Đại chủng sinh sẽ không sử dụng thông tin vi tính-điện tử để vào Sa Mạc hiện đại.

TORONTO, 21/06/11 Catholic Register thuật lại cho biết bắt đầu từ tháng Chín năm nay 2011 , tất cả các lớp Đại Chủng Sinh mới nhập học sẽ tham gia vào một hình thức chuẩn bị linh thao mới (Cấm phòng Thiêng liêng theo hình thức mới ) gọi là năm Dự Tập hay Dự Bị (a Propaedeutic year). Thời gian học năm Dự Tập chuẩn bị Tĩnh Tâm kiểu mới này là 10-tháng (Việt Nam trước đây dùng danh từ Năm Dự Tu) sẽ trải qua các lớp Huấn đức (formation) tại Nhà Dự Tập Serra House như của Tổng Giáo Phận Toronto và các môn khoa học truyền thống căn bản ở Đại Chủng Viện. Năm Dự Bị cho các ứng sinh dự tu này nhằm để giúp đỡ cho các ứng sinh chuẩn bị thành các Giáo sĩ-Linh Mục trong cách thế và môi trường không mang tính chất kinh điển và học thuật nặng về phần sách vở lý thuyết.

Chương trình của Năm Dự Tập này cũng sẽ bao gồm việc đọc các tác phẩm kinh điển -truyền thống của Giáo Hội Công Giáo, các tuyển tập suy niệm về Tĩnh Tâm và Linh Thao trong 5.5 ngày mỗi tuần lễ. Đây là việc “giữ chay” hay kiêng khem việc sử dụng trang thiết bị vi tính-điện tử và truyền thông đại chúng.

Đức TGM Thomas Collins của TGP Toronto phát biểu; “ Mỗi khi bạn đang học bài và phải suy niệm về Đức Chúa Giêsu mọi lúc; bạn đang phải viết bài thi về Đức chúa Giêsu và công nghiệp của Ngài thì bạn sẽ luôn thao thức để tự hỏi chính bạn là; - Liệu con đã dâng trọn cả tâm hồn con cho Thiên Chúa chưa ? và - Liệu con đã dâng hiến trọn đời con cho Thiên Chúa?”

Đức Cha Thomas Collins, TGM Toronto giải thích ; “ và chính bởi lẽ ấy, điều chúng tôi muốn làm là giúp cho các Dự tu, các Ứng Sinh Dự Tập vào Đại Chủng Viện một cơ hội để họ tự trả lời hai câu hỏi nêu trên. Họ cùng làm việc đó với cách thế mục vụ hướng ngoại và cùng tập trung hướng về nội tâm bằng cầu nguyện.

Năm Dự Bị cho các Dự Tu hay Ứng sinh Dự Tập này đã trở thành một mô hình đào tạo sau khi nhận được kinh nghiệm từ chương trình cùng tên này do chính Đức cố Hồng Y Jean-Marie Lustiger, Đức cố Tổng Giám Mục Paris đề xướng. Nhưng thật ra chính Đức TGM Thomas Collins nhận thức được những thành quả và tác động tích cực của chương trình này thu gặt được ở Đại Chủng Viện Thánh Gioan Vianney thuộc TGP Denver – Hoa Kỳ. Đang khi Đức TGM Collins hướng dẫn các Khóa Tĩnh Tâm và Tu Đức cho các Đại Chủng Sinh ở TGP Denver, ngài đã yêu cầu các Đại Chủng Sinh thực hiện chương trình này và kết qủa phản hồi của tất cả tham dự viên thật tích cực- ở mức rất cao và vượt xa những mong đợi.

Một Đại Chủng Sinh phát biểu; “ Hiện nay tôi đang sử dụng các trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại nhưng tôi không nghiện và không bị các thiết bị phương tiện này lợi dụng tôi.”

Kể từ khi giới thiệu và thực thi chương trình Năm Dự Bị ở Tổng Giáo Phận Denver- kết qủa cho biết: Trong tất cả các Đại Chủng Sinh tốt nghiệp Đại Chủng Viện và được thụ phong Linh Mục theo chương trình mới này- cho đến hôm nay chưa có vị nào đã rời bỏ hàng ngũ Giáo Sĩ.

“ Kể từ thứ Hai cho đến thứ Sáu và cả buổi sáng Chúa Nhật: các Đại Chủng Sinh trong Năm Dự Bị sẽ bị cấm không được dùng điện thoại, máy vi tính, xem Vô tuyến Truyền hình, nghe đài Vô tuyến truyền thanh, - Đức Tổng Giám Mục Thomas Collins còn khôi hài nói thêm -và thậm chí không được đọc báo The Catholic Register, tờ báo chính thức của Giáo Hội Công Giáo Canada nữa.”

“Việc kiêng khem chay tịnh luôn luôn là một phương tiện để đạt đến cứu cánh; nhưng tự bản thân chính việc kiêng khem chay tịnh không phải là một cứu cánh.” (“The fast is always a means to an end, it’s not an end in itself,”) Đức Ông Robert A. Nusca, Giám Đốc Đại Chủng Viện Thánh Augustine của TGP Toronto phát biểu; “Làm sao chúng ta có thể tập trung và hướng tất cả mọi sự cho Thiên Chúa được trong khi chúng ta đã bị chia trí bởi những sự việc khác hay đang bị phân tâm bởi những tạp niệm? (“How can we focus on Him if we’re distracted?”)

