Làm từ thiện là tuyên xưng đức tin của mình

Tổng Giám Mục Denver nói về căn tính của hoạt động xã hội Công Giáo

ROMA – Trong khi Tòa thánh Vatican kêu gọi tổ chức từ thiện quốc tế của Giáo hội, Caritas Quốc tế, hãy có một căn tính Công Giáo sâu sắc hơn và rõ nét hơn, một số người dường như ngụ ý rằng nếu các người chịu trách nhiệm về Giáo Hội đánh giá hành động xã hội của họ là "Công Giáo", tức là nó phải được thấm nhuần sự cải đạo.

"Điều này là không đúng", Tổng giám mục Charles Chaput, tổng giáo phận Denver (Mỹ), đã tuyên bố như thế trong bài phát biểu tại một hội nghị của "Hội Nhân viên xã hội Công giáo toàn quốc (Catholic Social Workers National Association)”.

Tổng Giám mục, đã bắt đầu bài phát biểu của mình với một khẳng định rõ ràng về căn tính Công giáo, đã nhấn mạnh rằng sự khẳng định căn tính này không có nghĩa là nói "ép buộc đức tin" cho các đối tượng hưởng sự hỗ trợ từ thiện.

Ngài khẳng định: “Mọi sứ vụ xã hội Công giáo bắt đầu và kết thúc với Chúa Giêsu Kitô. Nếu làm khác đi, là không phải Công Giáo nữa". Ngài nói thêm, nếu hoạt động xã hội của chúng ta không là “Công giáo một cách sâu sắc và hiển nhiên trong căn tính, chúng ta phải ngưng sử dụng từ ngữ Công giáo ngay”.

Tổng Giám mục nhắc lại rằng việc từ thiện Kitô luôn là một hành động vật chất và tôn giáo.

Ngài nhấn mạnh: “Để được xác thực, việc từ thiện Kitô, ngoài cung cấp sự hỗ trợ vật chất, còn phải là tự do và được tác động bởi sự chia sẻ tình yêu Thiên Chúa với người khác".

Ngài nói thêm: “Việc từ thiện Kitô không đòi hỏi rằng chúng ta quyến dụ người theo đạo, nhưng nói lớn tiếng về tình yêu của chúng ta với Chúa Giêsu Kitô, và tình yêu của Ngài với chúng ta, trong mọi hoàn cảnh".

Ngài nói: “Đôi khi, do sự thận trọng, không làm việc dó là khôn ngoan hơn. Và sự thật Kitô giáo, ngay cả khi nó được công khai tuyên xưng, không bao giờ được cung cấp một cách cưỡng chế".

Ngài nói thêm: "Nơi nào có thể được và có hiệu quả, các hành vi bác ái Kitô giáo phải chứng minh rõ ràng đức tin Công Giáo của chúng ta, và tình yêu mà chúng ta mang đến cho Chúa Kitô." (Zenit 28-6-2011)

Phạm Kim An