Mộ thánh Philipphê có thể đã được tìm thấy

Tại Pamukkale, Hierapolis cổ đại (Thổ Nhĩ Kỳ), nơi vị tông đồ đã qua đời

ROMA - Ngôi mộ của thánh Tông đồ Philipphê có thể đã được tìm thấy, theo nhật báo L'Osservatore Romano.

Mộ có thể được tìm thấy ở Pamukkale, tức Hierapolis cổ đại, ở miền tây Anatolia (Thổ Nhĩ Kỳ), nơi thánh Tông đồ Philipphê qua đời sau khi rao giảng ở Hi Lạp và Tiểu Á.

Khám phá này được thực hiện bởi một nhóm khảo cổ học người Ý, làm việc kể từ năm 1957 và hiện nay gồm một nhóm quốc tế, vốn từ năm 2000 được cầm đầu bởi Francesco D'Andria, một giáo sư Đại học Salento.

Nhật báo L'Osservatore Romano cho biết, trong năm 2008 nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra con đường mà khách hành hương đã đi du lịch để đến được nơi chôn cất thánh tông đồ.

Ông trưởng nhóm công tác nói với nhật báo L'Osservatore Romano qua điện thoại: “Gần Martyrium (nơi thờ phượng hình bát giác, được xây dựng trên nơi Thánh Philipphê đã chịu tử đạo), chúng tôi tìm thấy một nhà thờ thuộc thế kỷ thứ năm với ba gian".

Ông nói: "Nhà thờ này được xây dựng xung quanh một ngôi mộ Roma thuộc thế kỷ thứ nhất, vốn rõ ràng là nơi được tôn kính nhiều".

Ông nói thêm: "Đây không phải là một ngôi mộ có hố mộ, nhưng ngôi mộ sacellum (đền thờ nhỏ), với một khu ba góc và buồng an táng".

Khi kết nối các yếu tố này và nhiều yếu tố khác nữa, "chúng tôi đã đi đến sự chắc chắn rằng đó là ngôi mộ của thánh Tông đồ Philipphê, nằm ở trung tâm của toàn bộ hệ thống hành hương liên kết với nó", ông Francesco D'Andria khẳng định.

Trong thế kỷ thứ tư, Eusebius Cesarea đã viết rằng hai ngôi sao đã tỏa sáng ở châu Á: thánh Gioan, được chôn cất ở Ephese và thánh Philipphê “an nghỉ tại Hierapolis".

Tuy nhiên, vấn đề cái chết của vị tông đồ này vẫn còn gây tranh cãi. Quả vậy, theo truyền thống, Ngài đã không chết như một vị tử đạo, nhưng theo các sách ngụy Tin Mừng, Ngài đã chịu đọa đày bởi người Roma. (Zenit 29-7-2011)

Phạm Kim An