Tản mạn về tân TT Dũng với tư tưởng "Rác ngoại sính hơn… rác Việt"

Hôm thứ tư ngày 3 tháng 8 tờ báo Dân Trí chạy tin bài viết với câu hỏi "Rác ngoại tốt hơn... rác nội?!" nói về việc vận hành nhà máy mới xây dựng nhằm phân loại vật liệu tái chế tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước của Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS). Loại máy mới này chỉ đạt được chất lượng tốt khi thử nghiệm bằng loại rác… ngoại, thế nên cơ xưởng cần phải nhập rác ngoại về VN đến 10.000 tấn.

Theo giải thích của VWS thì công ty phải xin nhập rác từ Mỹ về để chạy thử nghiệm hệ thống phân loại, xử lý rác vì rác ở TPHCM… không đạt yêu cầu lý tưởng cho việc này.

Thế đấy, tại xứ sở 4.000 năm văn hiến đến rác cũng phải kén chọn hàng ngoại.

Hoặc theo dân gian có thể ví von: Rác ngoại thơm hơn rác Việt chăng?

Đến rác cũng còn bị phân loại, kỳ thị, hơn thua về "phẩm chất mùi vị" tại Việt Nam thì 90 triệu dân Việt Nam phải trải qua bao nhiêu cơ cực để lần bước lên bậc thang xã hội, nếu không gia nhập đảng csVN.

Như một trò cười khi báo Dân Trí cho biết thêm đã gần một thập kỷ qua, từ năm 2004 mà rác VN vẫn chưa đạt được chất lượng: "TPHCM đã phát động chương trình Phân loại rác tại nguồn từ năm 2004. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên chương trình này rơi vào tình trạng “đầu voi, đuôi chuột” và đến nay TPHCM vẫn chưa có rác đã phân loại tại nguồn cho các nhà máy này hoạt động".

Đến rác mà cũng chưa đạt được chất lượng "mùi thối" thì người dân VN còn trông chờ gì nữa đến quản lý của chính phủ, của cựu và tân thủ tướng Nguyễn Tiến Dũng?!

Nhìn đến thành quả đạt số phiếu gần như vượt chuẩn của 94% dành cho khuôn mặt tươi cười rạng rỡ của vị tân thủ tướng Nguyễn Tiến Dũng vừa qua, người dân tưởng như mình đang nhìn lầm người về một nhân vật đã để lại một ấn tượng thành công to lớn sau 5 năm giữ chức vụ thủ tướng cho đất nước Việt Nam. Ông Dũng có thể kể gì cho con cháu sau này về chính sách của ông về kinh tế, chính trị, ngoại giao, v.v… trong nhiệm kỳ 5 năm của ông đã qua.

Chỉ nhắc về một phi vụ Vinashin ông Dũng đã để lại trên đôi vai của 90 triệu dân đến 6 tỷ đô la của nợ nần, đổ đồng mỗi đầu người phải gánh chịu cho ông Dũng 1 triệu đồng VN. Tại Thanh Hóa nạn đói đe dọa người dân đến thóc giống cũng phải lấy ra ăn. Lạm phát VN đã đặt đến ngưỡng cửa kỷ lục thế giới với 23% trong tháng 7. Lẽ ra thời kỳ 5 năm của ông Dũng rất ổn định về mọi mặt nhưng VN phải nợ công cao chưa từng có dưới sự điều hành của ông qua các doanh nghiệp hoặc tập đoàn nhà nước như ngân hàng, điện lực...

Một nhắc nhở mới đây của nhà báo Huy Đức, nổi tiếng với Blog Osin: "Nhớ cái Tết 2006, mấy tháng trước khi ông (Dũng) nhậm chức, tô phở 15.000 đồng đã bị báo chí la làng. Bây giờ tô phở cùng loại đã là 50.000 đồng. Khi ông lên, ký thịt gà loại thả vườn cũng chỉ mới 28.000 đồng, ký heo nạc mới 38.000 đồng…" Những thực phẩm này giờ đây sau 5 năm đã trở thành hàng xa xỉ đối với tầng lớp đại đa số dân nghèo.

Vì thế trong nửa năm đầu 2011 giới công nhân VN đã tổ chức biểu tình đình công lên đến hàng trăm vụ. Số lượng người đình công lên cả chục ngàn như một lần báo Tuổi Trẻ đã đưa tin: "10.000 công nhân đình công gây ùn tắc quốc lộ" tại Đồng Nai Biên Hòa.

