh. Ngài kết luận, mặc dù cuộc sống cộng đồng không phải lúc nào cũng dễ dàng, các chị phải cố gắng giải quyết vấn đề của mình với tình yêu, tình bằng hữu và niềm vui đến từ con tim.Ngài kết luận: “Tôi cầu xin Chúa ban cho chúng ta mọi ân sủng cần thiết để tự trút bỏ chính mình.”