Các Hồng Y tặng ĐTC món quà “khác biệt”

Món quà để giúp người nghèo Roma

VATICAN – Ngày 1-7, Hồng Y Đoàn đã tặng cho ĐTC Biển Đức XVI một tấm séc hơn 72.000 USD, như một quà tặng nhân dịp lễ Ngọc Khánh Linh mục của Ngài. Số tiền này sẽ được dùng để giúp đỡ người nghèo ở Roma.

Thứ tư tuần trước, lễ hai thánh Phêrô và Phaolô, ĐTC Biển Đức XVI cử hành lễ kỷ niệm Ngọc khánh linh mục của mình. Và ngày thứ sáu, Ngài dùng bữa tối với các thành viên Hồng Y Đoàn trong Phòng Ducal của Tông điện Vatican.

Nhân dịp này, ĐTC Biển Đức XVI trích dẫn lời của Thánh Vịnh 133 "Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống vui vầy bên nhau”, đề cao vẻ đẹp của sự sống chung và cùng sống niềm vui chức linh mục, theo nhật báo bán chính thức L'Osservatore Romano của Tòa thánh.

ĐTC Biển Đức XVI tóm tắt ngắn gọn cuộc đời của Ngài kể từ ngày được truyền chức Linh mục, diễn ra năm 1951 trong một nước Đức bị phá hủy bởi chiến tranh, với một nền kinh tế trong khủng hoảng, và sự nghèo khổ vật chất và tinh thần lan rộng.

Ngài nhắc nhớ lại các năm sau Công đồng chung Vatican II, và thời gian khó khăn của cuộc cách mạng văn hóa năm 1968, trong thời kỳ đó Ngài làm việc gần gũi với ĐTC Gioan Phaolô II, và sau đó cuộc bầu cử bất ngờ Ngài lên Ngai tòa thánh Phêrô.

Ngài nói, trong 60 năm qua, nhiều điều đã thay đổi, nhưng lòng trung thành của Chúa vẫn còn nguyên vẹn, Chúa là một hôm qua, hôm nay và mãi mãi. ĐTC nói: “Với sự giúp đỡ của Chúa, chúng ta tiến bước”.

Đức Hồng Y Angelo Sodano, niên trưởng Hồng Y Đoàn, chào đón ĐTC Biển Đức XVI nhân danh Hồng Y Đoàn. Hồng y nói rằng nhận định “sự nhạy bén mục vụ” của ĐTC với “giáo phận Roma thân yêu của Ngài”, các Hồng Y đã quyết định tặng cho Ngài một “món quà khác biệt”, "tặng Ngài một phần đóng góp cho người nghèo ở Roma, sau khi nhìn nhận các nhu cầu cấp thiết của rất nhiều người Roma, cũng như của nhiều người nhập cư và người tị nạn".

Hồng y nói thêm: "Với cùng tinh thần tham gia vào mối quan tâm mục vụ của Ngài, Hồng Y Đoàn cũng tặng một bữa ăn cho 200 người nghèo ở Roma, chính xác vào ngày lễ Thánh Phêrô, do sáng kiến của Hồng Y Đoàn và của Câu lạc bộ Thánh Phêrô".

Ngài nói rằng một số khách mời đã viết lời cám ơn, và Ngài đã đưa các lời viết này cho ĐTC xem.

Đức Hồng Y Sodano nói thêm: “Thảm kịch nghèo đói ở Roma đều được mọi người chúng ta biết đến. Đối mặt với thực tế này, Giáo Hội Rôma mong ước hôm nay, hơn bao giờ hết, là một Giáo Hội bác ái".

Ngài giải thích rằng các Hồng y "đã thu số tiền này trong những ngày qua, và ĐTC có thể phân bổ số tiền ra sao tùy ý Ngài muốn”.

Đức Hồng Y kết luận thay cho Hồng Y Đoàn: “Trọng kính ĐTC, chúng con luôn luôn ở bên ĐTC, trước hết trong ngày tốt đẹp này, trong khi chúng con đồng thanh nói: xin cho nhiều năm, rất nhiều năm hạnh phúc ở đây nữa”. (Zenit 3-7-2011)

Nguyễn Trọng Đa