Sự Kiêng khem Chay tịnh về Công nghệ Khoa học Kỹ Thuật (The Technology Fast) có ý hướng nhắm đến việc cổ vũ sự giao tiếp liên lạc giữa con người với nhau và hàm ý xây dựng một cảm thức của “ những tấm lòng ngỏ lời với nhau; những tâm hồn mở rộng đến với nhau - chứ không phải là hiện trạng những máy móc nói chuyện với máy móc.( The technology fast is meant to promote human interaction and a sense of “heart speaking to heart, not machine speaking to machine,”) Đức Ông Giám Đốc ĐCV St. Augustine nói tiếp;

“Sự Kiêng khem Chay tịnh Thông Tin với thiết bị công nghê khoa học hiện đại là một thời gian ở trong Sa Mạc. Trong Phúc Âm, sa mạc là nơi mọi người chịu thử thách và bị cám dỗ… Sa Mạc là nơi Thiên Chúa đã làm những phép lạ vĩ đại nhất. Đi ra sa mạc mênh mông để chịu mọi thử thách chính là để trở về và đi vào chính nội tâm mình (“It’s a time in the desert. - The desert in the Bible is the place where people are tested… It’s where God works his greatest miracles. To go out in the desert is to go within.”)

Đức Ông Nusca, LM. Giám Đốc ĐCV thừa nhận rằng cơ sở Đại Chủng Viện St. Augustine tại thành phố Scarborough bên cạnh hồ Scarborough Bluff không chính xác là một sa mạc, nhưng với cách chuyển ý văn hoa hơn nói về việc đi vào Sa mạc sẽ phải là chương trình thực nghiệm 30 ngày trong Sa mạc tách rời phương tiện thông tin hiện đại mà mỗi Đại Chủng Sinh sẽ cảm nghiệm suốt trong năm học. (While Nusca admits that the seminary’s Scarborough property isn’t exactly the desert, a more literal translation of going into the desert might be the 30-day immersion experience that each seminarian will experience during the year.)

Đức Tổng Giám Mục Thomas Collins giải thích về chương trình Đi vào Sa Mạc Nội tâm và Tu đức mục vụ thiêng liêng đó như sau; “ Các Đại chủng sinh sẽ được sai đi bất cứ nơi nào trên lãnh thổ Bắc Mỹ mênh mông này. Mỗi người trong các con sẽ không được mang theo bất cứ vật dụng gì khác ngoài các thứ được cho phép như sau: - chỉ được phép mang theo bên mình đúng 02 (Hai) dollars; một quyển ghi chép tóm tắt các việc; một quyển Phúc Âm ; vài bộ quần áo theo mùa; và các con phải đến phục vụ cho những người cùng khổ nhất trong những nguời nghèo khó. ( “The guys leave two by two to go off somewhere in North America with nothing but two dollars, a breviary, and a Bible and a change of clothes, and live serving the poorest of the poor,” Collins explained.)

“ Tất cả chúng ta là những người được sống trong sự bảo vệ và an toàn nhất trên thế giới hiện nay. Vì vậy , các Đại chủng sinh nơi đây hãy thức dậy, hãy bước vào thế giới và các con hãy ở ngay nơi mọi người cần các con đến để phục vụ. “

Ngay chính bản thân Đức TGM Thomas Collins và các vị Giám Mục hàng ngày vẫn phải dành thời gian để tĩnh tâm và suy niệm, vì chính các ngài cũng bị rơi vào vào cái bẫy của tất cả mọi người thế gian thường tình. Ở một cuộc hội nghị mới đây của các Đấng bậc lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo; vừa ngay khi Hội nghị được khai mạc, tất cả các Giáo sĩ tham dự, - trong đó có cả Đức Tổng Giám Mục Thomas Collins như chính ngài thừa nhận nơi đây- các ngài đều lấy điện thoại cầm tay các loại ra (cellular phone, Ipad, Iphone, Blackberry) và các Đấng Bậc bắt đầu nói chuyện, text, hay gởi email cho người nào đó không có mặt trong Hội nghị cao cấp này.

“ Tất cả chúng ta trở nên những con người tương tự như nhau trong thế giới của thông tin điện tử kỹ thuật số. Cá nhân tôi nghĩ điều này quả là một phước lành vô biên cho các Đại chủng sinh và tín hữu cùng tha nhân, những người sẽ được các Đại chủng sinh phục vụ.” “We are analog people in a digital world, “I think this will be an immense blessing for the seminarians and the people they serve.”)

Xin góp lời cầu nguyện cho các Đại Chủng Sinh Giuse Nguyễn Quang Diệu, Phanxicô Nguyễn Quốc Cường, Giuse Phạm Văn Công hiện đang theo học tại Đại Chủng Viện St. Augustine vượt thắng mọi tạp niệm và được bền đỗ đến cùng trong Sa mạc của Phúc Âm.

Tin Mừng nhận được trong Lễ Chúa Nhật Kính Mình Máu Thánh Chúa 19/06/2011: thầy Peter Nguyễn Văn Hiệp,Phó Chủ Tịch Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ CTTĐVN Toronto, nguyên là cựu Tu sĩ Dòng Thánh Tâm Huế. Dòng bị đóng cửa sau 1975 thầy đến Canada và sau hơn 20 năm phục vụ tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Toronto - thầy đã được chấp nhận vào năm Dự Tập của Chương trình Phó Tế Vĩnh Viễn tại Đại Chủng Viện St. Augustine trong tháng Chín 2011 sắp đến. Xin Thiên Chúa đã thương cho thầy được trở về với Đại Chủng Viện thì xin Thiên Chúa cũng phù trợ cho thầy được ơn bền đỗ, hân hoan như những ngày thầy theo học tại Giáo Hoàng Chủng Viện Đà Lạt. Xin Thiên Chúa và Đức Mẹ La Vang phù hộ cho thầy vượt qua được những Sa Mạc Thiêng liêng và sa mạc đời thường sắp đến.

Courtesy of Canadian Catholic Register.

Dominic David Trần