Một giám mục Tây Ban Nha nói: Linh mục tham gia đảng phái chính trị là không phù hợp

Tin Rôma (Ý), 22 Tháng Sáu 2011 (CNA / EWTN News) - Một vị giám mục Tây Ban Nha đã nhắc nhở giáo sĩ Công Giáo rằng việc tích cực tham gia vào chính trị là không phù hợp với đời sống linh mục.

Đây là ý kiến của Đức Giám Mục Ingacio Munilla của San Sebastian sau khi một linh mục được đắc cử vào hội đồng thành phố tại tỉnh Gudina, Tây Ban Nha. Trong một chuyến viếng thăm Rôma, Đức Giám Mục Munilla nói với CNA rằng: "Chức tư tế mang một khía cạnh làm cha làm mẹ, là cha chung của tất cả mọi người".

Linh mục Antonio Fernandez Blanco đã được bầu làm thành viên của Đảng Xã hội Tây Ban Nha tại thành phố Galicia ở tỉnh Gudina hồi tháng trước. Sau khi bị tạm đình chỉ sứ vụ linh mục và nhận một lời cảnh báo từ Đức Giám Mục sở tại, cha Blanco đã đệ đơn từ chức ủy viên trong hội đồng địa phương của ngài.

"Tất nhiên việc giáo dân mang Chúa Kitô vào đời sống dân sự - đời sống chính trị là điều tốt. Do đó, tham gia vào chính trị là lĩnh vực của giáo dân, chứ không phải dành cho một linh mục, bởi vì ngài đã làm một người cha của tất cả những ai có quan điểm chính trị rồi và [nếu tham gia chính trị] có thể làm giảm khả năng làm cha".

Bộ Giáo Luật của Giáo Hội Công Giáo rõ ràng cấm giáo sĩ tham dự vào các chức vụ chính trị. Giáo Luật nói rằng: "Các giáo sĩ không được tham gia tích cực vào các đảng phái chính trị, hoặc dự phần lãnh đạo trong các nghiệp đoàn, trừ khi nào, theo phán đoán của nhà chức trách có thẩm quyền của Giáo Hội, việc bảo vệ quyền lợi của Giáo Hội và cổ võ công ích đòi hỏi như vậy". (Khoản 2, Điều 287, Bộ Giáo Luật)

Tuy nhiên, trong thời gian qua, đã có một số vài trường hợp vi phạm Giáo Luật này đáng chú ý. Ví dụ như từ năm 1979 đến năm 1987, Linh mục Ernesto Cardenal từng làm Bộ trưởng Văn hóa trong chính phủ cánh tả Nicaragua. Điều này dẫn đến việc linh mục này bị Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trách phạt công khai ngay tại những giây phút đầu tiên ngài viếng thăm quốc gia Mỹ Latinh này vào năm 1983. Khi ấy, cha Cardenal quỳ sụp xuống trước mặt Đức Giáo Hoàng trên phi đạo tại phi trường Managua, và Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nhiều lần khuyên nhủ cha những lời này rằng: "Con phải thực hiện các mối quan hệ với Giáo Hội cho thật tốt".

Cuối tuần qua, giáo dân của cha Blanco đã phản đối ngài. Thậm chí một số người còn tẩy chay tham dự thánh lễ và yêu cầu ngài trở về giáo xứ. Khi cha Blanco đã từ chức tại hội đồng thành phố thì họ mới lắng dịu.

Tiền Hô