THÁI BÌNH - Sáng nay 09.09.2011, Chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức giáo phận Thái Bình khai giảng niên học mới 2011-2012. Đây cũng là dịp mừng kỷ niệm 2 năm ngày Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ chính thức nhận sứ vụ chủ chăn Giáo phận Thái Bình. Cùng hiệp thông trong ngày lễ này có Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ - giám mục chính tòa Thái Bình, Đức cha F.X. Nguyễn Văn Sang - nguyên giám mục Thái Bình, quí cha Ban giám đốc, Ban giáo sư trong và ngoài giáo phận, quí cha Ban tư vấn giáo phận, các thầy phó tế, chủng sinh, nữ tu Đaminh và quý ân nhân của chủng viện.

Xem hình ảnh

Chủng viện Mỹ Đức trước đây vốn là cơ sở đào tạo các ứng sinh linh mục cho Giáo phận Thái Bình, tọa lạc bên cạnh nhà thờ Giáo xứ Cát Đàm, xóm 7, xã Đông Hòa, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Sau một thời gian dài đóng cửa vì nhiều lý do khách quan, năm 2006, Đức cha F.X. Nguyễn Văn Sang đã mở cửa chủng viện và chiêu sinh trở lại, lấy tên là chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức. Hiện nay, số chủng sinh tại đây đã lên tới 67 thầy, trong đó có 33 thầy lớp thần III và 34 thầy lớp triết I. Trong xu hướng áp dụng Ratio mới của Hội Đồng Giám mục Việt Nam, chương trình đào tạo khóa mới của chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức bao gồm 9 năm, trong đó 3 năm triết học, 1 năm tập vụ và 4 năm thần học. Đội ngũ Ban giám đốc chủng viện gồm: cha G.B. Nguyễn Sơn Hải - Giám đốc, cha Đaminh Trần Thái Hiệp (nguyên Giám đốc chủng viện Huế) - Phó giám đốc, cha P. Mic. Trần Minh Huy - linh hướng, cha Giuse Trần Xuân Chiêu - Giám học, cha Giuse Phạm Công Dũng - Quản lý và cha Giuse Bùi Đình Nguyện - Giám luật; Ban giáo sư gồm các cha thuộc Hội Xuân Bích, quý cha giáo của Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội và trong Giáo phận Thái Bình.

Vào lúc 8h30 ngày 09.09.2011, lễ khai giảng niên học 2011-2012 của chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức chính thức được bắt đầu. Sau bài khai mạc niên học mới của cha giám đốc chủng viện G.B. Nguyễn Sơn Hải, cha Giuse Trần Xuân Chiêu trình bày đề tài năm học với chủ đề: “Chương trình đào tạo của chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức”. Tiếp đó là lời phát biểu của cha phó giám đốc Đaminh Trần Thái Hiệp và bài chia sẻ của Đức cha F.X. Nguyễn Văn Sang - nguyên giám mục giáo phận Thái Bình. Trong lời tuyên bố khải giảng niên học mới, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ nói: “Trong chương trình đào tạo ứng sinh linh mục, chiều kích nhân bản là nền tảng của mọi giá trị con người, từ đó chúng ta xây dựng và phát triển các chiều kích khác: thiêng liêng, tri thức và mục vụ cho tới khi trở nên giống Chúa Giêsu mục tử. Ước mong ơn gọi của các thầy luôn thăng tiến để có thể trở thành những linh mục như lòng Chúa mong muốn.”

Kết thúc lễ khai giảng năm học, thầy trưởng tràng đại diện cho các anh em chủng sinh nói lên cảm tưởng của mình trước niên học mới đầy gian nan và thử thách. Thầy Minh nói: “Mỗi chúng con không tránh khỏi những lo âu khi mức độ khó của các môn học tăng theo từng ngày, nhưng chúng con tin vào tình yêu của Thánh Tâm Chúa sẽ biến đổi chúng con nỗ lực trở nên những tâm sỹ của lòng thương xót Chúa”.

Thánh lễ Kính Chúa Thánh Thần được Đức cha Phêrô cử hành lúc 10h15 cùng ngày với sự hiệp thông của Đức cha F.X. Nguyễn Văn Sang, quí cha trong Ban giám đốc, Ban giáo sư, Ban tư vấn giáo phận, quí thầy phó tế, chủng sinh, quí tu sĩ Dòng Đaminh và quí ân nhân chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức. Chủ đề bài giảng trong Thánh lễ hôm nay, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ nhấn mạnh tới việc đào luyện của ứng sinh linh mục phải nên giống Chúa Kitô mục tử. Đức cha nói: “Việc đào luyện chủng viện là công việc của Chúa Thánh Thần. Chính Chúa là người điêu khắc, nhào nặn anh em trở nên khuôn mẫu là Đức Giêsu Kitô. Các cha giáo được Chúa mời gọi cộng tác với Chúa gieo vào lòng anh em hạt giống Tin mừng, góp phần biến đổi anh em trở nên những vật liệu tốt cho quá trình tạc khắc khuôn mặt tuyệt mỹ là chính Chúa Giêsu mục tử. Vì vậy, anh em phải tự nguyện cắt bỏ đi phần thừa thãi không cần thiết để cho Chúa Thánh Thần hoàn tất công trình tuyệt mỹ đó”.

Sau bài diễn giảng, các cha giáo tuyên xưng đức tin và tuyên thệ lòng trung tín của mình trong việc trình bày Lời Chúa và giáo huấn của Giáo Hội.

Thánh lễ được cử hành trong bầu khí linh thiêng và sốt mến đã khai mở một năm đào luyện mới đầy hứa hẹn và triển vọng tốt đẹp của chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức. Đó cũng là khát vọng của tất cả mọi tín hữu Chúa Kitô trong và ngoài Giáo phận Thái Bình.