Nếu nói thêm về tham nhũng, hối lộ trong những vụ PMU18, kỹ nghệ in tiền nhựa Polymer và dự án Đại lộ Đông Tây thì thế giới nhạo cười về thâm cung bí sử về nạn hối lộ đút lót của các quan chức VN.

Từ năm 2006 đến 2011 câu nói bất hủ và là kim chỉ nam cho TT Nguyễn Tấn Dũng mà ai cũng đợi một sự trả lời cụ thể của ông, nhưng vẫn vô vọng: "Thay mặt đảng và nhà Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam tôi tuyên bố sẽ chống tham nhũng đến cùng, nếu không chống được tham nhũng tôi sẽ xin từ chức".

Ai cũng biết về tham nhũng, nhà nhà biết, cả nước biết tỏ tường trừ mỗi ông Dũng ra. Vừa bước ra khỏi ngõ là người dân có thể chạm trán với hối lộ tham nhũng. Hệ thống công an, cảnh sát chìm nổi, núp đường núp bóng luôn tạc dạ ghi tâm với điều "Còn Đảng Còn Mình" thì họ còn bám chặt vào điều thất hứa của ông Dũng.

Câu nói để đời của ông Dũng dùng ông Phạm Văn Đồng đánh bóng cho mình về liêm khiết: "Hơn ba năm nay tôi làm thủ tướng cũng chưa xử lý kỷ luật một đồng chí nào, chắc là cũng phải học theo đồng chí Phạm Văn Đồng". Nếu đúng như thế thì thật đại phúc cho dân tộc Việt Nam và không phải xấu hổ trước Nhật Bản và Úc. Ông Dũng không tìm ra được một đồng chí nào phạm lỗi (về tham nhũng, lấy của công, buôn lậu quốc tế, cướp đất, dâm loạn với học sinh, dùng bằng giả…) nên không thể kỷ luật. Tuy nhiên để diễn tả điều này của đảng csVN hiện nay thì đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang đã thú nhận với cử tri quận 1 (TPHCM) với tư cách ứng cử viên ĐBQH vào sáng 7/5 rằng "sự ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng thì vẫn chưa thành công". Khủng khiếp hơn nữa về nạn tham nhũng dưới trướng của ông Dũng không còn là những con sâu riêng lẻ mà đã kết nhau thành bầy bâu xé đất nước VN: "Trước đây chỉ một con sâu làm rầu nồi canh, nay thì nhiều con sâu lắm. Nghe mà thấy xấu hổ, không nhẽ cứ để hoài như vậy. Mai kia người ta nói một bầy sâu, tất cả là sâu hết thì đâu có được. Một con sâu đã nguy hiểm rồi, một bầy sâu là 'chết' cái đất nước này", ông Trương Tấn Sang nói thêm với cử tri quận 1.

90 triệu dân VN cũng ghi nhớ đạo hạnh (bằng miệng) của ông Nguyễn Tấn Dũng: "Tôi xin nói suy nghĩ riêng của mình. Tôi yêu nhất, quý nhất là sự trung thực, ghét nhất, giận nhất là sự giả dối!"

Yêu quý sự trung thực của ông Dũng đi liền với sự tống ngục tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ vào ngục tù vì ông Dũng không dám đối diện với sự thật trong các thư LS Hà Vũ viết cho ông. Sự giả dối của ông Dũng đã thực hành gắn tội trạng lên người cho LS Hà Vũ: "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam".

Nếu nhìn TT Dũng có một trái tim yêu tổ quốc giống nòi trong trái tim của Thánh Gióng tại công trình Tượng đài Thánh Gióng ngự trên đỉnh núi Đá Chồng, thuộc Khu di tích Đền Sóc - Chùa Non (Sóc Sơn, Hà Nội) dịp mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, thì ông đã không khuất phục ngoại bang (cộng sản Tàu) trong cái "lè lữa bò" của họ. Được lý giải về việc đúc tim người và ngựa của Thánh Gióng đại đức Thích Thanh Quyết cho biết: „… Vì thế, chính Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gợi ý cho chúng tôi về việc đúc trái tim của đức Thánh với hình dáng như thật, thậm chí còn có hai dây nối tượng trưng cho động mạch và tĩnh mạch của trái tim với mong muốn trái tim đức Thánh sẽ mãi đập nhịp cùng với truyền thống tinh thần tốt đẹp của dân tộc Việt”.

Tinh thần tốt đẹp của Thánh Gióng là gì? Nếu không phải xông pha cầm gươm cưỡi ngựa dẹp tan bọn giặc Ân để bảo vệ nước Nam: "Diệt giặc nước, xây móng nền, dựng cờ tổ quốc".

