LONDON - Ủy Hội Ấu châu nói là cấp thiết phải cải tổ một chế độ khuyến khích các nông gia trồng thực phẩm không cần thiết để mà thiệt thòi cho người đóng thuế và thường có các hệ quả gây nguy hại cho môi trường.

Họ đã đưa ra các thay đổi lớn lao mà sẽ cắt đứt mối liên hệ giữa trợ gia nhiều nhất với số lượng thịt hay hoa mầu sản xuất.

Họ lập luận là chuyện này sẽ buộc giới nông gia đưa ra các quyết định theo cái gì mà giới tiêu thụ thực sụ muốn mua.

Ý kiến này đã được một số nước ủng hộ mạnh mẽ kể cả Anh Quốc.

Bộ trưởng Môi sinh của Anh Quốc, bà Margaret Beckett đến tham dự cuộc đàm luận, thừa nhận là có các thương lượng cứng rắn trước mắt, nhưng bà nhất mực nói là các cải tổ này là đúng:

- Chuyện chấm dứt trợ giá sản xuất là điều mà chúng tôi muốn thấy, không phải là bởi vì có toàn bộ lý do dể mà suy xét là chuyện này đúng, quan trọng là về ý nghĩa môi sinh, nhưng mà là vì tất cả chúng ta đều phân tích, và tất cả các phân tích cho thấy là chuyện này không những là sẽ làm cho thời tiết đẹp hơn, mà cũng còn làm cho các nông gia khấm khá hơn.

Nhưng quan điểm này đã không đưọc một số nưóc, đứng đầu là nưóc Pháp chia sẻ.

Họ nói là các cải tổ sẽ khiến cho nhiều nông gia Âu châu không làm ăn được nữa và họ đề nghị một sự hoà giải mà sẽ bãi bỏ trợ giá thực phẩm nhưng giữ lại các chuyện khác không thay đổi.

Nhiều nông gia Anh quốc e ngại là phiên họp sẽ đi đến sự quấy quá khiến cho hệ thống trở nên phức tạp hơn và hành chính thư lại hơn là hiện nay.(bbc)