Bắc Ninh - từ ngày 6 – 8 tháng 09 năm 2011 - Để thực hiện việc canh tân đổi mới theo như lời kêu gọi của Đại hội Dân Chúa 2010, Đức Cha giáo phận Cosma Hoàng Văn Đạt đã tha thiết mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận thực hiện những buổi học hỏi Thư chung Hậu Đại hội Dân Chúa 2010. Buổi học đầu tiên của đợt I dành cho các nam nữ tu sĩ trong giáo phận và quý thầy Đại Chủng Viện mới ra trường. Sự hiện diện của 100 học viên được diễn ra trong ngày học đầu tiên rất phấn khởi, đầy tình hiệp thông và nhiệt thành với sứ mạng truyền giáo.

Xem hình ảnh

Để chuẩn bị cho nội dung học hỏi và thảo luận, ban tổ chức - gồm Đức cha Cosma và Uỷ Ban Tu Sĩ của giáo phận; đã gửi chương trình học hỏi đến các Dòng tu, Tu Hội trong toàn giáo phận trước 1 tháng để mọi người sắp xếp công việc về học đông đủ.

Đúng 08g30, các học viên đã chào đón Đức cha, vị cha chung của đại gia đình giáo phận Bắc Ninh và là giảng viên chính thức trong khoá học hỏi này. Ngài cũng chào mừng các học viên và nhanh chóng hát Kinh Chúa Thánh Thần để khai mạc khoá học; sau đó đức cha nói sơ lược về diễn tiến của Đại Hội Dân Chúa năm 2010 vừa qua và nói lên sự hình thành của lá thư chung hậu đại hội dân Chúa là lá thư dài nhất các lá thư từ xưa đến nay.

Với tư cách là giảng viên chính thức, ngài đã bắt đầu bước vào chia sẻ phần dẫn nhập và chương I; sau bài chia sẻ của đức cha là phần gợi ý các câu hỏi để các nhóm chia sẻ:

1. Ba điểm sáng trong hoàn cảnh xã hội ngày nay?
2. Ba điểm tối trong hoàn cảnh xã hội ngày nay?
3. Đâu là điểm sáng, đâu là những điểm tối nơi bản thân tôi?

Tiếp theo phần gợi ý, cha chủ tịch Uỷ Ban Tu Sĩ Phêrô Nguyễn Văn Thuỷ đã nhanh chóng chia lớp học ra làm 4 nhóm, tập trung về 4 địa điểm; cả 4 nhóm đều chia sẻ cùng một đề tài gợi ý trên. Các nhóm đã thảo luận sôi nổi trong 1 giờ buổi sáng và 1 giờ buổi chiều. Ban thư ký có nhiệm vụ ghi lại ý kiến và đúc kết, sau đó trình bày trước mọi người.

Đúng 15g45, đức cha đã trở lại hội trường để lắng nghe phần đúc kết của các nhóm chia sẻ theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, với sự cộng tác của mọi người đã làm cho giờ thuyết trình trở nên những bài học sống động cho mỗi thành viên.

Ước gì qua những ngày học hỏi này, mỗi người sẽ được Chúa Thánh Thần tác động để nhận ra được những điểm sáng và điểm tối nơi bản thân; xác tín niềm tin vào Đức Kitô và “ cùng nhau bồi đắp nền văn hoá sự sống và nền văn minh tình thương “.