Đức tin đúng đắn dẫn dắt lý trí gợi mở chính mình cho Thiên Chúa

VATICAN (VIS) - Sáng 30/06/2011, tại sảnh đường Clêmentê của Dinh Tông Tòa Vatican, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã trao tặng "Giải thưởng Ratzinger" đầu tiên, giải thưởng được lập bởi "Quỹ Vatican: Joseph Ratzinger - Bênêđictô XVI". Những người đạt giải là: Manlio Simonetti, một giáo dân người Ý và là học giả về văn học Kitô giáo cổ đại và nghiên cứu các tác phẩm của các tông đồ; Olegario Cardedal de Gonzalez, một linh mục Tây Ban Nha và là giáo sư thần học hệ thống, và Maximilian Heim, một đan sĩ Xitô Đức, Viện phụ của Đan viện Heiligenkreuz ở Áo và là giáo sư thần học căn bản và tín lý.

Sau lời chào mừng của Đức Ông Giuseppe Antonio Scotti, Chủ tịch của Quỹ. Đức Thánh Cha đã ban huấn từ của ngài.

Đức Thánh Cha cho hay "Theo truyền thống, thần học là khoa học của đức tin. Tuy nhiên, nếu nền tảng của thần học - nghĩa là đức tin - không đồng thời trở thành trọng tâm của tư duy, nếu thực hành thần học chỉ đề cập chính nó hay nếu nó đứng riêng ra vay mượn từ những đặc tính của con người, thì nó trở nên trống rỗng và vô căn cứ".

"Thần Học mời gọi đi vào câu hỏi của vấn đề sự thật, đây là nền tảng tối hậu và thiết yếu của nó. Sự diễn đạt này được sử dụng bởi Tertullian có thể giúp chúng ta thực hiện một bước tiến: Chúa Kitô đã không nói: Ta là phong tục, nhưng ngài nói: Ta là sự thật". Đức Thánh Cha cho hay các tôn giáo ngoài Kitô giáo "dựa theo phong tục thông thường của tự nhiên... Họ quan sát các hình thức văn hóa truyền thống, hy vọng bằng cách đó có thể duy trì mối quan hệ đúng với thế giới bí ẩn của Thiên Chúa. Khía cạnh cách mạng của Kitô giáo trong thời cổ là hoàn toàn phá vỡ 'phong tục' bằng tình yêu dành cho sự thật". Tin Mừng Thánh Gioan "chứa đựng cách giải thích cơ bản khác về đức tin Kitô giáo: xác định Chúa Kitô là Lời. Nếu Chúa Kitô là Lời, là sự thật, thì con người phải tương ứng với Ngài bằng lời của chính con người, đó là lý trí con người".

"Từ đây chúng ta có thể hiểu rằng, tự trong bản chất, đức tin Kitô giáo đã tạo ra nền thần học. Nó tự hỏi về tính hợp lý của đức tin... Vì vậy, mặc dù mối ràng buộc cơ bản giữa sự thật, Lời và đức tin đã luôn luôn rõ ràng trong Kitô giáo, nhưng hình thức cụ thể mối ràng buộc đó đã nảy sinh và tiếp tục nảy sinh những câu hỏi mới... Thánh Bonaventura ... đã nói đến việc sử dụng kép của lý trí: một đàng là cách sử dụng không thể hòa giải với bản chất của đức tin, và đàng khác là cách sử dụng phụ thuộc vào bản chất của đức tin".

Đối với Thánh Bonaventura, có một "chế độ chuyên quyền của lý trí, khi nó trở thành thẩm phán tối cao của mọi thứ. Cách sử dụng lý trí này chắc chắn không thể là bối cảnh của đức tin" bởi vì nó tìm cách đệ trình Thiên Chúa "một tiến trình thử nghiệm thực nghiệm". Ngài cho biết thêm trong thời đại của chính chúng ta "lý trí thực nghiệm xuất hiện như là hình thức tuyên bố khoa học duy nhất hợp lý... Nó đã dẫn đến thành tựu to lớn, và không ai muốn phủ nhận rằng nó là đúng đắn và cần thiết như là một cách để hiểu bản chất và luật lệ của tự nhiên. Tuy nhiên có một giới hạn để sử dụng lý trí. Thiên Chúa không phải là một đối tượng thử nghiệm của con người. Ngài là Chủ thể và bày tỏ Bản Thân Ngài chỉ trong mối quan hệ giữa người này và người khác".

"Trong bối cảnh này, Thánh Bonaventura đề cập đến một cách sử dụng lý trí khác: Trong phạm vi 'cá nhân', trong những câu hỏi lớn được nêu ra bởi thực tế của con người. Tình yêu muốn có một kiến thức tốt hơn về được yêu mến. Tình yêu, tình yêu đích thực, thì không làm cho chúng ta mù quáng nhưng làm cho chúng ta thấy được và một phần của điều này là khao khát sự hiểu biết, khao khát sự hiểu biết đích thực về người khác. Vì lý do này các Giáo Phụ của Giáo Hội tìm thấy tiền thân của Kitô giáo (ngoài thế giới của sự mặc khải cho Israel ) không nằm trong lĩnh vực tôn giáo thông thường,... nhưng trong "các triết gia", trong những người khao khát chân lý và vì vậy trên con đường hướng đến Thiên Chúa. Khi thiếu sử dụng lý trí, thì câu hỏi lớn của nhân loại rơi ra ngoài lĩnh vực của lý trí và bị bỏ rơi đến mức phi lý. Đây là lý do tại sao thần học đích thực là rất quan trọng. Đức tin đúng đắn dẫn dắt lý trí mở chính mình ra cho Thiên Chúa, được hướng dẫn bởi tình yêu đối với sự thật, nó có thể đạt được sự hiểu biết gần gũi hơn về Thiên Chúa".