Đức Tổng Giám Mục Chaput kêu gọi tin tưởng vào Sách Phúc Âm

Đức Tổng Giám Mục Charles J. Chaput sẽ sớm rời khỏi Tổng Giáo Phận Denver để trở thành Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận Philadelphia. Ngài cho rằng Tổng Giáo Phận mới của mình có thể vươn mình mạnh mẽ hơn sau những rắc rối gần đây, bằng đời sống gắn chặt với Phúc Âm "mà không có sự chi phối" .

Đức Tổng Giám Mục Chaput nói với hãng tin CNA trong một cuộc phỏng vấn độc quyền: "Giáo Hội tại Philadelphia là một chi thể quan trọng trong đời sống của “hiền thê”. Đây không phải là thời gian để cảm thấy xấu hổ vào những gì chúng ta tin" và "Trong thực tế, điều đó trở nên quan trọng hơn để rao giảng Tin Mừng: cả trong Giáo Hội và ngoài Giáo Hội."

"Thử thách lớn nhất, không chỉ ở Philadelphia nhưng ở khắp mọi nơi, là rao giảng Tin Mừng theo cách tái hiện hình ảnh của Thiên Chúa nơi con người" Ngài nói. "Chúng ta cần phải có niềm tin vào Tin Mừng. Chúng ta phải sống tràn đầy niềm tin, sống không bị chi phối và với niềm vui lớn lao."

Đức Tổng Giám Mục Chaput nói rằng Ngài có thể cung cấp "một nửa tá lý do" tại sao Ngài tự coi mình là một "sự lựa chọn bất ngờ" cho vị trí lãnh đạo Giáo Hội ở Philadelphia. "Nhưng tôi tin vào sự khôn ngoan của Đức Thánh Cha, vì vậy tôi chấp nhận rằng Philadelphia là nơi mà Thiên Chúa muốn tôi đến".

"Cuộc sống của tôi là một linh mục, lần đầu như là một tu sĩ dòng Capuchin và bây giờ là một giám mục, được xác định bởi sự vâng phục, vâng phục Thiên Chúa là Cha. Tiếng nói của Đức Thánh Cha là tiếng nói của Chúa Cha đối với tôi."

"Tôi sẽ nhớ Tổng Giáo Phận Denver rất, rất nhiều", Tổng giám mục Chaput nói. "Nơi đây thực sự là gia đình của tôi, và một phần của trái tim tôi sẽ luôn luôn ở Denver."

Tại Philadelphia, Ngài sẽ đương đầu với một thách thức mới. Trong tháng 3 năm 2011, theo một báo cáo của bồi thẩm đoàn, Đức Hồng y Justin Rigali tuyên bố Ngài sẽ đình chỉ 21 linh mục có tên trong cáo buộc về hành vi sai trái, mà Ngài đã cho rằng không đáng tin cậy.

"Chúng ta phải giải quyết các vụ bê bối một cách trung thực, kỹ lưỡng và tự tin" Đức Tổng giám mục Chaput đã chỉ ra. "Chúng ta có thể làm được điều đó, ngay cả khi nó rất đau đớn, bởi vì chúng ta biết rằng Chúa Kitô đã sống lại từ cõi chết."

Ngài nhấn mạnh là thông điệp của sự sống lại không phải là một tập hợp bởi “ngôn từ”, nhưng đó là một "thông điệp của sự thật” hướng dẫn Giáo Hội để đương đầu cho bất kỳ thử thách nào. Trong sự soi sáng này, "những gì xảy ra trong Giáo Hội, ngay cả khi có liên quan đến sự chết, đều có thể được biến đổi trong giây phút của sự sống lại."

Đức Tổng Giám Mục cũng muốn có một tên gọi riêng cho Philadelphia - "Thành phố của tình huynh đệ" – như là một nguồn cảm hứng cho sứ vụ của mình, và đây “không phải là khẩu hiệu của một người du lịch"

Ngài ngẫm nghĩ: "Chúng ta biết rằng Chúa Giêsu, khi Ngài chọn một người đàn ông làm linh mục, Ngài lựa chọn với tình huynh đệ, và tôi muốn đây là một dấu chỉ huynh đệ với những người anh em của tôi". "Tôi mong chờ cơ hội này trong gia đình mới, nơi mà Thiên Chúa là đã dành cho tôi, gia đình đó là Giáo Hội tại Philadelphia."

"Tôi nghĩ rằng Hoa Kỳ đã và đang nhận được sự chúc lành bởi Thiên Chúa một cách rất đặc biệt. Bởi những ơn lành đó, nước Mỹ có nhiệm vụ trao ban ơn lành cho thế giới và cho tất cả mọi người. Philadelphia là một trong những thành phố thực sự vĩ đại, và tôi muốn là một phần của sự làm mới lại và làm tốt nhất cho cộng đồng này."

Ngài tin rằng người Công giáo, bất kể thành phần hoặc liên minh chính trị, chỉ có thể hành động cho những sự quan tâm nhất của đất nước bằng cách đặt các sứ mệnh của Thiên Chúa lên trước hết.

"Trước khi có bất kỳ điều gì khác, chúng ta được kêu gọi trở thành người Công giáo. Điều đó khẳng định một phần của chúng ta là ai. Cho dù chúng ta là người Da Đỏ hay Đức hoặc Ailen; cho dù chúng ta là người theo Đảng Dân chủ hay Đảng Cộng hòa, trước tiên chúng ta là người Công Giáo. Mọi thứ khác chỉ là thứ yếu."

