Christchurch (Tân Tây Lan), 17 Tháng Sáu 2011 (CNA) - Nhà thờ Chánh tòa thành phố Christchurch (Tân Tây Lan) vốn đang hư hỏng nặng thì lại bị chấn động một lần nữa bởi hàng loạt cơn địa chấn xảy ra trong tuần này.

Đức Giám Mục Barry Jones của Christchurch đã bày tỏ nỗi đau buồn vì Nhà thờ Chánh tòa tước hiệu Thánh Thể của địa phận lại tiếp tục bị hủy hoại nhiều hơn, nhưng ngài nói rằng tạ ơn vì "không ai bị thiệt mạng" sau hai trận địa chấn lớn làm rung chuyển thành phố này vào hôm 13 Tháng Sáu.

Ban quản lý Nhà thờ Chánh tòa cho biết công trình "bị hư hỏng một cách trầm trọng" trong trận thảm họa gần đây. Nhà thờ đã đóng cửa kể từ Tháng Chín năm ngoái, sau một trận địa chấn ít gây thiệt hại.

Tuy nhiên, trận địa chấn hôm 22 Tháng Hai năm nay đã làm chết hơn 180 người và đã được coi là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử của Tân Tây Lan - làm vỡ tan cửa kính màu, phá hủy tháp chuông và nền Nhà thờ Chánh tòa.

Ông Lance Ryan - trưởng ban quản lý của nhà thờ giải bày rằng, những thiệt hại mới nhất sau trận địa chấn tuần này là hủy hoại nền bêtông ở bên ngoài nhà thờ, sụp đổ đến tầng dưới, làm hư hỏng mái vòm phía bắc và phía nam vốn trợ lực cho mái vòm chính.

Ông Ryan nói rằng, các kỹ sư đang cố gắng thực hiện một đợt kiểm tra tổng quát nhà thờ. Mặc dù ban đầu dự kiến sẽ dùng một một máy bay nhỏ bay vào bên trong nhà thờ để kiểm tra thiệt hại, nhưng trận địa chấn vừa rồi đã khiến dự tính trên phải tạm hoãn. Ông nói: "Chúng tôi cần có vài ngày trước khi đưa ra lời nhận xét cho tương lai của ngôi nhà thờ này".

Ông Ryan nói thêm: "Những cơn dư chấn đã tàn phá hết, mặc dù chúng tôi đã chuẩn bị khá tốt tiến độ nâng các mái vòm lên lại trong một vài tuần qua. Nhưng tất cả các công việc này hiện giờ phải hoãn lại".

Trong một tuyên bố hôm 15 Tháng Sáu, Đức Tổng Giám Mục Jones đã nói với giáo dân của Nhà thờ Chánh tòa rằng cộng đoàn sở tại cần ơn an bình của Thiên Chúa, bởi vì "chúng ta đang chịu hệ lụy bởi hai trận động đất lớn lao này, bị căng thẳng và bất an vì chúng đã ập vào cuộc sống của chúng ta".

Ngài nói: "Tôi nhớ đến giáo phận và giáo dân rất nhiều trong lời cầu nguyện của tôi, và tôi rất an tâm bởi có lời cầu nguyện của những người sống ở các nơi khác trong Tân Tây Lan dành cho chúng ta".

"Những giáo dân trong Giáo Hội đã cho thấy sự yểm trợ và hiệp thông lớn lao với chúng ta và chúng ta cần phải biết ơn họ trong lời cầu nguyện của mình".