Hay quá, tốt quá, yêu nước nồng nàn với ý tưởng đúc tim nối động mạch và tĩnh mạch cho Thánh Gióng! Như thế thì đã không có vụ cắt cáp Bình minh 2 xảy ra hôm 26/5 và vụ tàu Viking 09/6 tại vùng hải phận VN.

Chưa xong, các báo Lề Trái loan tin trong tháng 7 về vụ việc đục chữ vất đi đoạn thơ của Hồ Chí Minh tại tại đền thờ "Người Anh Hùng Áo Vải" - vua Quang Trung trên núi Dũng Quyết ở thành phố Vinh (Nghệ An). Nếu không có chỉ đạo từ chóp bu Ba Đình thì bố ai dám vất thùng rác lời của ông Hồ. Vì sợ ông láng giềng khổng lồ mà dám nhục mạ đến cả tổ tiên anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ Quang Trung. Những lời dưới đây đã bị đục mất:

Nguyễn Huệ là kẻ phi thường
Mấy lần đánh đuổi giặc Xiêm, giặc Tàu
Ông đà chí cả mưu cao
Dân ta lại biết cùng nhau một lòng
Cho nên Tàu dẫu làm hung
Dân ta vẫn giữ non sông nước nhà

Thể hiện tình yêu nước bảo vệ giang sơn giống Thánh Gióng của ông Dũng trong những tuần qua là dồn ép, khủng bố bắt bớ thẳng tay những người bày tỏ lòng yêu nước trước sứ quán Tàu tại Sàigòn và Hà Nội.

Tại Biển Đông, vùng biển tổ quốc Việt Nam càng ngày bị thu hẹp lại theo đường lưỡi bò. Ngư dân bị cướp bóc, bỏ tù bởi tàu lạ. Trên Cao Nguyên Lâm Đồng với quặng mỏ Bauxit được gắn liền với những bức Vạn Lý Trường Thành vây bọc riêng cho một vương quốc Tàu ngay giữa lòng đất Việt Nam. Hàng ngàn Hecta rừng rơi vào tay người lạ quản lý làm chủ đến 50, 100 năm. Nói chung nội các của ông Dũng đang đưa VN đến việc mất mỏ, mất biển, mất rừng. Đây là một "chủ trương lớn" của đảng cộng sản Việt Nam vâng lời làm theo quan thày Phương Bắc. Người dân đang bị bưng bít về các thông tin về lãnh thổ của chính mình.

Hơn bao giờ hết, trong giai đoạn dầu sôi lửa bỏng tại Biển Đông. Ít nhất người đứng đầu VN, thủ tướng Dũng phải can đảm gióng lên được một tiếng như Philippin đã làm: Đưa bọn bành trướng Bắc Kinh ra Liên Hiệp Quốc.

Vừa qua, bắt đầu nhiệm kỳ 2 các báo chí lề phải thay vì phê bình chỉ trích hoạt động kém hiệu quả của ông Dũng trong 5 năm vừa qua thì hàng trăm tờ báo lại ngợi khen: Thủ tướng nguyện 'làm công bộc của dân'

Cựu và tân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hân hoan phát biểu nhậm chức: "Chính phủ, Thủ tướng nguyện trung thành với tổ quốc, với dân tộc, với Đảng, với hiến pháp, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ là cơ quan chấp hành của Quốc hội, cơ quan hành chính nhà nước cao nhất của nhà nước, tất cả vì mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

Ông Dũng lại cam kết và hứa (nhưng không thực hiện đuợc trong hành động như 5 năm trước đây): "Chúng tôi nguyện sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, thường xuyên học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thực sự cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư, thực sự là công bộc của dân, việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì phải hết sức tránh, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước".

Vẫn điệp khúc cũ nhai lại của thủ tướng: "Chính phủ, Thủ tướng sẽ tập trung sức xây dựng Chính phủ trong sạch, vững mạnh; kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí và ngăn ngừa, khắc phục quan liêu".

Vài bình luận được phản ánh gay gắt trên báo lề phải (Dân Trí):
- changbom89@yahô.com: Tôi mong nhà nước mình nói được là làm được. Chứ như ở chỗ tôi, cụ thể là Hưng Yên, cán bộ tham nhũng còn nhiều, cán bộ xã cũng trở nên giàu sụ...