Tuy nhiên, tìm kiếm nước Thiên Chúa trước không có nghĩa là chối bỏ một đất nước.

"Là tín hữu Công Giáo, chúng ta mắc nợ đất nước của chúng ta và tuổi tác của chúng ta đang sống” Đức Tổng Giám Mục Chaput nói. "Nếu chúng ta là những người Công giáo tốt trước tiên, sau đó chúng ta là công dân tốt, và nếu chúng ta là những công dân tốt, chúng ta sẽ là một lực lượng để thực thi nền công bình trên thế giới."

"Nếu chúng ta không sống như tín hữu Công Giáo, chúng ta phản bội Tin Mừng. Chúng ta đánh mất cơ hội Thiên Chúa ban cho chúng ta để tạo nên sự khác biệt đáng kể cho việc truyền giáo nền văn hóa."

Trong những năm gần đây, Đức Tổng Giám Mục Chaput đã gia tăng những nỗ lực của mình để giúp người Công Giáo tái khám phá ý nghĩa của bản sắc riêng của của họ và những sự nhầm lẫn của nền văn hóa hiện đại. Ngài nhìn thấy những sự thỏa hiệp của chính trị gia Công giáo, về các vấn đề như phá thai và "hôn nhân" đồng tính, như một kết quả tự nhiên của một thế tục hóa sâu sắc đang ảnh hưởng đến toàn thể Giáo Hội.

"Nếu các nhà lãnh đạo chính trị của chúng ta thiếu niềm xác tín về đức tin của họ, đó là do các thành phần của Giáo Hội thiếu niềm tin về đức tin của họ. Các nhà lãnh đạo chính trị không khác so với phần còn lại của chúng ta. Vì vậy, nếu chúng ta chỉ những ngón tay vào họ, chúng ta cũng đang chỉ ngón tay vào chính mình và tại các cộng đồng Giáo Hội rộng lớn hơn. "

Những công chức xã hội, Ngài nói, "không phải một mình - không phải bởi một hành trình dài – bởi sự âm thầm và chi phối của Tin Mừng."

"Nếu người Công giáo trong gia đình và giáo xứ của họ hiểu về điều đó, họ sẽ nhận ra rằng một sự hoán cải nghiêm túc cần được sắp đặt trong cuộc sống của mỗi người chúng ta, và không chỉ riêng trong cuộc sống của các chính trị gia."

Như một linh mục dòng Phanxicô Capuchin, Đức Tổng Giám Mục nhìn thấy thông điệp của mình như một chứng nhân Công Giáo không hề sợ hãi và đầy kiên quyết “Thánh Phanxicô bác bỏ bất kỳ các nỗ lực để loại bỏ những sứ mạng của Tin Mừng", Ngài nhớ lại.

"Tất nhiên, tôi phải sống kỷ luật trong cuộc sống của riêng tôi. Đây là một phần quan trọng nhất của bản sắc Capuchin trong tôi. Nhưng sau đó tôi phải rao giảng Tin Mừng theo phương cách tương tự như vậy, một cách rõ ràng, đó là luôn luôn mới mẻ, và luôn luôn không bị sự chi phối."

Mặc dù ở tuổi 66, Đức Tổng Giám Mục, sinh ra ở Kansas, chưa từng sống ở Philadelphia. Ngài đã dành 10 năm sống ở miền Tây Pennsylvania - đầu tiên là một chủng sinh, và sau đó là một Bề Trên cho tỉnh Dòng Capuchin Pittsburgh, Thánh Augustinô. Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolo II đã chọn Ngài là Đức Giám mục của Rapid City, South Dakota vào năm 1988, trước khi bổ nhiệm Ngài làm Tổng giám mục Denver vào năm 1997.

Đức Tổng Giám Mục, người của cộng đồng người Da Đỏ bản địa và thuộc về bộ lạc thổ dân Potawatomi Prairie, tin rằng việc bổ nhiệm giám mục một phần thông qua di sản này. Ở South Dakota, Chân Phước Gioan Phaolo "tìm một cách trao ban một tình yêu đặt biệt cho Cộng Đoàn Da Đỏ bản địa."

"Vì vậy, tôi nhìn thấy được sự đặt biệt của tôi, trong một số cách khác nhau, sự xuất hiện như là một phần, tôi là ai."

Khi chuẩn bị để kế vị Đức Hồng Y Rigali, Đức Tổng Giám Mục Chaput lấy cảm hứng từ một trong các giám mục đầu tiên của Philadelphia - Thánh Gioan Neumann, cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế Cộng Hòa Séc, Ngài trở thành công dân Hoa Kỳ, và sau này trở thành Giám Mục Mỹ đầu tiên được phong Thánh.

"Tôi đã cầu nguyện với Thánh Gioan Neumann rất nhiều sau khi nhận được tin", Đức Tổng Giám Mục Chaput nói với CNA. "Tôi muốn yêu thương các linh mục và mọi người dân Philadelphia với lòng nhiệt thành như Ngài đã mang đến sứ vụ của mình."

"Ít nhất tôi có thể đảm bảo rằng không có ai sẽ làm việc không ngại khó khăn hơn, hoặc cố gắng hơn, như tôi sẽ thực hiện."

Chuyển ngữ từ CNA: http://www.catholicnewsagency.com/news/archbishop-chaput-says-he-will-bring-the-gospel-without-compromise-to-philly/

Jo. Trần Quang Khôi