Trận Động Ðất Tại Christchurch Ðảo Nam của Tây Tân Lan

Tin mới nhất. Trận động đất dữ dội vừa xảy ra cách vài tiếng đồng hồ, vào lúc 11 giờ sáng thứ Ba 22/02/2011, giờ địa phương tại Christchurch city, thành phố lớn thứ II thuộc đảo phía Nam của Tây Tây Lan, với mức độ chấn động 6.3 scale rich, khiến cho nhiều nhà cửa và các cao ốc trong trung tâm thành phố bị sụp đổ. Con số tử thương và thương vong chưa được xác định. Cảnh sát cho biết có 2 xe buýt bị đè bẹp bởi đống gạch vụn của cao ốc trên đường Christchurch Street, là nơi có khỏang 20 người còn đang bị mắc kẹt trong cao ốc đã bị sập. Ông Bob Parker thị trưởng của TP Christchurch hiện đang có mặt tại nơi xảy ra trận động đất và sẽ thông báo trên truyền hình ngay khi có tin tức cập nhật. Một chấn động khác xảy ra liên tục tại cảng Kim Cương (Diamond Harbour) 20 cây số cách trung tâm thành phố Christchurch về phía nam vào lúc 01:21 chiều. Rất nhiều xe cứu thương đang hú còi chở những người bị thương đến các bệnh viện. Đã có khỏang trên 150 người bị thương, được đưa tới các bệnh viện gần nhất để cứu cấp.

Tin sơ khởi cho biết đã tìm thấy 65 tử thi trong các đống gạch vụn. Những nơi xảy ra động đất trong thành phố Christchurch: -Latimer Square -Spotlight Mall, Sydeham -Sanitarium, Papanui và chung quanh khu vực nhà thờ “Christchurch Cathedral”.

Tháp chuông và nhà thờ lớn cũng đã bị sụp đổ tan tành. Các phi trường của Tân Tây Lan đã được lệnh đóng cửa. Chính phủ đang điều động cảnh sát và quân đội đến tiếp cứu.

Được biết, hồi tháng 9 năm ngoái, cũng tại vùng này, đã xảy ra một trận động đất với chấn động 7.00 scale rich