- nguyenngoctbnh@gmail.com: Không những cần loại bỏ tham nhũng, mà còn cần phải loại bỏ cả thói cửa quyền, quát tháo, hạch sách vẫn tồn tại khá nhiều trong các đơn vị hành chính nhà nước.

Ký giả Roger Mitton của Phnom Penh Post, một người thông thạo tình hình chính trị Việt Nam có thể nói thay cho 90 triệu dân VN về ông Dũng và nội các mới của ông: "Về cơ bản, điều này có nghĩa là cải cách hệ thống chính trị và kinh tế vốn đang trì trệ của Việt Nam sẽ không xảy ra trong 5 năm tới."

Phân loại rác tại VN, tưởng như rất dễ dàng nhưng còn rơi vào tình trạng "đầu voi, đuôi chuột" từ chục năm nay, thì đảng csVN với chính phủ của ông Dũng đã và đang rơi vào chính ngõ cụt này.

Nếu sính hàng ngoại với cơ chế tự do dân chủ tại Âu Mỹ thì ông Dũng và đồng bọn đã chẳng còn 1 lá phiếu phòng thân, huống chi họ vẫn được phép hân hoan tươi cười nắm quyền cho 5 năm tới.

Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, một trong những vị khởi xướng trang mạng Bauxit viết về quang cảnh bên ngoài phiên xử phúc thẩm Cù Huy Hà Vũ ngày 2 tháng 8. Câu chuyện chính trị nóng hổi bên lề đang diễn ra tại Ba Đình được bàn thảo khi chờ đợi trước Tòa Phúc thẩm Tòa án Nhân dân Tối cao tại Hà Nội: Chúng tôi trao đổi ngắn với nhau về phiên họp Quốc hội đang diễn ra, về hình ảnh các vị chấp chính vừa in rất to trên các báo, trước kết quả "thắng lợi vang dội" sau mấy cuộc bỏ phiếu rất "dân chủ" đưa họ lên những chiếc ghế ngon ơ, ông nào nét mặt cũng rạng rỡ mà ông Thủ tướng thì rạng rỡ hơn người nào hết. (Võ Thị) Hảo chỉ hỏi tôi (Nguyễn Huệ Chi) có mỗi một câu mà tôi không sao trả lời được, vì chính đó cũng là câu hỏi đang cồn cào trong ruột của mình: “Không hiểu họ có thấy xấu hổ trong lòng hay không khi đội quân chức năng mẫn cán của họ không từ một thủ đoạn nào đàn áp dân, giết dân chẳng ghê tay, đạp vào mặt người yêu nước mà đến một Nhà nước chuyên chế đích thực cũng không dám làm. Em hỏi thế là vì không hề thấy một vị nào mở miệng ra nói một lời xin lỗi nào cả. Tuyệt đối không. Dân chết vì mình cũng không xin lỗi. Dân đi biểu tình để giữ nước cho mình bị đạp thẳng vào mặt cũng không xin lỗi. Chỉ thấy những nụ cười tươi trên những khuôn mặt béo tốt, có thế thôi. Anh bảo thế chẳng là... đại phúc cho dân tộc ta sao!”

Đại phúc hoặc đại họa cho dân tộc VN khi người viết nhẩm tính học vị của từng chính khách. Chẳng có một vị nào mang danh phó thường dân với bằng cấp dân hèn. Quèn lắm, họ phải có từ học vị cử nhân trở lên đỉnh cao trí thức tiến sĩ. Tính theo quốc tế không có một quốc gia nào có những đầu óc vĩ đại như của lãnh đạo VN (cứ xem như họ có bằng thật). Kiểu trí thức này phải tính theo "Bằng cấp nội tốt hơn... bằng cấp ngoại" thì mới đáng giá ở Ba Đình.

Nội các mới của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gồm 4 phó thủ tướng, 18 bộ trưởng, 4 thủ tưởng cơ quan ngang bộ và các thành viên khác của Chính phủ vừa được Quốc hội Việt Nam thông qua thì học vị tri thức của họ được ghi nhận như sau:

6 người: Cử nhân
3 người: Kỹ sư
4 người: Thạc sỹ
7 người: Tiến sỹ
2 người: Phó GS/TS
4 người: GS/TS
Thủ tướng: có học vị cử nhân luật

Cuối cùng "Rác ngoại tốt hơn... rác nội?!", nếu chưa đúng cho ông Dũng về chất lượng "mùi thối" thì chắc chắn một điều chính ông và giòng tộc Nguyễn Tấn Dũng đã có: "Rể ngoại tốt hơn... rể nội!".

Hà Long