Trong khi Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia Đình thu hút “sự chú ý đông đảo của giới truyền thông với những diễn giải rất khác nhau”, Đức Tổng Giám Mục Charles Chaput của Philadelphia nói trên tờ báo hàng tuần của tổng giáo phận Philadelphia rằng “Giáo Hội không thể đánh đổi tính trung thực của mình để được tiếng là thương xót.”

“Nhiệm vụ của chúng tôi trong tư cách là các giám mục tại thượng hội đồng trong tháng này, và nói thẳng ra là nhiệm vụ mà Thiên Chúa đòi hỏi nơi mỗi Kitô hữu ở mọi thời đại, là nói lên sự thật với sự kiên nhẫn, khiêm nhường và tình yêu. Chân lý mà không có lòng từ bi gây ra những vết thương và làm nản chí; nhưng lòng thương xót mà không có sự thật chỉ là một hình thức nói dối thoải mái”.

Ngài nói thêm:

“Nếu việc trở thành một người Kitô hữu chỉ đơn giản là gia nhập một tổ chức, thì tư cách thành viên có thể dễ dàng thay đổi theo ý chúng ta muốn. Nhưng nếu là một Kitô hữu nghĩa là thuộc về Chúa Giêsu Kitô, thì những lời của Chúa Giêsu không thể bị uốn nắn hay bỏ qua, vì cái Người đòi hỏi nơi chúng ta là một tình yêu thể hiện sự trao ban tổng thể cho Chúa như Người đã trao ban cho chúng ta. Chúng ta không thể thương lượng chỉ muốn được một phần của Chúa Giêsu. Chúng ta chỉ có thể có Chúa khi chúng ta trao cho Người tất cả mọi thứ. Nếu chúng ta chỉ muốn trao cho Người một phần của chính mình, chúng ta sẽ chẳng nhận được gì - chẳng được sự thật, và chẳng được Chúa Giêsu đâu.

Chúng ta đều cảm nhận được sự tiến thoái lưỡng nan của những người tốt đã ly dị và tái hôn dân sự nhưng muốn có sự an ủi của bí tích Thánh Thể, và cả những người khác đang đối mặt với những hấp lực đồng giới. Không ai có thể phủ nhận những khó khăn mà những người này đôi khi phải đối mặt. Nhưng chúng ta cần Tin Mừng để hướng dẫn chúng ta trong lý luận của mình. Vấn đề trọng tâm là: chúng ta và họ muốn đón nhận Chúa Giêsu Kitô trên các điều kiện của Ngài hoặc trên các điều kiện của chúng ta? Nếu trên nguyên tắc chúng ta không thể chấp nhận cảm giác khó chịu, đau khổ và cả sự tử đạo nữa, thì chúng ta không thể là môn đệ Ngài. Chúng ta không thể viết lại hoặc bỏ qua những gì Chúa Giêsu đòi hỏi để theo Ngài.

Chúng ta có thể chọn để bao gồm hoặc loại trừ bản thân mình trên con đường theo Chúa Giêsu. Ngài sẽ không bao giờ ngừng yêu thương chúng ta, bất cứ chúng ta lựa chọn con đường nào. Nhưng trong tất cả các vấn đề luân lý khó khăn hiện nay, các điều khoản trong mối quan hệ của chúng ta với Chúa Giêsu không đến lượt chúng ta quyết định.